1 ธ.ค. 2022 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์
• 10 Facts สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #187
1) ชาวมองโกลมีความเชื่อว่า ถ้าคนในราชวงศ์หลั่งเลือดออกมา จะนำไปสู่หายนะครั้งใหญ่ ดังนั้นเมื่อจะประหารชีวิตคนในราชวงศ์ ชาวมองโกลจึงคิดค้นวิธีประหารที่ไม่ให้เลือดไหล อย่างเช่น ใช้เข็มเย็บปาก ให้ม้ากระทืบ หรือเทโลหะหลอมเหลวใส่
1
2) Cheetah Shampoo Jungle Typhoon คำเหล่านี้ เป็นตัวอย่างคำที่อังกฤษยืมมาจากภาษาอินเดีย
3) แมรี เอลเลน พลีเซนต์ (Mary Ellen Pleasant) หญิงอเมริกันผิวดำที่มีชีวิตในช่วงศตวรรษที่ 19 เธอร่ำรวยจากการลงทุน เพราะเธอได้แอบฟังนักลงทุนพูดคุยกับเจ้านายของเธอ ขณะที่ทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้าน
1
4) ตามตำนานเทพปกรณัมของชาวไวกิ้ง เทพโลกิเคยตั้งท้องกับม้าตัวหนึ่ง เมื่อโลกิคลอดลูกม้าออกมา ม้าตัวนี้ก็กลายเป็นม้าประจำตัวของเทพโอดิน
5) ซิลแวน โกลด์แมน (Sylvan Goldman) ผู้คิดค้นรถเข็นช้อปปิ้ง เคยจ้างคนให้ใช้สิ่งประดิษฐ์ของเขาตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เพราะคนในช่วงนั้น ยังไม่สนใจรถเข็นช้อปปิ้งนี้
1
6) อูเดย์ ฮุสเซน (Uday Hussein) ลูกชายของซัดดัม ฮุสเซน เคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานโอลิมปิกของอิรัก มีรายงานว่า เขาเคยสั่งทรมานและจำคุกนักกีฬาที่แพ้กลับมา
7) มีบันทึกว่า ชาวอียิปต์เคยรุมประชาทัณฑ์ชาวโรมันคนหนึ่ง โทษฐานที่ฆ่าแมว
3
8) จนกระทั่งถึงปี 1930 บราซิลเคยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า 'สหรัฐบราซิล' (United States of Brazil) เท่ากับทวีปอเมริกาเคยมีสหรัฐอยู่สองประเทศ คือ USA กับ USB
2
9) ในปี 1941 เกือบ 10% ของทหารเกณฑ์อเมริกาทั้งหมด ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมสงคราม เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพช่องปาก
10) ที่บริเวณเทอร์โมไพเล (Thermopylae) ในประเทศกรีซ ซึ่งในอดีตเคยเป็นสมรภูมิรบระหว่างทหารสปาร์ตา 300 คน ที่นำโดยลีโอไนดัส กับกองทัพเปอร์เซีย ปัจจุบันมีถนนตัดผ่านบริเวณดังกล่าว และรูปปั้นของลีโอไนดัสก็ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับถนนด้วย
*** References
#HistofunDeluxe
โฆษณา