1 ธ.ค. 2022 เวลา 05:01 • ข่าวรอบโลก
“ วันที่ 1 ธันวาคมวันเอดส์โลก: เพื่อทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและบรรลุความเท่าเทียมกัน ”
วันที่ 1 ธันวาคม เป็นวันเอดส์โลก
คำขวัญปีนี้ "เท่าเทียมกัน"
กระตุ้นให้เราแต่ละคนจัดการกับความไม่เท่าเทียมกันที่ฉุดรั้งความก้าวหน้าในการยุติโรคเอดส์
สรุปการแพร่ระบาดของเชื้อ HIV ทั่วโลก
แม้ว่าไวรัสจะถูกระบุในปี 1984 แต่ผู้คนมากกว่า 35 ล้านคนเสียชีวิตด้วยเชื้อเอชไอวีหรือโรคที่เกี่ยวข้องกับโรคเอดส์ ทำให้เป็นหนึ่งในโรคระบาดที่ทำลายล้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์
ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับการตอบสนองต่อเอชไอวีทั่วโลกเปิดเผยว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวี 38.4 ล้านคนทั่วโลก และประมาณ 650,000 คนเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับเอชไอวีทั่วโลกในปี 2564 ในบรรดาผู้ติดเชื้อเอชไอวี 38.6 ล้านคน 36.7 ล้านคนมีอายุ อายุมากกว่า 15 ปี และ 1.7 ล้านคนอายุต่ำกว่า 15 ปี จากการประมาณการของ WHO ความชุกของเชื้อเอชไอวีในผู้ใหญ่อายุ 15-49 ปีทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 0.7 ในปี 2564
เอชไอวีในประเทศจีน
จากข้อมูลที่เผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งประเทศจีน ระบุว่า ณ สิ้นปี 2563 มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีจำนวน 1.05 ล้านคน และมีรายงานผู้เสียชีวิตในจีนทั้งหมด 35,100 รายภายในสิ้นปี 2563 ที่นี่ ดูเพิ่มเติม กว่าร้อยละ 95 ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (MSM) ชายสูงอายุ และนักเรียน เป็นกลุ่มที่ติดเชื้อเอชไอวี
อคติเกี่ยวกับเอชไอวีและเอดส์
ในประวัติศาสตร์ 40 ปีของการต่อต้านเชื้อเอชไอวี ผู้คนจำนวนมากที่ติดเชื้อเอชไอวีได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมกันและถูกบังคับให้เผชิญกับการตีตราทางสังคม อย่างไรก็ตาม ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการแพร่เชื้อเอชไอวีและการมีชีวิตอยู่กับเชื้อเอชไอวีในปัจจุบันหมายความว่าอย่างไร ซึ่งอาจก่อให้เกิดมลทินต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี ความอัปยศจากเชื้อ HIV คืออคติที่มาพร้อมกับการตีตราว่าบุคคลใดเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่สังคมเชื่อว่าไม่เป็นที่ยอมรับ
เพื่อจัดการกับปัญหาการตีตราเอชไอวี สิ่งสำคัญคือต้องเสริมสร้างการศึกษาที่แพร่หลายเกี่ยวกับเอชไอวี การพูดคุยอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับเอชไอวีและทำให้เรื่องเป็นปกติ และเพื่อให้แน่ใจว่ามีการแบ่งปันเทคโนโลยีล่าสุดและความก้าวหน้าทางการแพทย์ เราต้องยุติความอยุติธรรมทางสังคมที่ทำให้ผู้คนเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี และเราต้องต่อสู้เพื่อสิทธิในสุขภาพและรับประกันการเข้าถึงอย่างถ้วนหน้า
“เราสามารถยุติโรคเอดส์ได้ หากเรายุติความไม่เท่าเทียมที่ทำให้มันยืดเยื้อ วันเอดส์โลกปีนี้ เราต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแบ่งปันข้อความว่า เราทุกคนจะได้รับประโยชน์เมื่อเราจัดการกับความไม่เท่าเทียม” วินนี่ เบียนยีมา ผู้อำนวยการบริหาร UNAIDS กล่าวในงาน World of this year แถลงการณ์วันเอดส์
อ้างอิง
โฆษณา