4 ธ.ค. 2022 เวลา 12:20 • การศึกษา
10 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนเลี้ยงเม่นแคระ
1
1. เม่นแคระไม่สามารถสลัดขนหนามได้ เมื่อเม่นแคระรู้สึกกลัว จะแสดงพฤติกรรมขู่ด้วยการขดตัวเป็นลูกบอลและเด้งตัวสู้ เพื่อป้องกันตัว หากนักล่าเข้าไปใกล้อาจจะถูกขนหนามปักได้
2. อาหารที่เหมาะสมกับเม่นแคระคืออาหารเม่น ไม่ใช่อาหารแมว เม่นเป็นสัตว์กินโปรตีนเป็นหลัก การให้อาหารแมวไม่เหมาะสมเนื่องจากสารอาหารไม่เพียงพอ เนื่องจากเม่นต้องการไฟเบอร์เพื่อให้ขนหนามแข็งแรง ขนาดและลักษณะของเม็ดอาหารไม่เหมาะสมกับเม่น และหากกินอาหารแมวติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดโรคตับและโรคไตตามมาได้ นอกจ่ากอาหารเม็ดแล้ว สามารถเสริมแหล่โปรตีนอื่นๆให้เม่นแคระได้ เช่น หนอนหรือแมลง แผลผักผลไม้ปริมาณเล็กน้อย
3.เม่นเป็นสัตว์หวงถิ่นและชอบอยู่ตัวเดียว จึงไม่ควรเลี้ยงเม่นเป็นฝูง เพราะจะเกิดการกัดกันได้
4.เม่นควรอาบน้ำ เพื่อทำความสะอาดตัว แต่ควรใช้แชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยง และอาบด้วยความนุ่มนวล
1
5.ไม่ควรจับลูกเม่นแรกเกิด เพราะจะทำให้แม่เม่นรู้สึกไม่ปลอดภัยและกินลูกตัวเองได้
1
6.เม่นแคระเป็นสัตว์หากินเวลากลางคืน ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหากเม่นแคระดูคึกคักช่วงกลางคืน และนอนเยอะในช่วงกลางวัน
2
7.เม่นแคระจำเป็นต้องออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและไม่อ้วนจนเกินไป อาจจะใช้วงล้อวิ่ง แกนกระดาษทิชชู่ หรือปล่อยให้เม่นแคระได้เดินสำรวจเพื่ออกกำลังกาย
8.เม่นแคระต้องตัดเล็บหากเล็บยาวจนเกินไป หากเลี้ยงเม่นแคระบนพื้นเรียบที่ไม่ได้ลับเล็บ จะทำให้เม่นแคระเล็บยาว ดังนั้นจึงต้องทำการตัดแต่งเพื่อไม่ให้เล็บหักหรือไปเกี่ยวจนได้รับบาดเจ็บ
9.เม่นแคระมีพฤติกรรมทำน้ำลายเป็นฟองและนำไปป้ายตัว เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ หรือเจอกลิ่นที่ไม่คุ้นเคย บางทฤษฎีระบุว่าเป็นการเคลือบน้ำลายไว้บนขนหนามก่อนจะนำไปทิ่มศัตรู
1
10เม่นแคระมักมาหาคุณหมอด้วยการโดนเส้นด้ายและเส้นขนพันที่เท้าจนเกิดการอักเสบและเลือดไม่ไหลเวียน ดังนั้นให้ระมัดระวังเรื่องเส้นด้ายเล็กๆ และเส้นผม เพราะสามารถพันรอบเท้าหรือขาของเม่นแคระ ทำให้เลือดไม่ไหลเวียน และหากทิ้งไว้โดยไม่รักษา อาจทำให้ต้องตัดทิ้ง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม/นัดหมายเข้ารับบริการ
Tel: 021-162214, 021-162215
Mobile: 097-165-1100
เปิดทำการ: 8.00-24.00น.(รับเคสสุดท้าย 23.30น.)
โฆษณา