29 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • หนังสือ
12 ข้อคิดจากหนังสือ จงทิ้งสิ่งที่ดีเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด
เขียนโดย Greg McKeown
11
1. คนที่ยึดมั่นในสิ่งสำคัญจะใช้เวลามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปในการสำรวจ คิด ฟัง ถกเถียง และตั้งคำถาม เพื่อแยกแยะสิ่งสำคัญ ออกจากสิ่งไม่สำคัญที่มีอยู่มากมาย
12
2. เราไม่ควรมองหาสิ่งดีๆ มากมายไว้ทำ แต่เราต้องมองหาสิ่งที่ทำแล้วสามารถสร้างประโยชน์ได้สูงสุด
20
3. จงระลึกไว้เสมอว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราไม่ใช้อำนาจในการเลือกเรื่องต่างๆ ของตัวเอง เมื่อนั้นคนอื่นจะเข้ามาเลือกให้เรา
7
4. การทำงานหนักเป็นสิ่งสำคัญ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เราได้ผลลัพธ์มากขึ้นเสมอไป ถ้าอยากได้ผลลัพธ์มากขึ้นจริง เราจึงควร “ทำน้อย แต่ทำให้ดีกว่า”
12
5. ก่อนที่เราจะประเมินว่าสิ่งไหนสำคัญและไม่สำคัญ เราต้องสำรวจทางเลือกก่อนเป็นอันดับแรก ในขณะที่คนที่ไม่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งสำคัญ จะตอบรับทุกอย่างและไขว่คว้าทุกโอกาสที่เข้ามา
7
6. จงมองให้เห็นว่าอะไรสำคัญจริงๆ ข้อมูลทุกชิ้นจะมีบางอย่างที่สำคัญซุกซ่อนอยู่ และนักข่าวที่ดีจะรู้ว่าถ้าอยากหามันให้เจอ ต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นและหาความสัมพันธ์ของมัน
1
7. จงปกป้องสิ่งที่มีค่า ถ้าเราปล่อยให้นิสัยชอบทุ่มเททำงานหนักมากเกินไปเข้าครอบงำ วันหนึ่งเราก็จะเหนื่อยล้าหมดแรง เราต้องใช้ชีวิตให้ช้าลง ทะนุถนอมตัวเอง รวมถึงหมั่นเติมพลังเพื่อสำรวจ เติบโต และลงมือทำ
5
8. ความกล้าที่จะปฏิเสธ คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยขจัดสิ่งไม่สำคัญ
6
9. แม้การปฏิเสธจะเป็นเรื่องที่ยากเย็น แต่ถ้าเราไม่ทำ มันก็จะทำให้เราพลาดบางสิ่งที่สำคัญกว่านั้นมาก
4
10. ในแต่ละวัน จงทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ตัวเอง ค่อยๆ ก้าวไปสู่วันข้างหน้าที่ดีขึ้น
15
11. การทำอะไรเป็นกิจวัตร คือสัญลักษณ์แห่งความทะเยอทะยานของคนฉลาด
7
12. การตัดสินใจไล่ล่าเป้าหมายอย่างเดียว อย่างไม่ลดละ คือเคล็ดลับของความสำเร็จ
6

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา