28 พ.ย. 2022 เวลา 14:01 • สัตว์เลี้ยง
5 พฤติกรรมสุดป่วนของน้องหมาเมื่อถึงเวลาที่ต้องอาบน้ำ
เมื่อพูดถึงการอาบน้ำให้กับน้องหมา ใครที่กรูมมิ่งน้องหมาเองจะรู้ว่าภารกิจนี้มันไม่ง่ายเลย เพราะการอาบน้ำให้กับน้องหมาเปรียบเสมือนฝันร้าย ไม่ว่าจะเกลี้ยกล่อมหลอกล่อยังไงเจ้าตัวแสบก็ขัดขืนสุดชีวิต และนี่คือ 5 พฤติกรรมสุดป่วนของน้องหมา เมื่อถึงเวลาที่ต้องอาบน้ำ จะมีพฤติกรรมอะไรบ้างไปดูกันเลย
5 พฤติกรรมสุดป่วนของน้องหมาเมื่อถึงเวลาที่ต้องอาบน้ำ
1. ปฏิบัติการเล่นซ่อนแอบเจ้าของ
เพียงแค่น้องหมาได้ยินคำว่า “ไปอาบ...น้ำ” พูดยังไม่ทันจบประโยค น้องหมาของเราก็จะใส่เกียร์หมาวิ่งไปด้วยความเร็วสูง เจ้าของอย่างเราก็มีหน้าที่ต้องวิ่งตาม วิ่งหาวนไปเลย เรียกเท่าไหร่ก็ไม่มีทางออกมา บางตัวหนีไปแอบใต้โซฟา บางตัวหนีไปแอบหลังม่านโผล่มาแต่หาง บางตัวแกล้งตายก็มีนะ ทำเป็นนอนหลับไม่ลืมตา เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ลืมตา พอหนักเข้าอาจจะมีเสียงกรนอีกต่างหาก!
1
2. #แกล้งทำตัวเป็นหิน
หลังจากที่น้องหมาโดนจับตัวได้แล้ว แผนแรกไม่สำเร็จ น้องหมาจึงเริ่มแผนการที่สองคือ “การแกล้งทำตัวเป็นหิน” เมื่อโดนจับตัว น้องหมาจะทิ้งตัวแกล้งทำตัวไร้กระดูก ทำเหมือนหมดแรง ไม่มีแรง ทิ้งตัวลงพื้น ทำตัวแข็ง นี่คือพฤติกรรมที่แสดงถึงการต่อต้านการอาบน้ำแบบขั้นสุด หรือเรียกว่าท่าไม้ตายของน้องหมาเลยก็ว่าได้ ถ้าเป็นน้องหมาตัวเล็กคงจะไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ พอจับไปอาบน้ำได้ แต่ถ้าเป็นน้องหมาตัวใหญ่ไซส์ยักษ์ละก็ งานลากก็ต้องทำแล้ว กว่าจะได้อาบหลังเราจะหักก่อนไหมเนี่ย
1
3. อาบน้ำน้องหมา = เราเปียกเอง
จับตัวน้องหมามาอาบน้ำได้แล้วใช่ว่าเรื่องทุกอย่างจะจบ เพราะเพียงแค่น้องหมาสัมผัสน้ำเท่านั้น น้องหมาจะทั้งดิ้นทั้งสะบัด จุดนี้ขอบอกได้เลยว่า เปียกยิ่งกว่าช่วงสงกรานต์อีก งานนี้เจ้าของอย่างเราต้องใช้ทักษะในการจับน้องหมาอย่างถูกวิธีถึงจะจัดการกับน้องหมาได้อยู่หมัด หรือถ้าอยากให้อาบน้ำง่ายขึ้น ในกรณีที่เป็นน้องหมาตัวเล็กให้ยืนในกะละมัง ถ้าเป็นน้องหมาตัวใหญ่ให้ใช้วิธีล่ามโซ่เอาไว้ก็ได้ วิธีนี้จะช่วยให้น้องหมาอยู่นิ่งขึ้น อาบน้ำเสร็จก็สะบัดอีกตามระเบียบ
1
4. อาบน้ำเสร็จแล้วก็วิ่งสุดชีวิต
ขั้นตอนการอาบที่วุ่นวายแล้ว แต่ขอบอกเลยหลังอาบน้ำน้องหมาวุ่นวายกว่าเยอะมาก เพราะระหว่างที่เรากำลังพยายามเช็ดตัวเป่าขนให้น้องหมาตัวแห้ง น้องหมาจะทำทุกวิธีเพื่อจะได้เป็นอิสระ ถ้าเขาหลุดไปได้ละก็ เขาจะ วิ่ง วิ่ง วิ่งไปทั่วบ้าน วิ่งเหมือนชีวิตนี้ไม่เคยวิ่งมาก่อน เราอย่าได้คิดวิ่งตามทีเดียว เพราะคุณจะหมดแรงจนอาจจะเป็นลมได้
1
สำหรับสาเหตุที่น้องหมาชอบวิ่งหลังจากอาบน้ำนั้น ก็เพราะว่า…น้องหมาจะรู้สึกตื่นเต้น รู้สึกโล่ง และมีพลัง เพราะในขณะอาบน้ำ น้องหมาจะรู้สึกกลัวหวาดหวั่นระหว่างอาบน้ำ และเมื่ออาบน้ำเสร็จเขาจึงอยากจะฉลองโดยการวิ่งไปรอบ ๆ บ้านอย่างมีความสุข สนุกสุดเหวี่ยงไปเลย
5. อาบน้ำเสร็จแล้วชอบเอาตัวไปคลุกของเหม็น
ฝันร้ายของเจ้าของที่เกิดขึ้นก็คือ เมื่อปล่อยน้องหมาให้เป็นอิสระหลังจากอาบน้ำเป่าขนเรียบร้อยแล้ว น้องหมาดันไปคลุกดิน คลุกของเหม็น ๆ ซะอย่างนั้น ที่น้องหมาชอบไปคลุกกับพื้นดิน ผ้า หรือสิ่งสกปรก หลังการอาบน้ำก็เพราะว่า “กลิ่นของแชมพู”
1
สำหรับน้องหมาเป็นกลิ่นที่แสนจะเหม็น >< และสร้างความรำคาญใจให้กับน้องหมาเป็นอย่างมาก เพราะการรับกลิ่นของคนกับน้องหมานั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ถ้าคนชอบกลิ่นหอม น้องหมาจะชอบกลิ่นเหม็น แสดงว่าเหตุผลที่น้องหมาพยายามเอาตัวไปคลุกกับดิน หรือของที่มีกลิ่นเหม็นก็เพื่อให้กลิ่นของแชมพูนั้นหลุดไปนี่เอง
น้องหมาของเพื่อนๆ มีพฤติกรรมการอาบน้ำกันแบบไหนบ้าง ลองมาแชร์ประสบการณ์ป่วนๆ ของน้องหมาเวลาอาบน้ำ กันดูว่าน้องหมาบ้านไหนจะมีพฤติกรรมสุดหรรษากว่ากัน
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
กดติดตามทีมคุณหมอได้ที่ FB: Deemmi
❤️ Deemmi
เราคือทีมสัตวแพทย์ที่มารวมตัวกัน เพื่อให้คำแนะนำในด้านการป้องกันโรคกับสัตว์เลี้ยง เช่น หมา แมว กระต่าย หนู และ สัตว์ชนิดอื่น ๆ เพื่อให้เจ้าของได้เข้าใจการดูแลน้อง ๆ อย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมอาหาร ปัญหาพฤติกรรม และอาการของโรค โดยให้ความรู้ผ่านเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายกับคนรักสัตว์ ตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นแหล่งข้อมูลน่าเชื่อถือจากคุณหมอชั้นนำในประเทศไทย
ช่องทางติดต่อ
✅ แอดไลน์เพื่อพูดคุยกับสัตวแพทย์ที่ (@) Deemmi
#ความรู้หมาแมว #เรื่องสุนัข #บทความหมา
โฆษณา