27 พ.ย. 2022 เวลา 09:40 • ความคิดเห็น
เรื่องราวอารมณ์นี้มันแปลก ..ถ้าเราไม่นึกมันก็ไม่มา เมื่อนึกถึงมันก็มา ..เพราะเรื่องราวต่างๆ ที่เราชอบ..ยึดอยู่ ..มันฝังแน่นอยในธาตุทั้งสี่ ..คอยไหลขึ้นา ..เวลาไปกระทบคนนั้นคนนี้ คนที่เค้ามีคู่มี มีแฟน..อารมณ์ที่เราสะสม เป็นปม อยู่ในกายมันก็ใหลขึ้นมา เหมือนย้อนเกล็ด..ขึ้นมา..เราก็ทำจิตเฉยๆ ..ไม่ต้องทำอะไร ..อยู่เฉยอดทน ..ดู ไม่ยึด บอกจิตตัวเอาเอง นี่เป็นกรรม เป็นอารมณ์อดีต..ที่เก็บไว้ลงไปที่จิตสำนึก หรือ ธาตุทั้งสี่ หากเราไม่ฝืน..อารมณ์มันก็ดึงจิตเร่ไปเรื่อย ฟุ้งจมไป จน..โศกเศร้าหมดเรี่ยวแรง
..เราต้องฝืน มันไหลเข้ามาสู่จิต ก็ทำใจนิ่งแข็งๆ จับมันดู ..ดูอารมณ์..ที่มาหลอกหลอนจิตเราให้จมอยู่กับอารมณ์กรรมยึดอดีตที่เคยทำ หลงใหลอยู่อย่างนั้น ยิ่งคิดก็ยิ่งเศร้า ดึงทุกข์เข้ามาตัวเอง อารมณ์นั้นไม่มีตัวตน ..แต่เราไปทำให้มันมีตัวมีตน เพราะยึดอารมณ์นั้นอยู่ ว่าเป็นของเรา เป็นจิตของเรา ..ต้องปฏิเสธไปอารมณ์นี่ไม่ใช่ของเรา
เมื่อคิดขึ้นมา ..ก็เปลี่ยนกิริยา..ไปทำอย่างอื่น ..ยังไม่หาย..ก็แสดงว่า เราคงเคยทำให้เค้าเจ็บช้ำน้ำใจ กรรมนั่นก็สนองมาหาเราบ้าง เป็นอารมณ์กรรม..เราก็ทำบุญกรวดน้ำส่งบุญกุศล เป็นอโหสิกรรมไป ทำครั้งเดียวไม่หาย ก็ทำบ่อยๆ..เกิดเป็นอโหสิกรรม อารมณ์นั่นก็จางหายไป
1
โฆษณา