29 พ.ย. 2022 เวลา 23:21 • ความคิดเห็น
เพราะเราให้กิเลสมีอำนาจครอบงำมากเกินไป
ความรักความหลง ตัณหาราคะ ความอยาก
นำพามาซึ่งความผิดหวัง ไม่สมอยาก
สุดท้ายมันว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลย เราไปหลงไปยึดมัน
จิตใจคนเราถูกกระทบ และปล่อยไปตามอารมณ์เสมอ
โลภ โกรธ หลง ตัณหาราคะ หากขาดสติคุมไม่อยู่ ไม่มีปัญญารู้เท่าทัน มันก็จิกตีเอา
จิตที่สงบ มันเป็นสุขที่ลึกล้ำ สุขที่เกิดจากรักๆใคร่ๆที่เจือด้วยตัณหาความอยาก ล้วนไม่แน่นอนยั่งยืนอะไร
หลายคนชีวิตตกต่ำ วุ่นวาย เสียหายกับเรี่องรักๆใคร่ๆนี้เอง บ้างก็หาความสงบในชีวิตไม่ได้เลย ยิ่งยุคนี้มีอิสระเสรีเต็มที่ๆจะรักใครชอบใคร ส่วนใหญ่ไปไม่รอด
หลายคนเหมือนจะลงตัว แต่ถ้าเจอปัญหาเรื่องเงิน ก็ไปไม่รอด เพราะเงินเป็นพาหะสำคัญ ไม่ว่าการกินอยู่หลับนอน เจ็บไข้ได้ป่วย ทั้งของตัวเองและแฟนและญาติเราญาติแฟน
อยากได้บ้าน อยากไปเที่ยว อยากกินอะไรดีๆ ก็ล้วนใช้เงิน
เรื่องเงินไม่มีปัญหา รวย หรือการงานมั่นคง อยู่อย่างพอเพียง ไม่กินดื่มติดเพื่อน ไม่แก่สังคม ไม่มีเรื่องการพนันถือว่าดีมากมาก
ที่นี้ก็เรื่องทัศนคติ ความเชื่อความเห็นอุดมการณ์ พูดคุยเสวนาด้วยแล้วสบายใจ มีความเป็นมิตรหรือเครียด คุยไม่นานก็ทะเลาะกัน แบบนี้ก็มีแนวโน้มว่าจะไปไม่รอด
คนเราพอเครียด ไม่พอใจ อารมณ์ทางเพศก็เรื่มเสื่อม ไม่มีอารมณ์ และถ้าไปเจอต่างเพศที่ถูกใจ ไม่งี้เง้าเหมือนคนของตัวเอง แนวโน้มมีชู้มีกิ๊กก็มี
บางทีก็ประชดคนในบ้านซะเลย สุดท้าย ทัศนคติ ก็สำคัญ
ทีนี้ก็เรื่องสุขภาพ ทำแต่งาน ร่างกายอ่อนหล้า ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย สรุปไม่แข็งขาดคุณสมบัติของพ่อพันธุ์ก็มีปัญหาอีก เขาจะขอสองบ้างสามบ้างไม่ไหวซะแล้ว ขาสั่นผับๆ แบบนี้ก็จบเหมือนกัน
ยิ่งแฟนเป็นสายไฟแรงความต้องการสูง ถ้าศีลธรรมไม่เข้มแข็งพอมีชู้99%
ความรักเจือความใคร่มีกำลังจากอำนาจตัณหาราคะ ก็จะมีแต่ปัญหาตามที่กล่าวมาเป็นส่วนใหญ่
เราจึงเห็นส่วนน้อยเท่านั้นที่ชีวิตคู่ไปได้ดี ไม่ว่าระดับไหน แม้บางคู่จนแต่ศีลธรรมเขาเข้มแข็ง แม้เงินจะติดขัด พูดจาจะผิดใจกันบ้าง กามกรีฑาอาจไม่เอาไหน
แต่เขาก็ต่างเมตตาเห็นใจเข้าใจในกันและกัน มีสติมีปัญญาที่จะรู้ว่า ความรักความจริงใจ การเป็นคู่มิตรเป็นกัลยาณมิตรสำคัญกว่าสิ่งใด
คนทุกระดับชั้นหากมีสติ มีปัญญา ก็จะไม่สร้างเหตุให้ครอบครัวแตกร้าว ต่างเสียสละให้กันและกัน ผูกใจกันด้วยความดี ความซื่อสัตย์ แต่ก็มีไม่มากนัก
เพราะคนดี จิตใจดี มีสติ มีปัญญา ไม่ได้มีน้อยส่วนใหญ่เขามีของเก่ามาแล้ว เคยบำเพ็ญ ทาน ศีล ภาวนามาไม่มากก็น้อย
คนเราเกิดมามีแต่ฝึกฝนอดทนเรียน ไม่ค่อยได้ฝึกฝืนจิตใจ อบรมจิตใจ ความเข้มแข็งทางใจเลยมีน้อย จึงปล่อยให้โลภโกรธหลง ตัณหาราคะมีอำนาจครอบงำง่าย ขาดสติที่จะรู้เท่าทัน มันก็เท่านั้นเอง
ของเก่าที่สั่งสมมาจึงสำคัญไม่น้อยเลย
โฆษณา