28 พ.ย. 2022 เวลา 08:21 • กีฬา
"Kimigayo" เพลงชาติที่มีเนื้อเพลงสั้นที่สุดในโลก ของทีมชาติญี่ปุ่น | Main Stand
ในขณะที่อุรุกวัยเป็นทีมที่ร้องเพลงชาตินานที่สุดในฟุตบอลโลก 2022 โดยพวกเขาเลือกร้องเพลงชาติในฉบับสั้นที่สุดของพวกเขาด้วยความยาว 1 นาที 39 วินาที ซึ่งกว่าจะเริ่มร้องท่อนแรกเพลงก็ผ่านไปแล้ว 49 วินาที
1
ญี่ปุ่นนั้นกลับตรงกันข้ามกับอุรุกวัย เพราะในฟุตบอลโลก 2022 ในเกมที่ ญี่ปุ่น พบ คอสตาริกา เมื่อคืนที่ผ่านมา (27 พ.ย.) พวกเขาเริ่มร้องท่อนสุดท้ายของเพลงชาติตัวเองหลังเพลงผ่านไปแล้ว 49 วินาที
โดยเพลงชาติของญี่ปุ่นมีชื่อว่า "คิมิงาโยะ" (Kimigayo : 君が代) ที่แปลเป็นไทยออกมาได้ว่า "รัฐของเรา" หรือก็คือประเทศญี่ปุ่น ซึ่งฟุตบอลโลกครั้งนี้ญี่ปุ่นร้องเพลงชาติในฉบับสั้นความยาว 59 วินาทีที่เนื้อเพลงนั้นยังคงความสมบูรณ์ไม่มีถูกตัดออก
และแม้ไม่ใช่เพลงชาติที่ใช้เวลาในการร้องน้อยที่สุดในฟุตบอลโลก 2022 แต่หนึ่งสิ่งที่รับประกันได้เลยว่าเพลงชาติญี่ปุ่นนั้นเป็นเบอร์หนึ่ง นั่นคือการเป็นเพลงชาติที่มีเนื้อเพลงสั้นที่สุดในฟุตบอลโลก 2022 เพราะเดิมทีนี่ก็คือเพลงชาติที่มีเนื้อเพลงสั้นที่สุดในโลกอยู่แล้ว
สำหรับเพลงชาติญี่ปุ่น "คิมิงาโยะ" เป็นเพลงชาติที่มีเนื้อเพลงสั้นที่สุดในโลก โดยมีห้องเสียงเพียง 11 บาร์ และตัวโน้ตเพียง 32 ตัว ตัวเนื้อเพลงมาจากส่วนหนึ่งของบทกลอนในหนังสือรวบรวมกวีของยุคสมัยเฮอัน (ระหว่าง ค.ศ. 794-1185) ที่ชื่อ "โคกินวากาชู" ซึ่งภายในหนังสือมีแต่บทกลอนที่ถูกเขียนเป็นภาษาญี่ปุ่นโบราณ
"คิมิงาโยะ" มีเนื้อเพลงเป็นบทกลอนภาษาญี่ปุ่นโบราณเพียงแค่ 5 ประโยคสั้น ๆ ดังนี้
君が代は
(Kimi ga yo wa)
ขอแผ่นดินของพระองค์จง
千代に八千代に
(Chiyo ni Yachiyo ni)
อยู่ยงยั้งพันปี แปดพันปี
さざれ石の
(Sazare ishi no)
ตราบจนกว่าเมล็ดกรวด
巌となりて
(Iwao to narite)
เกิดก่อเป็นแท่งภูผา
苔のむすまで
(Koke no musu made)
แลปกคลุม ด้วยผืนตะไคร่
1
จริง ๆ แล้วบทกลอนที่ถูกนำมาใช้เป็นเนื้อเพลงของเพลงชาติญี่ปุ่นในปัจจุบัน เดิมเป็นเพียงแค่บทกลอนที่ถูกนำมาร้องตามงานรื่นเริงต่าง ๆ ตั้งแต่ยุคสมัยคามาคุระ (ระหว่าง ค.ศ. 1185-1333) จนกระทั่งในยุคสมัยเมจิ (ระหว่าง ค.ศ. 1868-1912) รัฐบาลก็ได้กำหนดให้บทกลอนนี้เป็นเพลงชาติของญี่ปุ่นที่ร้องเพื่อสรรเสริญองค์จักรพรรดิ โดยมีนักประพันธ์ดนตรีชาวเยอรมนีที่ชื่อ ฟรันซ์ เอ็คเกิร์ต มาแต่งทำนองเพลงใหม่ ซึ่งก็คือทำนองเพลงชาติญี่ปุ่นที่ทุกคนได้ยินกันในปัจจุบัน
เพลงชาติญี่ปุ่น "คิมิงาโยะ" ถูกใช้เป็นเพลงประจำชาติญี่ปุ่นเรื่อยมาตั้งแต่นั้น จนพวกเขาแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐอเมริกา ผู้ชนะสงคราม จึงสั่งไม่ให้ญี่ปุ่นร้องเพลงชาตินี้อีกตั้งแต่ปี 1945 ทำให้คนญี่ปุ่นห่างหายจากการร้องเพลงชาตินี้ไปพักใหญ่
จนถึงปี 1999 หนึ่งปีหลังญี่ปุ่นได้ไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก รัฐบาลก็ได้ประกาศให้เพลงนี้กลับมาเป็นเพลงชาติอย่างเป็นทางการของญี่ปุ่นอีกครั้ง และทำให้เราได้ยินเสียงเพลงนี้มาตลอดในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย นับตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา
โฆษณา