29 พ.ย. 2022 เวลา 13:25 • หนังสือ
✂ task diet "สำเร็จได้ ด้วยการตัด"
หลายคนที่เคยทำ "To Do List" มักเคยชินกับการใส่ task เยอะ ๆ ลงไปไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนพลางรู้สึกภูมิใจว่า "นี่เราทำงานได้เยอะขนาดนีเลยนะ"
ซึ่งความรู้สึกอิ่มเอิบใจนั้นไม่ใช่ปัญหาเลยครับ เพราะจุดประสงค์หนึ่งของการทำ #ToDoList คือการแบ่ง task ออกมาให้ชัดเจนและจัดการมันเพื่อสร้างความรู้สึกว่าเราทำได้ให้เกิดขึ้นในทุก ๆ วัน แต่การที่ต้องทำตาม To Do List ที่ยาวเหยียดในทุก ๆ วัน อาจทำให้เราท้อใจและหมดไฟไปก่อนได้ ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับการทำ "task diet" โดยการระวังในเรื่องต่อไปนี้
1.เป็น task ที่เก่าแล้วหรือเปล่า บางทีตอนที่เราใส่มันลงไปใจเราอาจจะคิดว่ามันสำคัญ แต่พอเวลาผ่านไปความสำคัญของมันก็อาจจะน้อยลงหรือถึงขั้นพบว่ามันไม่จำเป็น ก็ให้เราลบ task เหล่านี้ทิ้งไปได้เลยครับ
2.มี task อะไรมั้ยที่สำคัญนะแต่ไม่จำเป็นต้องทำทุกวันก็ได้ แค่ทำรวดเดียวสัปดาห์ละครั้งหรือลดเหลือวันเว้นวันก็พอ?
3.มี task ไหนมั้ยที่ทำไปเพราะความเคยชิน คิดว่า "ก็ทำมาตลอด" ให้ลองทบทวนดูว่าถ้าเลิกทำมันแล้วจะมีปัญหาอะไรมั้ย ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็ให้ตัดทิ้งไปเลย
อีกวิธีหนึ่งที่ท้าทายจิตใจและช่วยให้เราลดงานลงไปได้เยอะมาก ๆ คือ "การตัด To Do List ออกไปครึ่งนึง" ก็จะช่วยให้เราตัดสิ่งที่ไม่สำคัญออกไปและคัดสิ่งที่สำคัญจริง ๆ กับเราเข้ามาอยู่ใน To Do List ของเราได้ และพอเวลาผ่านไปซักสองอาทิตย์ก็ให้ลองตัดจำนวน task ใน To Do List ให้เหลือน้อยลงไปอีกโดยหมั่นทบทวนและระวังตาม 3 ข้อด้านบนอยู่เสมอ
ถ้าเรามัวแต่คิดจริงจังว่า "ต้องกัดฟันทำทุกอย่างใน To Do List ให้ได้ทั้งหมด" ก็อาจจะสำเร็จได้ยากเพราะต้องบากบั่นและใช้แรงใจมากจนเกินไป การตัดเรื่องที่ไม่จำเป็นออกไปจะช่วยให้ชีวิตเรามีแรงพุ่งได้ไกลมากยิ่งขึ้น
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #work #priority | 086/2022 (มนุดปอ Ep.125)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
🎧 พอดแคส
- จะหลุดพ้นชีวิตแบบเดิมๆ ที่ไร้ทางออกได้อย่างไร? | 5 Minutes Podcast EP.1176
โฆษณา