29 พ.ย. 2022 เวลา 14:44 • ประวัติศาสตร์
ทำไมจึงต้องตั้งศาลหน้าห้าง Central world
ห้างหรูที่อยู่ใจกลางแยกราชประสงค์ แหล่งที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แต่ทำไมกันถึงต้องเอาศาลมาตั้งด้านหน้า วันนี้มูมามมีคำตอบ
พื้นที่ตั้งของเซ็นทรัลเวิลด์ แต่ก่อนนั้นเป็นที่ตั้ง พระราชวังปทุมวัน และ วังเพ็ชรบูรณ์ เป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราไชย พระราชโอรสองค์ที่ 72 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยปัจจุบันได้กลายมาเป็นของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
โดยศาลที่ตั้งนั้นจะมีอยู่ 2 ศาลด้วยกัน คือ พระพิฆเนศ และพระศิวะ ในปางที่เรียกว่า “สทาศิวะ” (แปลว่า ห้าหน้า) ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าพระศิวะเป็นพระตรีมูรติ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่
สาเหตุหลักที่นำเอาองค์เทพทั้ง 2 นี้ มาตั้งก็เพราะว่า แต่ก่อนพื้นที่แห่งนี้มีประวัติการศูนย์เสียครั้งใหญ่มาหลายครั้ง จึงได้มีการนำพารมณ์มาทำพิธีแก้เคล็ด และได้สร้างพระพิฆเนศ และพระศิวะ เพื่อเป็นการดูดซับพลังงานที่ไม่ดีในพื้นที่ ตามความเชื่อ
ด้วยพื้นที่ตั้งนั้นเป็นแหล่งรวมผู้คนอยู่แล้ว และด้วยความเชื่อของคนไทยที่ชื่นชอบเรื่องของการไหว้ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงทำให้มีผู้คนเข้ามากราบไหว้อยู่ไม่ขาดสาย และมีหลายคนที่ขอพรก็แล้วสมหวังกลับไป จนทำให้มีชื่อเสียงกลายเป็นที่สักการะของชาวไทยและชาวต่างชาตินั่นเอง
โฆษณา