27 พ.ย. 2022 เวลา 12:29 • ข่าวรอบโลก
อิหร่าน ตุรกี แท็กทีม! รุมโจมตีฐานทัพ และบ่อน้ำมัน ก๊าซ ที่สหรัฐฯ ยึดครอง
9
ปี 2011 - 2021 ซีเรีย ถูกชาติตะวันตกปลุกปั่นให้อยู่ในไฟสงครามยาวนานถึง 10 ปีคร่าชีวิตคนนับแสน และทำให้ประชากรอีก 11 ล้านคน หรือราว 50% ของประเทศต้องละทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือน
ปี 2015 ซีเรีย เชิญรัสเซีย มาช่วยปราบปรามผู้ก่อการร้าย ISIS และ SDF โปรตะวันตก ทิ้งบอมส์อย่างหนักหน่วง และชนะในเวลา 8 เดือนเท่านั้น
10
ปี 2021 ซีเรีย จัดให้มีการเลือกตั้งใหญ่ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี 3 คน มีผู้ออกมาใช้สิทธิราว 78% หรือคิดเป็นจำนวนประชากรกว่า 14 ล้านคน ผลการเลือกตั้ง คือ
1. นายบาชาร์ อัล-อัสซาด โปรรัสเซีย ได้รับคะแนนนิยมเสียงท่วมท้นถึง 95.1%
2. นายมะห์มูด อาเหม็ด มาเรย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน โปรสหรัฐฯ ได้ 3.3%
3. นายอับดัลลาห์ ซาลูม อับดัลลาห์ อดีตรัฐมนตรี ได้ 1.5%
6
สร้างความหัวร้อนให้กับบรรดาชาติตะวันตกที่ปลุกปั่นแทรกแซงสถานการณ์สงครามมานานเพราะเสียของ ฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว คือ สหรัฐ , อังกฤษ , ฝรั่งเศส , อิตาลี
ได้ออกคำแถลงร่วมอ้างว่าคงจะไม่จัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมอย่างแน่นอน จึง "ไม่รับรองรัฐบาลอัดซาดที่ชนะเลือกตั้ง"
ส่วนตุรกี ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับอัสซาดมานาน ช่วงนั้นก็ร่วมกับชาติตะวันตกเช่นกัน
5
ก.พ.2022 ฝ่ายตะวันตกตะลึง เมื่อประธานาธิบดี ชาบาร์ อัล-อัสซาด เดินทางไป พบกับผู้นำสูงสุดอิหร่าน อยาโตลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี และประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซัน โรฮานี
สวมกอดอย่างชื่นมื่น พร้อมแสดงความขอบคุณอิหร่านที่ให้การสนับสนุนช่วงเกือบ 8 ปีของสงคราม
6
ก.ย.2022 ประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอาน แห่งตุรกี ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานีแห่งอิหร่าน โดยมีกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติ แห่งรัสเซีย เป็นกาวใจ เพื่อหารือเรื่องวิกฤติซีเรีย
ตุรกี นั้นเดิมสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านและต้องการโค่นล้มนายอัสซาด ซีเรีย แต่เมื่อเห็นว่ายากจะโค่นล้มเขาได้เพราะรัสเซียหนุนหลัง จึงพลิกขั้วเปลี่ยนแนวใหม่
3
ก.ย. 2022 รัฐบาลซีเรีย แฉต่อชาวโลกว่าในช่วงครึ่งปีแรก โดนกองทัพสหรัฐฯ และกลุ่มทหารรับจ้างติดอาวุธ ลักลอบขโมยน้ำมันไป 66,000 บาร์เรล/วัน
ปีนี้ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อเศรษฐกิจไปแล้ว 107,000 ล้านดอลลาร์ (3.9 ล้านล้านบาท) โดยน้ำมันถูกลักลอบขโมยข้ามชายแดนไปยังเขตอิทธิพลกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด SDF และ PKK ในอิรัก
3
วันที่ 20 พ.ย.2022 เป็นต้นมา ตุรกี จึงสั่งโจมตี กลุ่มติดอาวุธ SDF และ PKK เคิร์ดโปรตะวันตก ในอิรัก และซีเรีย และโจมตีศูนย์ฝึกอบรมของสหรัฐฯ สำหรับฝึกกลุ่มติดอาวุธ SDF ของชาวเคิร์ดในซีเรีย โดยรัสเซียไฟเขียวปิดระบบต่อต้านอากาศยาน
แถลงเตือนไปถึง NATO โดยเฉพาะสหรัฐฯ ให้ยุติการมอบความสนับสนุนทุกรูปแบบแก่กลุ่มก่อการร้ายชาวเคิร์ดและเครือข่ายทันที
3
วันที่ 26 พ.ย.2022 อิหร่าน ยิงจรวด 4 ลูกถล่ม ฐานทัพอัลซาดด์ดี ของสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล ต่อซีเรีย และอิหร่านยังโจมตีฐานทัพสหรัฐ ในอิรักมาอย่างต่อเนื่อง
ฐานทัพเถื่อนสหรัฐฯ แห่งนี้เป็นสถานที่รวมพลของเฮลิคอปเตอร์ในภูมิภาค แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลซีเรีย เพราะเป็นสถานที่ฝึกกลุ่มอาวุธ SDF เคิร์ดด้วย
5
อีกทั้งเป็นบ่อน้ำมัน ก๊าซ ขนาดใหญ่หลายแห่ง ที่สหรัฐ และกลุ่มติดอาวุธ YPG , SDF , PKK เคิร์ด ลักลอบขโมยสูบพลังงานไปขายหน้าตาเฉย
สรุป..ตุรกี - อิหร่าน - ซีเรีย ได้ตกลงกันมาก่อนแล้ว ว่าจะรุมสหรัฐฯ ที่มีกำลังทหารอเมริกันในย่านนี้ราว 900 นาย แต่มีกลุ่มติดอาวุธเคิร์ดเป็นบริวาร
แต่ดันไปเป็นภัยความมั่นคงกับ 3 ชาติ ดังกล่าว จึงถูกรัสเซีย หนุนให้รุมถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ซะเลย เพื่อเอาคืน
4
สวนแลกหมัดกัน ถ้าสหรัฐฯ ไม่หยุดหนุนยูเครน ทางตะวันออกกลางนี้จะถูกรุมอัดหนักขึ้นเรื่อยๆ จนต้องถอนทหารหนีไป จากนั้นบรรดากลุ่มติดอาวุธสารพัดชื่อทั้งหลายจะโดนรุมยำใหญ่
สหรัฐฯ จะสูญเสียผลประโยชน์ขโมยน้ำมันมหาศาล และน้ำมันพวกนี้ส่วนใหญ่ก็ส่งขายให้ยุโรป เป็นกลยุทธ์ชั้นครูรัสเซีย ที่ป่วนสหรัฐ และบีบยุโรปให้แห้งทางพลังงาน เพื่อเอาคืนที่หนุนสงครามในยูเครน
7
สงครามนั้นมีทั้งแบบเปิดเผยซึ่งหน้า และอำพรางสงครามตัวแทน แต่ฝ่ายใดคุมพลังงานได้มากกว่า อีกฝ่ายก็กรอบเป็นข้าวเกรียบแห้งไปเองแน่นอน 🚀🤭😂
8
ที่มา : บางส่วนจาก russiya1 , presstv , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
1
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
โฆษณา