30 พ.ย. 2022 เวลา 14:19 • หนังสือ
🚫"เขียนลิสต์สิ่งที่ไม่ต้องทำ" ช่วยให้สิ่งสำคัญสำเร็จได้ง่ายขึ้น
นอกจากการจัดระเบียบ #ToDoList หรือ "รายการสิ่งที่ต้องทำ" แล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการทำให้ตัวเองรู้อย่างชัดเจนด้วยว่า "สิ่งที่ไม่ต้องทำ" คืออะไร
สมาธิและความตั้งใจของคนเราใน 1 วันนั้นมีอยู่อย่างจำกัด และถึงจะพยายามมากแค่ไหนแต่เรื่องที่เราสามารถทำสำเร็จได้ก็มีจำกัดด้วยเช่นกัน นั่นแสดงว่ายิ่งมีเรื่องที่ "ไม่ต้องทำ" มากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเราได้มากขึ้นเท่านั้น
#สิ่งที่ไม่ต้องทำ ไม่ควรเป็นเรื่องที่คลุมเครือ อย่าง'จะไม่นั่งเหม่อ' หรือ 'จะไม่คิดมาก' แต่ควรเลือกเรื่องที่จะช่วยให้เรามีเวลามากยิ่งขึ้น เช่น "ไม่เล่นโซเชียลมีเดียจนกว่าจะถึงช่วงบ่าย" "ไม่ตอบอีเมลในช่วงเช้า" "ไม่เข้าประชุมเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง" ฯลฯ
สิ่งสำคัญที่ควรระวังไว้เสมอคือ "นี่ไม่ใช่การใช้ชีวิตอย่างเข้มงวด" แต่เป็นการจัดลำดับความสำคัญสำหรับตัวเองว่า "เราจะเลือกอะไร" ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถทำหลายอย่างได้พร้อมกัน
ดังนั้นเราจึงควรกำหนด "สิ่งที่ไม่ต้องทำ" ควบคู่ไปกับ "สิ่งที่ต้องทำ" ไว้ตั้งแต่แรก เป็นประจำสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้เราไม่เผลอทำเรื่องที่เสียเวลา จนรบกวนงานสำคัญของเราได้
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #work #priority | 087/2022 (มนุดปอ Ep.126)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
🎧 พอดแคส
- จะหลุดพ้นชีวิตแบบเดิมๆ ที่ไร้ทางออกได้อย่างไร? | 5 Minutes Podcast EP.1176
1
โฆษณา