2 ธ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
วาระสุดท้ายของ "พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great)"
"พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great)" คือกษัตริย์แห่งมาซีโดเนียและเปอร์เซีย ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่และเกรียงไกรที่สุดพระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์โลก
เสน่ห์และความเป็นผู้นำของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ ทำให้ทหารและข้าราชบริพารของพระองค์ต่างจงรักภักดี และบางรายก็ถึงขั้นยอมถวายชีวิตเพื่อองค์เหนือหัวพระองค์นี้
แต่ถึงอย่างนั้น พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ก็สวรรคตด้วยพระชนมายุเพียง 32 พรรษาเท่านั้น และการสวรรคตอย่างกระทันหันของพระองค์ ก็ทำให้เกิดคำถามตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุการสวรรคต เป็นสาเหตุมาจากคนของพระองค์ลอบปลงพระชนม์ หรือพระองค์สวรรคตจากเหตุธรรมชาติ เหล่านี้ล้วนเป็นปริศนาที่เป็นที่ถกเถียง
บันทึกโบราณที่มีการบันทึกเกี่ยวกับการสวรรคตของพระองค์ก็ไม่ค่อยน่าเชื่อถือและไม่ได้ชัดเจนนัก และเพื่อที่จะเข้าใจสถานการณ์ในเวลานั้นให้มากขึ้น นักประวัติศาสตร์มักจะวิเคราะห์จากความสัมพันธ์ของพระองค์กับบุคคลที่ใกล้ชิดพระองค์ เพื่อที่อาจจะเจอกับเบาะแสหรือร่องรอยที่นำไปสู่คำตอบการสวรรคตได้
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great)
สำหรับช่วงเวลาสุดท้ายของพระชนม์ชีพ พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ทรงใช้เวลาไม่กี่วันสุดท้ายของพระชนม์ชีพในบาบิโลน ซึ่งในเวลานั้น คือช่วง 323 ปีก่อนคริสตกาล บาบิโลนนั้นเปรียบเสมือนใจกลางของเมโสโปเตเมีย
1
บาบิโลนเปรียบเสมือนแหล่งอารยธรรมแห่งยุค และเป็นสถานที่ที่เหมาะที่กองทัพของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์จะพักทัพเป็นเวลาหลายวัน
1
กองทัพของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ได้เข้าเมืองในช่วงเดือนพฤษภาคม ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดของฤดูร้อน โดยเมื่อเข้ามาในเมืองแล้ว ทางการก็ได้จัดอาหาร น้ำ และความสุขสบายต่างๆ มาถวายพระองค์ และจัดให้พระองค์ประทับพักผ่อนยังสวนลอยบาบิโลน (Hanging Gardens of Babylon) ซึ่งเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกโบราณ
2
แต่อย่างไรก็ตาม พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ทรงมีพระราชประสงค์จะประทับกับกองทัพมากกว่า หรือไม่ก็ใช้วันว่างไปกับการล่องเรือในแม่น้ำยูเฟรทีส
1
มีการเตรียมพร้อมสำหรับการบุกอาหรับ และทหารของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ก็ได้ทำการซ้อมรบไว้แล้ว
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ได้จัดงานเลี้ยงพระราชทานแก่เหล่าทหาร เป็นชวัญกำลังใจก่อนการบุกอาหรับ
1
นักประวัติศาสตร์เชื่อว่างานเลี้ยงนี้ คือกุญแจสำคัญที่อาจจะนำไปสู่คำตอบของการสวรรคตของพระองค์ และมีความเป็นไปได้สูงมากว่าการปลงพระชนม์พระองค์ อาจจะเกิดขึ้นในงานเลี้ยงนี้เอง
งานเลี้ยงพระราชทานนี้เต็มไปด้วยความหรูหรา อาหารและเครื่องดื่มมีพร้อม อีกทั้งยังเต็มไปด้วยความบันเทิงทุกประเภท และเมื่อรับประทานอาหารจนอิ่มหนำสำราญ ก็ถึงเวลาของเครื่องดื่มมึนเมา
เครื่องดื่มมึนเมายอดนิยมในเวลานั้นคือ "ไวน์" โดยไวน์ของยุคนั้นมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงกว่าไวน์ในปัจจุบัน ดังนั้นในสมัยโบราณ จึงมักจะมีการผสมน้ำลงในไวน์เพื่อทำให้แอลกอฮอล์เจือจางลงบ้าง
3
ทหารและผู้คนในงานต่างดื่มไวน์อย่างหนัก ดื่มจนแต่ละคนเมาหลับ โดยไวน์นั้นถูกเสิร์ฟผ่านจอกที่แยกกัน ของใครของมัน และนักประวัติศาสตร์ก็คาดว่าน่าจะมีคนแอบผสมยาพิษลงในจอกของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์
ภายหลังจากดื่มจนเมามาย อเล็กซานเดอร์และพระสหายที่ชื่อ "มีเดียส (Medius)" ก็ยังคงฉลองต่อไปเรื่อยๆ และพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ก็ตัดสินพระทัยจะเข้าร่วมงานเลี้ยงภาคค่ำ ซึ่งในงานเลี้ยงภาคค่ำนี้เอง พระองค์ได้เสวยไวน์มากยิ่งกว่าเดิมซะอีก ก่อนที่จะเสด็จเข้าบรรทม
วันต่อมา พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ตื่นมาโดยมีพระอาการประชวร ไข้ขึ้นสูง ทำให้พระองค์ไม่สามารถเสด็จลุกจากเตียง ต้องประทับบนพระแท่นบรรทมทั้งวัน
จากนั้น พระองค์ก็ทรงพยายามจะเสด็จเข้าร่วมงานเลี้ยงกับเหล่าทหาร หากแต่พระองค์ก็ทรงรู้สึกเจ็บที่พระอุระ (อก) จึงได้สรงน้ำเผื่อหากพระอาการจะดีขึ้น หากแต่พระอาการของพระองค์ก็ยิ่งทรุดลงอีก และไข้ก็ยิ่งสูงกว่าเดิม
แต่ถึงจะทรงพระประชวร พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ก็ยังคงทำทุกอย่างตามปกติ รวมถึงการวางแผนและพระราชทานแนวทางการบุกอาหรับแก่เหล่าทหาร
กองทัพของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ได้เริ่มต้นวันที่สามในบาบิโลนด้วยการทำพิธีบวงสรวงในตอนเช้า เพื่อเป็นการขอพรต่อพระเจ้าให้ปกป้ององค์กษัตริย์และกองทัพ
หากแต่พระอาการของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ก็ทรุดลงเรื่อยๆ ทหารจึงช่วยกันพาพระองค์เสด็จไปยังสวนลอยบาบิโลน ที่ซึ่งตามตำนานนั้น พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ทรงใช้ช่วงเวลาสุดท้ายที่นี่ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ของสวนสวยงาม
สวนลอยบาบิโลน (Hanging Gardens of Babylon)
พระอาการของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ทรุดลงเรื่อยๆ และทุกคนก็ตระหนักแล้วว่าพระองค์คงจะดำรงพระชนม์อยู่ได้อีกไม่นานนัก
ในไม่ช้า พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ก็แทบจะไม่สามารถตรัสได้ และพระองค์ก็ได้พระราชทานอำนาจแก่ "เพอร์ดิคคัส (Perdiccas)" แม่ทัพคนสำคัญของพระองค์
1
จากนั้น ข่าวลือว่าพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ได้สวรรคตแล้วก็กระจายออกไป ทำให้เหล่าทหารและข้าราชบริพาร ต่างกรูกันมาเข้าเฝ้าพระองค์
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ก็ทรงพยายามฝืนพระวรกายเพื่อจะต้อนรับทุกคน และทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ทหารเข้าเฝ้า โดยพระองค์ได้รับสั่งว่าพระองค์จะขอมอบอาณาจักรให้แก่ผู้ที่เข้มแข็งที่สุด
1
เพอร์ดิคคัส (Perdiccas)
เพอร์ดิคคัสได้ทูลถามพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ว่าพระองค์จะทรงรับเกียรติยศอันศักดิ์สิทธิ์เมื่อไร ซึ่งพระองค์ก็ได้ตรัสตอบไปว่า
"เมื่อพวกเจ้าทุกคนพอใจ"
จากนั้นไม่นาน พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ก็สวรรคต
เป็นการปิดฉากมหาราชผู้ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งในประวัติศาสตร์ยุคโบราณ
โฆษณา