28 พ.ย. 2022 เวลา 12:19 • กีฬา
ย้อนรอยโฆษณาในความทรงจำของฟุตบอลโลกในอดีต
การแข่งขันฟุตบอลเป็นมหกรรมกีฬาที่มีคนติดตามมากที่สุดมหกรรมหนึ่งของโลก ซึ่งด้วยจำนวนผู้ชมมหาศาล ก็นำมาซึ่งโอกาสในการโฆษณาและทำตลาดที่บริษัทแบรนด์ดังมากมายที่เกาะกระแสฟุตบอลโลกในทุกๆ ครั้ง
โดยในวันนี้ เราจะพาย้อนกลับไปดูโฆษณาช่วงฟุตบอลโลกที่ประสบความสำเร็จ และติดอยู่ในความทรงจำของผู้คนกันว่า จะมีโฆษณาไหนบ้าง และจะตรงใจของทุกคนมากขนาดไหน
1982 Coca Cola - Drink Coke
เริ่มกันด้วยโฆษณาที่เก่าที่สุดในลิสต์นี้ ย้อนกลับไปสมัยปี 1982 ซึ่งเป็นโฆษณาของโค้กที่นำแสดงโดยหนึ่งในนักฟุตบอลที่ได้รับการยอมรับว่า ยิ่งใหญ่และเก่งที่สุดตลอดกาลอย่างมาราโดน่าผู้ล่วงลับ โดยในตอนที่เล่นโฆษณานี้อยู่เขากำลังในช่วงจุดสูงสุดของอาชีพด้วย ก่อนที่อีก 4 ปีต่อมาเขาจะพาทีมชาติอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2
1994 Mcdonald - What Practice Make
โฆษณาต่อมาที่เราหยิบมาเล่าเกิดขึ้นในฟุตบอลโลกปี 1994 ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพจัดบอลโลก เชนร้านอาหารชื่อดังอย่างแมคโดนัลก็เป็นสปอนเซอร์ในปีนี้ด้วย พร้อมกับโฆษณาเรียบง่ายที่เป็นภาพเด็กชายซ้อมฟุตบอลอยู่หลังบ้าน และไม่ยอมออกไปร้านแมคโดนัลกับพ่อแม่ ซึ่งแมคโดนัลก็โฆษณาว่า เราชื่นชมในความพยายามซ้อมของทุกคน เลยมีบริการซื้อกลับบ้าน
1998 Nike – Airport
การออกแบบฉากการเล่นฟุตบอลในสนามบิน เมื่อมารวมกับนักฟุตบอลทีมชาติบราซิลที่มีเทคนิคแพรวพราว ทำให้นี่เป็นหนึ่งในโฆษณาบอลโลกขึ้นหิ้งที่อยู่ในความทรงจำของหลายคน และกลายเป็นใบเบิกทางสำคัญของไนกี้ให้เข้ามาแข่งขันในตลาดกีฬาฟุตบอลได้
2002 Pepsi - Sumo
ฟุตบอลโลกครั้งแรกที่มีเจ้าภาพเป็นประเทศเอเชีย อย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ทำให้โฆษณาชิ้นนี้ได้นำวัฒนธรรมของญี่ปุ่นเจ้าภาพมาสร้างโฆษณาสุดสร้างสรรค์ที่ใช้กีฬาซูโม่มาประกอบกับกีฬาฟุตบอลได้อย่างยอดเยี่ยม
2002 Adidas – Footballitis
หรือให้แปลเป็นไทยคงจะเป็นความบ้าฟุตบอลเป็นอีกหนึ่งโฆษณาในปี 2002 ที่อยู่ในความทรงจำหลายคน ที่แสดงอาการของนักกีฬาฟุตบอลที่ไม่ว่าจะหลับ จะตื่น จะยืน หรือจะนั่ง ชีวิตของพวกเขาก็มีเรื่องของฟุตบอลตลอดเวลา
2006 Adidas – Jose + 10 (2006)
ฟุตบอลโลกเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของเด็ก และโฆษณาชิ้นนี้ก็แสดงมันออกมา ผ่านตัวละครชื่อ “Jose” ในคอนเซปที่ว่า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เพียงแค่ฝันให้ไกลและไปให้ถึงให้ได้
2010 Carlsberg – Team Talk
โฆษณาจำลองการคุยกันในห้องแต่งตัวของทีมฟุตบอล ที่ทำให้คิดถึงภาพการเตะบอลของคนธรรมดาวันหยุด ที่เราต่างเชื่อว่า หากเราจริงจังกับเส้นทางนี้คงกลายเป็นสุดยอดนักบอล พร้อมกับคอนเซปที่ว่า คาล์สเบิร์กไม่ได้ทำทีมฟุตบอล แต่พวกเขาทำมันคงจะเป็นทีมที่ดีที่สุด
2014 Beat by Dre - The Game Before the Game
และสุดท้ายในลิสต์ คือ โฆษณาของหูฟังเจ้าดังอย่าง Beat by Dre ที่แม้จะไม่ใช่ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการในปีนั้น แต่พวกเขาก็สามารถสร้างโฆษณาที่ไม่มีคำว่า “World” และ “Cup” โดยได้นักฟุตบอลชื่อดังอย่างเนมาร์ จูเนียร์มาร่วมแสดง สามารถออกมาดึงดูดความสนใจของผู้คนไปได้ไม่น้อย
FYI
ในศึกฟุตบอลยูโรปี 2008 และฟุตบอลโลกปี 2010 มีแคมเปญที่ใช้สัตว์ทายผลฟุตบอลที่โด่งดังอย่างมาก คือ เจ้าหมึกยักษ์พอล (Paul The Octopus) ที่กลายเป็นกระแสจนมีคนทำตามทั่วโลก
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา