29 พ.ย. 2022 เวลา 13:52 • คริปโทเคอร์เรนซี
Nexo ธนาคารในโลกคริปโตระเบิดเวลาลูกถัดไป?
​Nexo ธนาคารในโลกคริปโต เพิ่งออกมาเปิดเผยกระบวนการทำงานอย่างละเอียดเมื่อคืนที่ผ่านมาแต่การออกมาเปิดเผยถึงไส้ในของบริษัทกลับยิ่งทำให้ผมกังวลถึงสถานะของบริษัทในปัจจุบันมากขึ้นเรื่อย ๆ
1
ทำไมน่ะหรือ? เพราะมันเป็น Mission Impossible ที่ขนาด Tom Cruise แสดงคงยังต้องใช้ Stuntman หลายคนมากที่จะ pull this off ได้ ไม่ว่าจะเป็น
1. อันแรกที่อยากจะชี้ให้เห็นอยู่ในโพสต์ 27/33 ที่อ้างว่า
Our risk management ensured that we had $0 exposure to:
  • FTX/Alameda;
  • Genesis, Gemini, Luno, BlockFi;
  • UST/Luna, Three Arrows Capital;
  • Celsius, Babel, Hodlnaut;
  • Struggling crypto miners. 27/33
2
หากมีทีม risk management เก่งขนาดนี้ คงเรียกว่าไปวิ่งท่ามกลางทุ่งที่มีกับระเบิดฝังเต็มไปหมด แล้วไม่โดนระเบิดเลย ในโลกคริปโตเป็นโลกที่มีความสัมพันธ์กันอย่างเหนียวแน่น เพราะเป็นโลกที่เล็ก และเงินในโลกคริปโตส่วนใหญ่หมุนเวียนกันในโลกคริปโต เพราะเอาไปใช้ประโยชน์จริงไม่ได้
2
1.1 ดังนั้น หากจะต้องสร้าง yield ในโลกคริปโต ก็ต้องมีการวิ่งผ่านบริษัทใหญ่ ๆ เหล่านี้แหล่ะ ไม่มากก็น้อย เปรียบเสมือนทะเลเล็ก ๆ ที่มีปลาวาฬตัวอ้วน ๆ ว่ายเต็มไปหมด หากปลาวาฬ Nexo ต้องการจะว่ายผ่าน แน่นอนที่สุด ต้องมีการสวนทางกันอย่างแน่นอน
2
ถ้าให้เปรียบเทียบอีกแบบ ก็เหมือนธนาคารพาณิชย์ในไทยที่เปิดบริการมานาน จนใหญ่ แต่ไม่เคยปล่อยเงินกู้ให้กลุ่มซีพี กลุ่มเบียร์ช้าง กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มอินทัช เลยเป็นต้น
2
1.2 Yield ในโลกคริปโต มันมาจากการพนัน, leverage, และเงินใหม่ที่ไหลเข้ามาจากนักลงทุนใหม่ที่ไม่ต่างกับแชร์ลูกโซ่ ที่ทำให้ลูกโป่งของคริปโตมันใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ พอจังหวะที่ลูกโป่งแตก คนที่ทำธุรกิจ leverage อย่าง Nexo ไม่มีทางไม่ได้รับผลกระทบ
9
1.3 ตัวเองเคยอ้างก่อน Terra/Luna เกิดว่าทำงานอย่างใกล้ชิดกับ 3AC NFT Lending Business การที่ไม่มี exposure กับ 3AC จึงเป็นเรื่องที่ดูแปลกมาก ๆ
2. มาอ้างว่าการบริหารธนาคารสามารถทำให้ไม่มี mismatch ไม่ว่าในเรื่องของ currency, maturity หรือ interest rate ซึ่งธนาคารพาณิชย์ทั่วไปยังทำไม่ได้เลย ยิ่งในโลกคริปโต ยิ่งไม่มีทางเป็นไปได้
1
การบอกแบบนี้จึงไม่ต่างกับ เด็กเบียวที่คิดว่าตัวเองเก่งวิเศษเลิศเลอ ทำอะไรก็ Perfect ไปหมด
4
3. มาโม้ว่าตอน Terra/Luna แตก สามารถบริหารสกุลเงินได้ดี จนมี delta neutral position จึงไม่มีความสูญเสีย
อันนี้ก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน การที่มี delta neutral position เป็นเพียงการลด currency exposure แต่ในโลก Terra/Luna ที่ระเบิดจนเงินหายไปหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ความเสี่ยงที่เหลืออยู่คือ counterparty risk ยิ่งเป็นบริษัทที่รับฝากปล่อยกู้แล้ว จะต้องมีความสูญเสียเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แม้ว่าสามารถบริหารให้มีความสมดุลของ UST/Luna ทั้งด้านเงินฝาก และเงินกู้
1
4. Nexo มักอ้างว่าตัวเองทำธุรกิจ และได้ใบอนุญาตที่ถูกต้อง แต่จริง ๆ กลับไม่ได้มีใบอนุญาตตามที่อ้าง
5. ในสหรัฐอเมริกา มีรัฐมากถึง 8 รัฐที่มีความกังวล และสั่งห้ามไม่ให้นำเสนอผลิตภัณฑ์​ที่จ่ายดอกเบี้ยให้กับลูกค้าแล้ว
1
6. เป็นธนาคารเพียงไม่กี่ธนาคารที่ยังคงเสนอดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงมาก ๆ ให้กับผู้ฝากเงินคริปโต และยังคงทำการตลาดต่อไป
7. ในกรณีของ Alameda/FTX นั้น hedge fund กับ ตลาดคริปโตแยกออกจากกัน แต่ Nexo เป็นทุกอย่างในตัวเดียวกัน ทั้งรับเงินฝาก ปล่อยเงินกู้ เป็น hedge fund เป็น market maker ทำให้เวลามีปัญหา ยิ่งดูไม่ออกว่าเกิดอะไรขึ้น
1
แค่เรื่องเหล่านี้ที่พบในบทความที่เขาเขียน ก็ยิ่งทำให้ผมสงสัยในตัวบริษัทนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความขี้โม้เกินคำบรรยาย ส่วนเรื่องที่ว่า Nexo จะเป็นระเบิดเวลาลูกถัดไปหรือไม่นั้น ยากที่จะคาดเดายิ่งนัก
2
อ้างอิง :
1
โฆษณา