1 ธ.ค. 2022 เวลา 00:23 • ความคิดเห็น
ครั้งล่าสุดที่คุณไปเที่ยว คุณมีความสุขแค่ไหน???
เวลาเที่ยวเปรียบเสมือนการได้พักร่างกาย พักใจ จากเรื่องรบกวนภายนอก และเสมือนเป็นช่วงเวลาที่เราได้กลับมามีอิสระอีกครั้ง
ดังนั้นคนเราจึงมักมีความสุข ทุกครั้งที่ได้ไปเที่ยว เพราะนอกจากจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ในสถานที่ใหม่ๆ แล้ว เรายังได้พักผ่อนอีกด้วย
เมื่อไม่นานนี้ผมเองก็ได้หยุดไปเที่ยวทริปกับครอบครัวมาเช่นกันครับ เป็น Family Trip ที่ มีความสุข และเป็นประสบการณ์ที่ดีเอามากๆ เป็นครั้งแรกที่ลูกสาวขึ้นเครื่องบิน และก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
ในระหว่างเที่ยวเกิดฉุกคิดขึ้นได้ว่า จริงๆแล้วเวลาเที่ยวกับการใช้ชีวิตนั้น มันก็มีส่วนที่น่าคิดเหมือนกัน
เวลาที่เราไปเที่ยวนั้น เราก็มักที่จะเลือกสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ดีๆ ที่ๆเราเห็นแล้วชอบ อยากที่จะไป เราไปนั่งดูรีวิว วางแผน อย่างดิบดี พูดง่ายๆ ว่า สถานที่เหล่านั้นคัดสรร มาแล้วอย่างดิบดี
เพราะอย่าลืมว่า ในแต่ละที่มักจะมีที่เที่ยวมากมายหลากหลาย เช่นถ้าคุณไปภูเก็ด ก็มีร้านหรือจุดท่องเที่ยวที่ต้องแวะไปเยอะแยะมากมาย ไม่มีทางที่จะไปตามเก็บหมดทุกจุดได้ในการไปครั้งเดียว ดังนั้นก็ต้องเลือกไปเฉพาะที่ๆ เราสนใจ หรืออยากไปก่อน รวมไปถึงที่พักเอง ก็เป็นสถานที่ๆ ผ่านการคิดและดูมาอย่างดีแล้ว เช่นกัน
นั่นหมายความว่าเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา ในการไปเที่ยวครั้งหนึ่งเสมอ
แต่......ในทางกลับกัน เวลาที่เราใช้ชีวิตปกติ มีหลายต่อหลายครั้งที่เราไม่ได้พิถีพิถัน กับการเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ให้กับตัวเองเลย ทั้งๆ ที่การใช้ชีวิตปกตินั้น มันมากกว่าเวลาที่ไปเที่ยว มากมาย
หลายต่อหลายคนยอมปล่อยให้อะไรก็ได้ ผ่านเข้ามาในชีวิต แบบไม่ได้เลือก และสุดท้าย ก็มาบ่นว่าชีวิตตัวเองนั้นไม่ดี
สิ่งเหล่านี้ที่เราไม่ได้เลือกให้ดีนั้น สุดท้ายก็ย้อนกลับมาทำลายตัวเรา หรือความรู้สึกของเราเอง
ในหนังสือ จงทิ้งสิ่งที่ดี เพื่อสิ่งที่ดีที่สุด พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้
คนที่ประสบความสำเร็จ หรือคนที่ทำงานได้ดี นั่นเป็นเพราะ เขาเลือกแล้วว่าเขาจะทำอะไร และไม่ทำอะไร
มีคนหลายต่อหลายคน ที่ไม่เลือกสิ่งที่จะทำ และก็รับทำในแทบจะทุกสิ่งที่เข้ามา สุดท้ายแล้วมันก็พัวพันยุ่งเหยิง เหมือนกับเชือกที่พันเป็นปม จนแก้ได้ยาก
มันคงจะดีกว่า ถ้าเรา เลือกสิ่งที่ดีๆ ให้กับการใช้ชีวิตปกติ เหมือนกับตอนที่เราใช้ชีวิตตอนไปเที่ยว
ลองเลือกสิ่งดีๆ ให้กับชีวิตปกติมากขึ้น มันอาจจะทำให้ชีวิตยามปกติ มีความสุข ไม่ต่างจากตอนที่ได้ไปเที่ยวก็ได้
โฆษณา