30 พ.ย. 2022 เวลา 15:04 • ธุรกิจ
"องค์กรนาซาทุ่มทุนในโปรเจ็ค "โอลิมปัส" โครงการพัฒนาระบบการก่อสร้างบนดวงจันทร์ด้วยงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท"
1
ไม่นานหลังจากที่ทำเนียบขาวภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาล โจ ไบเดน ได้ออกประกาศฉบับพิเศษกรณีการใช้งานพื้นที่ Cislunar Space หรือพรมแดนที่ตกอยู่ในอิทธิพลของโลกและดวงจันทร์ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนนี้
องค์กรนาซาก็ได้เปิดเผยว่า ได้มีการทุ่มงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท ให้กับบรัษัทสตาร์ทอัพก่อสร้างแห่งหนึ่ง สำหรับโปรเจ็คพัฒนาระบบการก่อสร้างบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของโลกที่มีชื่อว่า "โอลิมปัส" ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากต่อแผนการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ในปี 2028 ตามกำหนดของโครงการอาร์ทีมิส
(อ่านเรื่องประกาศจากทำเนียบขาวเพิ่มเติมได้ที่ http://bitly.ws/xhTg)
ส่วนบริษัทที่นาซากำลังสนับสนุนอยู่นี้นั้น มีชื่อว่า ICON ซึ่งมีฐานที่ตั้งอยู่ในรัฐเท็กซัส สหรัฐฯ และก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว โดยบริษัท ICON นั้น ขึ้นชื่อว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติขั้นสูงเป็นอย่างมาก
โดยทางนาซามองว่าสาเหตุที่ต้องใช้เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติแทนการก่อสร้างแบบปกตินั้น ก็เพราะว่าเทคโนโลยีนี้ มีศักยภาพที่สามารถนำดินดวงจันทร์มาใช้ในการก่อสร้างได้โดยไม่ต้องขนวัสดุจำนวนมากมาจากโลก จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสัมภาระไปยังดวงจันทร์ถูกลงและมีความคุ้มค่าในระยะยาว
ในขณะเดียวกันยานอวกาศ LRO ของนาซา ซึ่งเป็นดาวเทียมที่ประจำการอยู่บนวงโคจรรอบดวงจันทร์มาตั้งแต่ปี 2009 ก็ได้ทำแผนที่สินแร่บนดวงจันทร์อย่างละเอียดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นักวิทย์บนโลกจึงทราบว่าพื้นผิวดวงจันทร์นั้น มีวัสดุที่สามารถนำมาผสมเป็นคอนกรีตได้เหมือนบนโลก แถมยังมีสินแร่โลหะหายากอย่าง "ไทเทเนียม" อยู่ในปริมาณมหาศาลกว่าที่คาดการณ์ไว้
2
อีกทั้งทางองค์กรนาซาก็ยังได้สนับสนุนตัวอย่างหินดวงจันทร์ที่นำกลับมาในโครงการอะพอลโลให้บริษัท ICON ได้ศึกษา พร้อมกับจัดหาดินดวงจันทร์เทียมจากบริษัทเอกชนอื่น ๆ ที่กำลังผลิตอยู่ด้วย
โดยในไทยเองก็มีบริษัทผลิตดินดวงจันทร์เทียมที่ชื่อว่า SpaceZab เช่นกัน เนื่องจากในปัจุจุบัน นักวิจัยทั่วโลกมีความต้องการดินดวงจันทร์เทียมสูงมาก สำหรับใช้ในการทดสอบเทคโนโลยีที่จะไปใช้งานบนดวงจันทร์ ไม่ว่าจะเป็นรถสำรวจหรือเครื่องพิมพ์ 3 มิติอย่างในกรณีของบริษัท ICON ก็ตาม
ซึ่งแนวคิดการก่อสร้างแบบใช้วัสดุท้องถิ่นที่มีอยู่บนดาวดวงนั้น ๆ ทางวงการสำรวจอวกาศเรียกกันว่า In-Situ Resource Utilization หรือ ISRU ที่เราจะได้ใช้และเห็นกันบ่อย ๆ ในอนาคต และยังรวมไปถึงคำว่า "Cislunar Space" ที่กล่าวไปข้างต้นด้วย
หากไม่กี่ปีข้างหน้านี้โปรเจ็คโอลิมปัสดำเนินการไปได้ด้วยดี ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าบริษัท ICON จะได้รับสัญญาการก่อสร้างระบบสาธารณูโภคขั้นพื้นฐานบนดวงจันทร์จากนาซา ทั้งสัญญาก่อสร้างฐานลงจอดยานอวกาศ ถนนหนทาง และที่อยู่อาศัยของนักบินอวกาศ บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์
เราจึงกล่าวได้ว่าโปรเจ็คโอลิมปัสนี้เป็นหนึ่งก้าวสำคัญอีกขั้นของฐานที่ตั้งบนดวงจันทร์เลยก็ว่าได้ ซึ่งก็ยังทำให้ "ตำแหน่งบริษัทก่อสร้างอวกาศแห่งแรกของโลก" ไม่ได้อยู่ไกลเอื้อมมือของบริษัท ICON มากเท่าใดนัก
1
ยินดีต้อนรับสู่ยุคอาร์ทีมิส ยุคที่มนุษยชาติเริ่มก้าวออกไปสู่ดวงดาวอย่างแท้จริง https://spaceth.co/artemis-1-launch/
โฆษณา