30 พ.ย. 2022 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์
• 10 Facts สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #186
1) กฎหมายสิทธิมนุษยชนมีการใช้ครั้งแรก โดยพระเจ้าไซรัสมหาราชแห่งเปอร์เซียเมื่อ 539 ปีก่อนคริสตกาล โดยทรงประกาศเลิกทาสทุกคน และให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาของผู้คนในอาณาจักร
1
2) ตอนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ค้นพบทวีปอเมริกา ทวีปนี้มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 90 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรโลกทั้งหมดในตอนนั้น
3) ในผลงานประพันธ์ของวิลเลียม เชกสเปียร์ คำว่า 'Nothing' เป็นคำแสลงที่แปลว่า อวัยวะเพศหญิง
4) เจมส์ แมดิสัน (James Madison) ประธานาธิบดีคนที่ 4 ของสหรัฐฯ เป็นประธานาธิบดีที่ตัวเล็กที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ โดยเขาสูงเพียงแค่ 162 เซนติเมตร และหนัก 45 กิโลกรัมเท่านั้น
5) ก่อนหน้าจะมีหอไอเฟล กรุงปารีสเคยมีรูปปั้นช้างขนาดใหญ่ โดยทำมาจากปูนปาสเตอร์และทองแดง รูปปั้นถูกสร้างขึ้นในปี 1813 โดยคำสั่งของนโปเลียน ก่อนที่จะถูกทุบทิ้งในปี 1846
6) 100 ล้านดอลลาร์ คือจำนวนเงินที่สหรัฐฯ เคยเสนอขอซื้อเกาะกรีนแลนด์จากเดนมาร์ก แต่เดนมาร์กก็ตอบปฏิเสธไป
7) อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เคยเลี้ยงจระเข้อยู่ตัวหนึ่ง โดยเขาตั้งชื่อให้กับมันว่า 'แซทเทิร์น' (Saturn) หลังสงครามโลกจบลง อังกฤษก็ได้มอบจระเข้ตัวนี้ให้กับรัสเซีย โดยถูกนำไปเลี้ยงในสวนสัตว์มอสโก ซึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมา มันก็ได้ตายลงขณะอายุได้ 84 ปี
8) ตามรัฐธรรมนูญของเนปาล ถ้าหากประธานาธิบดีเป็นเพศชาย รองประธานาธิบดีจะต้องเป็นเพศหญิงเท่านั้น
9) ฮารัลด์ ฮาร์ดราดา (harald hardrada) เป็นชื่อนักรบไวกิ้งที่มีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 11 โดยเขาอพยพจากบ้านเกิดในนอร์เวย์ไปอยู่รัสเซีย จากนั้นก็ไปเป็นทหารองครักษ์ในกรีซ ทำสงครามในอิรัก กลับมาที่รัสเซียอีกครั้ง ก่อนที่จะไปเป็นกษัตริย์ของนอร์เวย์ และทำสงครามบุกอังกฤษ
10) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศที่มีสายลับของญี่ปุ่นมากที่สุด ก็คือเม็กซิโก
*** References
#HistofunDeluxe
โฆษณา