29 พ.ย. 2022 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก
เพียงเวลาไม่ถึงเดือนดี Elon Musk ได้เปลี่ยน Twitter ให้เป็นขุมนรกไปเรียบร้อย
3
เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา Elon Musk เดินอาด ๆ เข้าบริษัท Twitter พร้อมกับอ่างล้างหน้าหนึ่งอ่าง เพื่อโชว์ออฟประมาณว่า Let that sink in ว่าข้าที่ล่ะเป็นเจ้าของ Twitter แล้ว
2
ในวันที่ 27 เขาก็สั่งไล่ผู้บริหารระดับสูง อย่าง CEO Parag Agrawal, CFO Ned Segal และ Vajaya Gadde Head of Legal Policy ออก และตั้งตัวเองเป็น CEO
2
วันที่ 28 เขาสั่งให้โปรแกรมเมอร์เตรียมพิมพ์โค้ดที่ตัวเองเขียนขึ้นมาให้เขาและพนักงาน Tesla ที่เขาพามาด้วยรีวิว
1
วันที่ 29 เขาสั่งให้เตรียม demo project ใหม่ คือ blue tick โดยตั้งเป้าให้เปิดตัววันที่ 7 พฤศจิกายน และต้อง demo ให้เขาดูภายในวันจันทร์ที่ 31!
3
พนักงานก็ต้องอดหลับอดนอนมาแก้โปรแกรมเพื่อทำ demo ให้นางดูวันจันทร์ แต่พอถึงวันจันทร์ Washington Post ก็ตีพิมพ์ข่าวว่าจะมีการ layoff พนักงานมากถึง 25%
7
พอถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน ก็เริ่มมีข่าวยืนยันว่า พนักงานมากถึงครึ่งหนึ่งของ Twitter จะถูกไล่ออก ผ่านทางอีเมล์ ตอนสองทุ่มของวันนั้น พนักงานได้รับจดหมายบอกว่า ในวันเสาร์ที่ 5 พนักงานจะได้รับการแจ้งว่าตัวเองจะได้อยู่ต่อ หรือพอแค่นี้
11
ที่น่าสนใจคือในครึ่งหนึ่งของพนักงานที่ถูกไล่ออกนี้ มีพนักงานหลายคนที่ยอมทำงานเพื่อให้ demo เสร็จทันแบบถวายชีวิตรวมอยู่ด้วย ส่วนคนบางคนที่ไม่ยอมเข้ามาทำกลับไม่ถูกไล่ออก
12
หลังจากประกาศไล่คนออกในวันเสาร์ วันอาทิตย์ก็มีพนักงานบางคนถูกเรียกให้กลับมาทำงาน และในวันจันทร์ ก็มีพนักงานที่ถูกไล่ออกอีกจำนวนหนึ่งถูกโทรหาจากเบอร์ที่ไม่รู้จักในตอนเช้า เพื่อให้กลับมาทำงาน โดยให้เวลาเพียงไม่กี่นาทีในการตัดสินใจ
11
อาทิตย์นั้นเองเป็นอาทิตย์ที่ช่างยุ่งเหยิงเสียจริง หัวหน้าบางคนยังไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่าลูกน้องคนไหนถูกไล่ออกบ้าง อย่าคิดแม้แต่เพื่อนร่วมงาน พนักงานจึงเริ่มค้นหาข้อมูลผ่าน LDAP ระบบเก็บข้อมูลในการ login เข้าเครื่อง เพื่อดูว่ายังมีใครเหลืออยู่บ้าง
10
และในระหว่างนั้นเอง ใบลาออกก็ปลิวกันให้ว่อน เพราะพนักงานที่มีที่ไปก็รีบชิงลาออก เพื่อที่จะไม่อยู่กับบริษัทบ้า ๆ แห่งนี้แล้ว
8
พอถึงวันพุธที่ 9 เจ้าหน้าที่กฎหมายระดับสูงเกือบทั้งทีมก็ทยอยตบเท้าลาออก
3
และในคืนนั้น มีอีเมล์ออกมาสั่งให้พนักงานทุกคนกลับมาทำงานในออฟฟิศ
3
และในอาทิตย์ต่อมา เขาก็บอกว่าเขาจะแก้เรื่อง Twitter ช้า และมีนาย Eric Frohnhoefer พนักงานรายหนึ่งมาเถียงเขา จนถูกไล่ออกในวันที่ 15 พฤศจิกายน และต่อมาประกาศแผนการรื้อ Twitter ทำใหม่ในชื่อ Twitter 2.0 และให้เวลาพนักงานเพียงไม่กี่วันในการตัดสินใจว่าใครจะอยู่หรือจะไปด้วยการกดปุ่ม yes ใครที่ไม่ตอบ yes จะถูกไล่ออก และได้ค่าตอบแทน 3 เดือน หากใครอยู่ต่อก็ต้องพร้อมที่จะทำงานถวายชีวิต เพื่อเข็น project นี้ออกมาให้ได้
9
หลังจากเส้นตาย พนักงานอีกกว่าครึ่งตัดสินใจไม่ไปต่อกับคนบ้ารายนี้ ส่วนพนักงานที่เหลืออยู่ โดนทยอยไล่ออกไปเรื่อย ๆ อีก โดยได้ค่าเลิกจ้างเพียง 1 เดือนเท่านั้น
11
จนล่าสุด ในคืนก่อนวันขอบคุณพระเจ้า Thankgiving Day ที่พนักงานควรจะมีความสุขกับการกลับไปพบปะครอบครัวของตน พนักงานบางส่วนก็ถูกไล่ออก ด้วยเหตุผลว่า ทำงานได้ไม่เป็นที่น่าพอใจ
2
และในคืนเช้าวันจันทร์นี้เอง พนักงานก็ต้องตระหนกอีกครั้งเมื่อได้อีเมล์บอกว่า จะมีการทำ code review อีกครั้งในคืนวันจันทร์ ว่าทำอะไรมาบ้างใน 10 วันที่ผ่านมาบ้าง
5
Elon Musk ช่างเลือกชุดของปีศาจจากนรกมาใส่ในงาน Halloween ที่เพิ่งผ่านมาสด ๆ ร้อน ๆ ได้ถูกกับบรรยากาศนรกจริง ๆ ที่ Twitter
10
โฆษณา