1 ธ.ค. 2022 เวลา 13:49 • ข่าว
เกาหลีใต้ประกาศพัฒนาจรวดส่งไปดวงจันทร์และดาวอังคารและจัดตั้งหน่วยงานอวกาศใหม่
เกาหลีใต้นับได้ว่าเป็นหนึ่งไม่กี่ประเทศในเอเชียที่มีแนวคิดในการสำรวจอวกาศอย่างจริงจัง โดยเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยุน ซ็อก-ย็อล ประธานาธิบดีประเทศเกาหลีใต้ได้ประกาศว่าทางเกาหลีใต้เตรียมพัฒนาจรวดและยานลงจอดเพื่อส่งไปเยือนดวงจันทร์ภายในปี 2032 และดาวอังคารภายในปี 2045
รวมทั้งยังประกาศจัดตั้งหน่วยงานอวกาศใหม่ที่จากเดิมที่มีอยู่แล้วอย่าง Korea Areospace Research Istitute (KARI) เพิ่งเป็น Korea Aerospace Administration (KASA) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ซึ่งหน่วยงานนี้จะถูกดูแลโดยรองรัฐมนตรีของกระทรวงดังกล่าว โดย KASA นั้นจะเป็นหน่วยงานอวกาศที่มีความคล้ายกับ NASA ของสหรัฐอเมริกา แต่จะไม่ได้เป็นหน่วยงานอิสระแบบที่ NASA เป็นอยู่
2
โครงการพัฒนาจรวดและยานลงจอดของเกาหลีใต้ในตอนนี้จะยังเป็นแบบไร้นักบิน ซึ่งทางโครงการนี้จะมีการพัฒนาชิ้นส่วนต่าง ๆ ของจรวดและยานลงจอดกันภายในประเทศ โดยยังมีแนวคิดที่จะขุดเจาะหาทรัพยากรจากพื้นผิวบนดวงจันทร์ภายในปี 2032 และทางรัฐบาลของเกาหลีใต้เองหวังว่าจะสามารถส่งยานไปลงจอดบนดาวอังคารได้ภายในปี 2045
2
“In the future, countries with a space vision will lead the world’s economy and will be able to solve the problems that humanity is currently facing.” - ยุน ซ็อก-ย็อล กล่าว
โดยรัฐบาลของเกาหลีใต้ได้เพิ่มงบประมาณในการพัฒนางานด้านอวกาศเป็น 100 ล้านล้านวอน หรือ 2.68 พันล้านบาทเป็นอย่างน้อยสำหรับ 5 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มศักยภาพของการมีบทบาทในการสำรวจอวกาศเกาหลีใต้ภายในปี 2045 จากเดิมที่มีงบประมาณเพียงแค่แปดแสนล้านวอนหรือสองหมื่นล้านบาท คิดเป็น 0.04% ของ GDP ของเกาหลีใต้ในปี 2021
ในด้านอวกาศของเกาหลีใต้ นับได้ว่าเป็นหน้าใหม่ไฟแรงในวงการพอสมควรจากการที่เพิ่งประสบความสำเร็จในการส่งจรวด KSLV-II หรือ Nuri ส่งดาวเทียมทดสอบสู่วงโคจรในเที่ยวบินที่ 2 และการส่งยานไปโคจรรอบดวงจันทร์ที่ส่งโดยโดยจรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX นอกจากนี้ทางเกาหลีใต้เองก็ยังมีการสนับสนุน Soft Power ที่เกี่ยวข้องกับอวกาศอีกด้วย
นอกจากการจัดตั้งหน่วยงานอวกาศใหม่และเตรียมพัฒนาจรวดและยานอวกาศใหม่แล้ว ทางเกาหลีใต้เองก็มีแผนที่จะส่งเสริมธุรกิจอวกาศในประเทศโดยการให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสำรวจอวกาศ โดย ยุน ซ็อก-ย็อล ได้หวังให้การดึงภาคเอกชนมามีส่วนร่วมครั้งนี้สามารถพาโลกไปสู่ยุคที่เรียกว่า “New Space” ได้ในที่สุด
2
อ่านเรื่องราวของ New Space - https://spaceth.co/old-space-new-space/
โฆษณา