29 พ.ย. 2022 เวลา 15:19 • คริปโทเคอร์เรนซี
ผู้สอบบัญชีธุรกิจคริปโตร้อนตัว
การล่มสลายของ FTX/Alameda ทำให้ผู้สอบบัญชีถูกทางการเพ่งเล็งว่าปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่ดีพอ ดังนั้นในอนาคต ธุรกิจคริปโตทั้งหลายต้องเตรียมตัวที่จะจ่ายเงินมากขึ้นในการจ้างผู้สอบบัญชี
อีกทั้งผู้สอบบัญชีทั้งหลายที่ยอมสอบบัญชีของบริษัทที่เกี่ยวพันกับคริปโตก็จะมีน้อยลงอีกด้วย นี่ยังไม่รวมถึงการตรวจสอบอย่างเข้มงวดที่จะตามมาอีกด้วย
โดยผู้สอบบัญชีหลายแห่ง โดยเฉพาะที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาให้ยกระดับให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง และหากรับเป็นลูกค้า ก็ต้องมีการตรวจสอบการทำงาน และการลงบัญชีอย่างละเอียด ซึ่งจะทำให้ใช้เวลานานมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบบัญชีที่สูงขึ้น และการปฏิเสธลูกค้าบางราย ด้วยสาเหตุว่าอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย โดยเฉพาะในเรื่องของชื่อเสียงบริษัท
เอกสารคำร้องต่อศาลในการเข้าสู่กระบวนการ Chapter 11 กับศาลล้มละลาย ที่แสดงให้เห็นถึงความยุ่งเหยิงของระบบบัญชี และงบการเงิน ยิ่งทำให้เกิดความน่าสงสัยกับบริษัท Prager Metis ซึ่งเป็นผู้สอบบัญชีของ FTX และ Alameda ว่าสามารถออกความเห็นการตรวจสอบอย่างไม่มีเงื่อนไขสำหรับงบการเงินปี 2564 จากการดำเนินงานในต่างประเทศของ FTX ได้อย่างไร
เพราะมาตรฐานบัญชีมีการกำหนดให้ผู้ตรวจสอบต้องเข้าใจการควบคุมภายในของบริษัทเอกชนและออกแบบการตรวจสอบให้สอดคล้องกัน แม้ว่าพวกเขาจะไม่จำเป็นต้องยืนยันว่าการควบคุมนั้นเข้มงวดก็ตาม ทั้ง ๆ ที่ John Ray III ให้การว่า เขาไม่เคยเห็นบริษัทไหนมีระบบภายใน ระบบบัญชี และระบบบริหารทรัพยากรบุคคล แย่ขนาดนี้มาก่อนเลย
ส่วน บริษัท Armanino ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีในแคลิฟอร์เนีย ก็ได้ออกความเห็นที่ไม่มีเงื่อนไขสำหรับงบการเงินจาก FTX.US เช่นกัน
ส่วนเหตุการณ์เหล่านี้ น่าจะทำให้บริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ต้องเสียเวลาดีลกับการฟ้องร้อง และคดีความในศาลมากมาย จนอาจจะไม่มีเวลาตรวจบัญชีบริษัทคริปโตเหล่านี้ต่อไปอีกด้วย จนงานอาจจะตกลงสู่มือของบริษัทบัญชีขนาดเล็กที่มีคุณภาพยิ่งแย่กว่าก็เป็นได้
AICPA ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพที่กำหนดมาตรฐานสำหรับการตรวจสอบของบริษัทเอกชน ก็ได้พยายามออกมาตรฐานทางบัญชีสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล แต่สินทรัพย์ดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้มาตรฐานที่ออกมายังไม่ได้ครอบคลุมทุกกรณี และยังมีแนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบที่อยู่ในระหว่างการดำเนินงานอีกมาก
ส่วนบริษัทตรวจสอบบัญชีอื่น ๆ ที่ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจคริปโต ตอนนี้ต่างก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ไม่ได้เข้ายุ่งเกี่ยว ไม่อย่างนั้นคงต้องมีปัญหาน่าปวดหัวตามมาแน่ ๆ
โฆษณา