3 ธ.ค. 2022 เวลา 03:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Elon Musk ประกาศเตรียมทดลอง Neuralink เชื่อมสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า
Elon Musk ประกาศเตรียมทดลอง Neuralink เชื่อมสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า
อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของตำแหน่งบุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก ซีอีโอของเทสล่า, สเปซเอกซ์ และ ทวิตเตอร์ เตรียมทดลอง นิวรอลลิงก์ (Neuralink) ซึ่งเป็นการนำสมองมนุษย์ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ โดยจะเริ่มทำการทดลองกับมนุษย์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า หลังจากที่เลื่อนมาตั้งแต่ปี 2020 นอกจากนั้น มัสก์ยังกล่าวว่าเขาจะฝังอุปกรณ์นั้นลงในสมองของตัวเองด้วยในอนาคต
บริษัท Neuralink ซึ่งเป็นบริษัทที่ อีลอน มัสก์ ก่อตั้งร่วมกับ แมกซ์ โฮแด็ก (Max Hodak) เป้าหมาย คือ การสร้างอุปกรณ์ที่สามารถฝังในสมอง และใช้เพื่อควบคุมคอมพิวเตอร์ที่มีการทำงานของสมอง และเพื่อความมั่นใจต่อสาธารณชน อีลอน มัสก์ จะทดลองฝัง ‘ชิป Neuralink’ ดังกล่าวนี้ด้วยตัวเอง
เป้าหมายของบริษัท Neuralink คือ การสร้างอุปกรณ์ที่สามารถฝังในสมองมนุษย์เพื่อใช้งานสั่งการคอมพิวเตอร์ได้โดยใช้แค่สมองเท่านั้น โดยในปี 2019 ทางบริษัทได้ทำการทดลองอุปกรณ์ดังกล่าวกับลา ในปี 2020 ได้ทดลองกับหมู
ต่อมาเมื่อปีที่แล้วเขาทดลองใช้อุปกรณ์ดังกล่าวกับลิงทำให้มันสามารถเล่นเกมปิงปองด้วยสมองได้ และล่าสุดในปีนี้เขาทดลองในลิงอีกครั้ง โดยลิงสามารถพิมพ์ข้อความที่ได้รับมอบหมายได้โดยใช้สมองเท่านั้น รวมทั้งในอีกคลิปวิดิโอเผยให้เห็นลิงที่ชาร์จตัวอุปกรณ์โดยการนั่งใต้แท่นชาร์จไร้สาย
นอกจากนั้น อีลอน มัสก์ เผยว่าอุปกรณ์ของ Neuralink นั้นเป็นเพียงอุปกรณ์คล้ายเส้นด้ายขนาดเล็กที่ใส่ไปในสมองเพื่อใช้งาน โดยเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนที่สุดคือ การเปลี่ยนส่วนหนึ่งของกระโหลกศีรษะให้เป็น Smart Watch
แนวความคิดของชิป Neuralink นั้น อีลอน มัสก์ เคยกล่าวว่า ชิปสมองที่ว่านี้จะเป็นตัวช่วยในการฟื้นฟูการมองเห็นของบุคคลที่ตาบอด ทั้งตาบอดแต่กำเนิด หรือตาบอดในภายหลังก็ตาม ไปจนถึงผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว, ปัญหาด้านการสื่อสาร สำหรับผู้ที่มีปัญหาไขสันหลัง
ข่าวโดย คุณานันต์ TECHTORO 💙❤️
👉อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3B68FJP
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #Technology #ElonMusk #Neuralink #ฝังชิป #สมอง #ฝังขิปในสมอง #เทคโนโลยี #ข่าว #ข่าวเทคโนโลยี
โฆษณา