1 ธ.ค. 2022 เวลา 03:35 • ไลฟ์สไตล์
“บังเอิญดีไม่มี บังเอิญชั่วก็ไม่มี
ทุกอย่างมีเหตุทั้งสิ้น
บังเอิญสุขก็ไม่มี บังเอิญทุกข์ก็ไม่มี”
อยู่ที่เหตุทั้งหมด”
1
“ … ที่หลวงพ่อภาวนาได้ง่าย ก็เพราะหลวงพ่อมีจิตที่เป็นผู้รู้ พวกเรามันมีจิตผู้คิด จิตผู้หลงอะไรอย่างนี้ มันภาวนาไม่ได้จริงหรอก
ต้องฝึก ของฟรีไม่มี ต้องฝึก ฟลุคๆ ก็ไม่มี
คำว่า “บังเอิญ” คำว่า “โชคดี” ไม่มีในพระพุทธศาสนา
อย่างเราบอก โอ๊ย บังเอิญ ภาวนาวันนี้บังเอิญดี
บังเอิญดีไม่มี บังเอิญชั่วก็ไม่มี
ทุกอย่างมีเหตุทั้งสิ้น
บังเอิญสุขก็ไม่มี บังเอิญทุกข์ก็ไม่มี
อยู่ที่เหตุทั้งหมด
โชคดีไม่มี เคราะห์ดี เคราะห์ร้าย ไม่มี
เคราะห์มันชื่อของดาว
ฤกษ์ดี ฤกษ์ไม่ดี
ฤกษ์ก็ชื่อของดาว ดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์
ดาวจะมาทำอะไรกับมนุษย์
ขอให้เรามีใจเข็มแข็ง เด็ดเดี่ยว
มั่นใจในคุณงามความดีของเรา
ดวงดาวก็ทำอะไรเราไม่ได้หรอก
เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องไปกังวล
อย่างบางคนบวช จะบวชก็ต้องหาฤกษ์บวช
หาฤกษ์บวชพอเข้ามาอยู่ที่วัดหลวงพ่อนี่
เออ มีฤกษ์บวชมาหลวงพ่อไม่ว่า
แต่ตอนจะสึกหาฤกษ์สึกนี่หลวงพ่อด่าเลย
บอก โห มาอยู่กับเราตั้งนานไม่หายโง่
ฤกษ์ยามไม่ใช่เรื่องของพุทธ จิตนั่นล่ะสำคัญ …”
.
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม
22 ตุลาคม 2565
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา