3 ธ.ค. 2022 เวลา 08:07 • ความคิดเห็น
ผมเคยเป็นแฟนฟุตบอล ปัจจุบันเลิกดูฟุตบอลมานานมากแล้ว ตั้งแต่มาราโดน่าทุบบอลเข้าประตูอังกฤษเมื่อครั้งฟุตบอลโลก (ปีอะไรจำไม่ได้) และได้ประตูถือเป็นจุดเปลี่ยนของการแข่งขันในครั้งนั้น
เท่านั้นยังไม่พอ "คอบอล" ทั่วโลกกลับยกย่องคนขี้โกงหน้าด้านๆราวกับเทวดามาจุติ แถมเรียกลูกที่ได้ประตูนั้นว่า "Hand of God" หรือ "หัตถ์ของพระเจ้า" แทนที่จะประณามว่า การกระทำเช่นนั้น มันสร้างความเสื่อมเสียแก่วงการฟุตบอล
ก่อนหน้าที่จะใช้การดูภาพย้อนหลังก่อนตัดสิน ว่าเป็นลูกล้ำหน้าหรือไม่ "คอบอล" ก็พากันกล่าวว่า ทำให้เกมไม่ลื่นไหล และเห็นว่า "การตัดสินผิดพลาดของกรรมการเป็นสีสรรของฟุตบอล" ผมว่านี่มันบ้าไปแล้ว ตรรกะวิบัติเกินกว่าจะรับได้
เหมือนเช่นที่คุณกล่าวในเวลานี้ว่า "ฟุตบอลโลกหนนี้พึ่งพาเทคโนโลยีมาก จึงขาดความต่อเนื่องของเกมส์และดูเหมือนกับจิตวิญญาณของฟุตบอลมันลดทอนลง" คำถามคือ ขาดความต่อเนื่องอย่างไร จิตวิญญาณของฟุตบอลมันคืออะไร
ทุกวันนี้ ที่วงการฟุตบอลไม่พยายามพัฒนาในเรื่องการการตัดสินให้มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็เพราะมันมีเรื่องของการพนันซึ่งมีเงินหมุนเวียนเป็นจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้อง
ผมเห็นว่า "ฟุตบอล" ไม่ใช่กีฬาแต่เป็นการแสดงรูปแบบหนึ่งโดยอาศัยผลแพ้ชนะเพื่อการพนัน ก็เท่านั้นเอง
ถ้าฟุตบอลเป็นเกมกีฬา ก็ควรใช้เทคโนโลยีทุกรูปแบบ เพื่อให้ได้การตัดสินที่เป็นธรรม ทีมที่ดีที่สุดควรเป็นผู้ชนะที่ได้รับการยกย่อง และมีความภูมิใจต่อชัยชนะที่ได้รับมิใช่หรือ หรือว่าขอให้ชนะไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม แม้ว่าต้องโกงหรือเสแสร้งลงไปนอนชักดิ้นชักงอราวดาราฮอลีวูดก็ตาม
โฆษณา