27 พ.ย. 2022 เวลา 13:20 • ท่องเที่ยว
🎄✨ Dresdner Chrisstollen ✨ ☃️
เดรสเน้อ คริสชโตเล่น
..
~ เค้กผลไม้ต้นตำรับของเดรสเด้น ที่นิยมกินกันในช่วงคริสต์มาส (คล้ายขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเข่ง ขนมเทียน ที่มีมากในช่วงเทศกาล)
~ สำหรับคนเยอรมันมันคือเค้ก (Stollen Cake) แต่หลายคนเมื่อชิมแล้วอาจเรียกมันว่าขนมปัง (Stollen Bread) เพราะเนื้อสัมผัสของเจ้าขนมนี้ให้ความรู้สึกเหมือนขนมปังมากกว่าเค้ก แต่ก็ไม่ใช่แบบขนมปัง ขนมปังเสียทีเดียว แต่มีความหวาน นุ่มลิ้นคล้ายเค้ก
~ แม้จะมีสูตรแตกต่างกันไปบ้างในแต่ละครอบครัว แต่ส่วนผสมหลักนอกจากส่วนผสมสำหรับขนมอบทั่วไปแล้ว ที่ขาดไม่ได้คือ ผลไม้แห้ง เครื่องเทศบางชนิด บางสูตรมีไส้เป็น Marzipan (อัลมอนด์กวน) จะอร่อยเป็นพิเศษ (อันนี้คืิอที่สุด.. ขอบอก🤤)
~ รูปร่างที่ปั้นเป็นก้อนยาว ๆ โรยด้วยไอซิ่งสีขาวจนทั่ว ก็เพื่อสื่อถึงพระเยซูคริสต์ที่ถูกผ้าคลุมจากพระแม่มารีห่อตัวไว้ในวันประสูติ
~ เค้กผลไม้สัญชาติเยอรมันนี้ก็เหมือนเค้กผลไม้ (Fruit Cake) ของชาติอื่น คือควรทำและเก็บไว้นาน ๆ ก่อนขึ้นโต๊ะ (ประมาณว่าเพื่อให้รสผลไม้แห้ง ที่บางชนิดแช่เหล้าด้วย ซึมเข้าเนื้อเค้ก)
เพื่อนแม่ป๋อมบางคนทำไว้หลาย ๆ ชิ้น และเก็บไว้หลายเดือนก่อนหน้า แล้วค่อย ๆ ทยอยเอาออกมากินในช่วงเดือนธันวา จนถึงวันคริสต์มาส..
..
นั่นก็เป็นเกร็ดน่ารู้ เพื่อเพิ่มความน่ากินให้กับ Stollen เค้กผลไม้สัญชาติเยอรมัน ที่ถ้าใครอยากชิม ก็ ib มานะคะ..
ถ้ากลับบ้านเมื่อไหร่ ก็ยินดีขนและส่งไปให้ชิมสักก้อน หรืออาจจะสองก้อน..
ตามแต่จะออเดอร์ 😌✨🎄
..
อื่น ๆ ในวันคริสต์มาส..
โฆษณา