3 ธ.ค. 2022 เวลา 11:10 • อาหาร
รีวิวบันทึกอาหารไทย กินทีไรก็หลงรักทุกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้กลับไทยร่วม 2 ปีเต็ม!
บันทึกอาหารไทย โดย หมีมี่
และเวลาแห่งการรอคอยก็มาถึง เรากลับไทยไปเยี่ยมครอบครัวและไปร่วมงานมงคลสมรสเพื่อนสนิทสมัยมัธยมปลาย
บรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่นและความสุขที่ครอบครัวได้กลับมาพบกันพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง
สายการบินที่บริการดีเอาใจใส่ผู้โดยสาร อาหารอร่อยรสชาติถูกปาก ที่นั่งเบาะนุ่มสบาย หน้าจอระบบทัชสกรีนใหม่กริบ Landing และ Take Off ฝึมือโปรของนักบินและทีมลูกเรือ บินไปกลับไต้หวัน-ไทย ด้วยความปลอดภัยไร้กังวล หมีต้องยกให้สายการบิน Starlux Airlines
ขาไปไทยนั่งเที่ยวบิน JX741
ขากลับไต้หวันนั่งเที่ยวบิน JX742
ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์ของพวกเราครั้งแรกที่ได้ร่วมเดินทางกับสายการบินน้องใหม่ของไต้หวัน บอกเลยว่าหมีและสามีประทับใจที่สุด และมีแนวโน้มว่าจะร่วมเดินทางการ Starlux Airlines อีกครั้งในการเดินทางของเราต่อไป
โหวตคะแนน 10/10
Starlux Airlines
ประเด็นสำคัญคือ หลังจากที่หมีไม่ได้ลิ้มรสชาติแบบไทยดั้งเดิมมาเกือบ 2 ปี กลับไปไทยรอบนี้หมีก็เลยจัดหนัก ตามใจตัวเอง ให้ได้กินอาหารที่อยากกิน กินจนท้องอืด ท้องเสียไปเลย ที่ไทเป, ไต้หวันก็มีอาหารไทยให้เลือกมากมายนะคะ แต่อารมณ์ความรู้สึกไม่เหมือนกับได้ทานรสชาติฝึมือคนไทยจริงๆ และรสชาติอาหารไทยที่ไต้หวันก็ได้ปรับเปลี่ยนไปด้วยเล็กน้อย จึงทำให้ขาดรสชาติอะไรบางอย่างไป อย่างบอกไม่ถูก แต่อร่อยถูกปากคนไต้หวันเหมือนกันค่ะ
เมนูที่หมีได้นำเสนอต่อไปนี้อยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ภาพการนำเสนออาหารและรสชาติก็จะแตกต่างไปจากจังหวัดอื่นๆในเมืองไทยนะคะ (หมีเป็นสาวสมุทรสาครนะ อิๆ อาหารโปรดที่หมีชอบส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารทะเล รสชาติแซ่บๆ เค็ม เผ็ดนำ) จริงๆแล้วกลับมาไทยครั้งนี้หมีได้ทานอาหารอร่อยๆเยอะแยะมากเลย แต่ไม่ได้ถ่ายเก็บเอาไว้ เลือกแต่ภาพเมนูอาหารที่หมีประทับใจและพิเศษสำหรับหมีจริงๆ
  • เริ่มที่เมนูแรก เมนูที่หมีอยากกินมานานมาก “แหนมเนือง” พิเศษยังไง ก็พิเศษตรงที่มีรสชาติหอมๆของผักชีฝรั่งและกล้วยดิบฝานบาง น้ำจิ้มแหนมเนืองถั่วลิสงนัวๆ บอกเลย รสชาตินี้กินทุกวันก็ไม่เบื่อ คิดถึงมาก คิดถึงสุดๆ รสชาติอาหารป่าแบบนี้
  • พิกัดร้าน Baantoon Coffee
แหนมเนือง
  • ต่อด้วย “ข้าวเหนียวปีกไก่ทอดน้ำปลา” มันจะมีอยู่ร้านขายไก่ทอดอยู่หน้าห้างน้ำพุพลาซ่า ร้านตั้งอยู่ข้างหน้าเทศบาลสมุทรสาคร เป็นร้านประจำของครอบครัวหมีเอง ความพิเศษของไก่ทอดคือ หนังไก่ทอดกรอบรสชาติเค็มๆ ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ เม็ดรวงสวย ไม่เหนียวติดมือ น้ำจิ้มไก่ทอดรสหวานเผ็นกำลังพอดี มีปีกไก่ทอด น่องเล็กทอด และเนื้อไก่ติดหนังทอด ทานกับข้าวสวยก็อร่อยนะคะ
  • พิกัดร้าน ตลาดหน้าเทศบาลนครสมุทรสาคร
ข้าวเหนียวปีกไก่ทอดน้ำปลา
ทานของคาวเสร็จก็ต้องตบด้วยของหวาน “ขนมเบื้อง”
หมีชอบแบบครีมหวานโรยด้วยฝอยทองเส้นๆ แผ่นแป้งบางๆกรอบพอดีคำ บอกเลยค่ะว่า ฟินนนน หยุดกินไม่ได้ แต่กินเยอะไปก็ไม่ดี กินแบบพอดีๆนะคะ 6 ชิ้น 20 บาทค่ะ
ขนมเบื้อง
  • ไมโลเย็นถุงกระดาษ ย้อนวัยสมัยอยู่ม.ปลาย เมนูที่หมีชอบมากที่สุดคือไมโลใส่ สูตรเข้มข้น กลมกล่อม แต่ถุงพลาสติกเยอะไปหน่อยนะ ถุงใส่เครื่องดื่ม หลอด ห่อด้วยถุงกระดาษ และก็ตามด้วยถุงพลาสติกอีกชั้น ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องใส่หลายชั้น แต่พอช่วยให้เราหายคิดถึงไปได้
ไมโลเย็นถุงกระดาษ
  • หมูสะเต๊ะ อาจาดเคียง หมูสะเต๊ะทานคู่กับอาจาดแตงกวาสด หัวหอมแดงซอย น้ำส้มสายชูหวานๆ สำหรับวิธีกินของหมีคือให้เอาหมูไปจุ่มกับน้ำจิ้มถั่วลิสงเข้มข้น แล้วกินเข้าไปคำนึงก่อน กัดสักครึ่งไม้ แล้วเคี้ยวเพลิดเพลินไปกับรสชาตินุ่มกลมกล่อมของเนื้อหมู ส่วนเนื้อหมูอีกครึ่งไม้ให้จิ้มกับน้ำส้มสายชูหวานกับแตงกวาฝานบางๆ อร่อยเจ้มจ้น
หมูสะเต๊ะ
  • ทอดมันปลากราย เมนูเด็ดสมุทรสาคร ไปต่อที่ทอดมันปลากราย กัดไปหนึ่งคำรับรู้ได้ถึงเนื้อปลากรายนุ่มๆ เครื่องพริกแกงเผ็ดเล็กๆติดปลายลิ้น แต่ไม่ต้องราดน้ำจิ้มจนชุ่มฉ่ำมากเกินไปนะ เอาแบบพอมีรสชาติเพราะเครื่องแตะถึงไทยปุ๊ปหมีก็กินของหวาน กินน้ำตาลเลย ต้องควบคุมนิดนึง
ทอดมันปลากราย
  • ข้าวมันไก่ ไม่เอาหนัง ไม่รู้ว่าเพื่อนๆเป็นเหมือนหมีมั้ยที่รู้สึกว่าหนังไกต้มเท็กส์เจอร์มันหยึยๆ หมีเลยสั่งแบบไม่เอาหนังไก่ดีกว่า
  • พิกัดร้าน ข้าวมันไก่เจ๊หนู
ข้าวมันไก่ ไม่เอาหนัง
  • กุ้งนึ่งน้ำจิ้มซีฟู๊ด เมนูของโปรดของหมีที่สุดในที่สุดต้อง กุ้งแม่น้ำนึ่ง ย่าง เผา หมีชอบหมดเลยค่ะ ชอบแบบวันนึงสามารถทานได้เป็นกิโล ตรงมันแก้วหัวกุ้อคือได้กินแล้วเหมือนขึ้นสวรรค์ ได้เดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว สำหรับชุดนี้ราคา 100 บาท มีกุ้ง 12 ตัว หมีกินที่ดอนหอยหลอดเพราะไม่ไกลจากสมุทรสาคร กินไป ชมวิวทะเลหอยหลอดไป ฟินนนนน
  • พิกัดร้าน ลานค้าชุมชนดอนหอยหลอด
กุ้งนึ่งน้ำจิ้มซีฟู๊ด ดอนหอยหลอด
  • หอยแครงลวก ฟิน ฟิน ฟิน ฟินจนหมีท้องเสียจู๊ดๆ อาจจะเป็นเพราะว่าหมีไม่ได้ทานอาหารแบบสุกๆดิบๆแบบนี้มาเป็่นช่วงเวลาหนึ่ง จึงทำให้กะเพราะทำงานหนักเกินไปก็ได้ แต่เพื่อความฟิน หมียอมท้องเสีย 555555
หอยแครงลวก
  • กะเพราถาด ถาดนี้หมีสั่งให้สามี รสชาติกลมกล่อม ให้คะแนน 10/10 ค่ะ ราดพริกน้ำปลาบนไข่ดาว แซ่บนัวค่ะ กะเพราถือว่าเป็นเมนูเด็ดสำหรับคนไต้หวันเลยนะคะ พวกเค้าชอบกินกันมาก แต่หาใบกะเพราค่อนข้างยากที่ไทเป เค้าเลยใช้ใบโหระพาแทน สามีได้กินรสชาติใบกะเพราแท้สดใหม่ กินฟินไปเลยค่า ถูกใจนางไปเลย
  • พิกัด Central Mahachai
กะเพราถาด
  • ก๋วยจั๊บหมูกรอบเส้นมาม่า จริงๆหมีชอบกินก๊วยจั๊บใส่เลือดหมูกับไข่ต้ม มันนัวมาก แต่ด้วยความที่หมีอยากเปลี่ยนรสชาติบ้างไม่อยากกินอะไรซ้ำเดิมๆ สมัยหมีอยู่มหาวิทยาลัยชอบสั่งกินมากก๋วยจั๊บเลือดหมูใส่ไข่ต้มเนี่ย เลยเลือกสั่งก๋วยจั๊บหมูกรอบเส้นมาม่ามาแทน น้ำซุปเข้มข้นเหมือนกัน อร่อยไปกินนะ
ก๋วยจั๊บหมูกรอบเส้นมาม่า
  • ไอติม Dairy Queen น้องราคาขึ้นแล้วอ่า เป็น 12 บาท ผ่านไปแล้วสี่ปีถึงแม้น้องจะขึ้นราคามาสองบาท แต่รสชาติของน้องไอติม Dairy Queen ก็ยังเป็นตำนานเสมอ ยิ่งได้กินตอนหลังเลิกงานจะเป็นอะไรที่เยียวยาวันแบดๆยุ่งๆได้ดีเลยทีเดียว
ไอติม Dairy Queen ในตำนาน
  • น้ำแตงโมปั่น ไม่มีคอมเม้น เพราะมันหวาน หอมอร่อย เย็นๆ ชื่นใจ แต่ต้องบอกแม่ค้าว่าไม่ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มนะคะ เดี๊ยวจะหวานเกินไป เอาหวานแบบธรรมชาตินั่นแหละดีแล้ว
น้ำแตงโมปั่น
  • ขนมครกไส้ผัก ไส้ผักขายดีมาก ขายดีจนหมีต้องรอทำกระทะใหม่อีก 15 นาที แต่ไม่เป็นไร เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง หมีรอได้ 5555 รสชาติ ความนุ่มลิ้น ของแป้งขนมครก หอมหวานจากต้นหอม คุ้มค่าการรอคอยมากจ้า 10/10
ขนมครกไส้ผัก
  • ย่างเนย ไม่มีคำบรรยายใดๆ นอกจาก พี่ๆพนักงานบริการดี บรรยากาศโรแมนติก ลมเย็นๆ ไม่มียุงนะ เครื่องเคียงสดใหม่ เอาเป็นว่ารอบหน้ากลับมหาชัยหมีจะกลับไปกินอีก น้ำชามะลิคือหวานกลมกล่มเย็นๆชื่นใจกำลังพอดี
  • พิกัด ปิ้งเนย สาขา Porto chino มหาชัย (Ping Noey Porto Chino)
หมูย่างเนยจะเยียวยาทุกสิ่ง
  • เครื่องดื่ม ออเจ้า ตราดอยคำ ด้วยส่วนผสมสมุนไพรไทยทั้ง 5 ชนิด เช่น ดอกมะลิ ใบเตย ดอกคำฝอย รากบัว แก่นฝาง ที่มีรสชาติกลมกล่อมลงตัว แต่เดิมหมีก็ชอบดื่มผลิตภัณฑ์เครื่องดืมตราดอยคตั้งแต่สมัยเรียนมหาววิทยาลัย แล้วพอได้กลับไปไทยรอบนี้ไปเดินเซเว่นแถวบ้าน ไปดูว่ามีเครื่องดื่มอะไรใหม่ๆ เจอเครื่องดื่มออเจ้า ชื่อสินค้าและแพ็จเก็จกล่องดูเรียบหรูสะดุดตา ทำให้หมีลองหบิลมาทดลองดื่มดู หวานหอมชื่นใจ ดื่มแล้วรู้สึกเหมือนตัวเองป็นแม่หญิงยุคก่อนเลย กลิ่นละมุนมาก ไปลอง
หอมๆเย็นๆ สดชื่น เครื่องดื่ม ออเจ้า ตราดอยคำ
  • ข้าวไก่กระเทียม เป็นเมนูสิ้นคิดที่ไม่ได้พิเศษอะไร แต่สามีหมียังไม่ค่อยคุ้นเคยกับอาหารไทยรสจัดจ้านแบบดั้วเดิมนัก พอสามีเห็นรูปภาพบนหนังสือเมนู เค้าคงคิดว่ารสชาติไม่เผ็ด กินได้ กะเพราะไม่ทะลุ กิเลยสั่งมากินสักจาน
  • พิกัด Nami_Dessert&Coffee by Chaokhun
ข้าวไก่กระเทียม
  • แกงจืดไข่น้ำลูกชิ้นหมูเด้ง เมนูธรรมดาจะอยู่ที่ไหนทั่วทุกมุมโลกก็หาทานได้ สาเหตุที่สั่งเมนูนี้ก็เพราะ หลังจากที่ท้องเสียตั้งแต่ตอนเช้า หมีอยากกินแกงจืดร้อนๆ ซดให้คล่องคอ จะได้มีแรงกินเมนูอื่นต่อ 5555
แกงจืดไข่น้ำลูกชิ้นหมูเด้ง
ต่อด้วยของหวานขนมปังปิ้ง บิงซูสตรอเบอรี่
ขนมปังปิ้ง น้ำแข็งใส
  • โรตีใส่นม โรตีใส่นมข้นอาบัง หน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ริมอ่าวมหาชัย มองออกไปสุดลูกหู ลูกตา ฟังเสียงคลื่นกระทบริมกำแพงเขื่อน ท้องฟ้าตอนบ่ายเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดอ่อนๆ ลมโชยมา พาให้หัวใจอ่อนไหว แต่ไม่เป็นไรมีโรตีอาบัง กินไปมองวิวไป ราวกับว่าฉันได้พักผ่อนใจ และย้อนกลับไปเมื่อครั้งยังวัยเยาว์อีกครั้ง (แต่ห้ามกินเยอะนะโรตีเนี่ย เดี่ยวจะอ้วนลงพุงซะก่อน)
  • พิกัด ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร
ฟิน โรตีใส่นมข้นหวาน ไปให้สุด แล้วไปหยุดที่โรคเบาหวาน 55555
  • น้ำตาลสด จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดพี่น้องกับจังหวัดสมุทรสงคราม แม่กลอง ดินแดนแห่งดอนหอยหลอด น้ำตาลมะพร้าว ด้วยความที่สามีของสงสัยว่าต้นมะพร้าวกับต้นตาลมันต่างกันยังไง เพราะรูปร่างลักษณะต้นมันก็สูงชะรูด ใบเขียวขจีพัดไปพัดมา ข้างๆมีรถเข็นขายน้ำตาลสด หมีก็ตรงดิ่งไปหาแม่ค้าหน้าหวานทันที “ใส่น้ำแข็งกึ่งป่นละเอียดเต็มแก้ว ในแก้วพลาสติกสูงยาวขนาดพอดีมือถือ ถุงใส่แก้วพลาสติกแบบกึ่งใสสีสดใส หลอดดื่มแบบพัดคอได้สีสันจัดจ้าน รสชาติหวานหอมกลมกล่อม นี่แหละเครื่องดื่มแบบไทยๆ”
น้ำตาลสด
  • เต้าทึง เท่าที่หมีเข้าใจเกี่ยวกับของหวานชนิดนี้ เต้าทึงเป็นของหวานของชาวจีน ใส่น้ำเชื่อมน้ำตาลแดง ถั่วหวานหลากหลายชนิด เฉาก๊วย และแป้งกรอบอื่นๆ ซึ่งที่ไต้หวันก็มีขนมหวานชนิดนี้ เรียกเป็นภาษาไต้หวันว่า “ชว้าเปียง” ภาษาจีนกลางเรียกว่า “เป้าปิง “刨冰” แต่ความอร่อยที่แตกต่างอย่างลงตัวของเต้าทึงเจ้าเก่าในมหาชัยคือน้ำเชื่อมลำไย หวานหอมกลมกล่อม และ แป้งนึ่งแผ่นบางวงกลมหนึบหนับ ให้ความสัมผัสนุ่มลิ้นเมื่อได้เคี้ยวพร้อมกับน้ำแข็งบดกึ่งละเอียด
  • พิกัด เช็งซิมอี๊ มหาชัย
เต้าทึงน้ำลำไย แป้งกลมหนึบหนับ
  • ข้าวยาโยอิ ก่อนกลับไต้หวันหนึ่งวันหมีนัดน้องชายมากินข้าวด้วยกันที่ร้านอาหารญี่ปุ่นในเซ็นทรัลมหาชัย ร้านยาโยอิ หมีให้น้องชายเลือก ร้านที่ไม่เคยกินมาก่อน ยาโยอิที่ไต้หวันรสชาติอร่อยมาก นุ่มลิ้น กลมกล่อมทุกเมนู แต่ราคาจะแพงไปนิดนึงนะคะ นานๆกินทีพอแล้ว ไม่ว่าจะกินยาโยอิที่ไทยหรือที่ไต้หวัน เมนูที่หมีสั่งมาทานบ่อยมากที่สุดคือ ข้าวกล่องหน้าปลาซาบะย่าง และไอศกรีมชาเขียวมัทฉะ โปะด้วยถั่วแดงกวน อร่อย อร่อย อร่อย
ข้าวกล่องหน้าปลาซาบะย่าง
  • ข้าวเหนียวมะม่วง ไหนๆกลับไปไต้หวันก็จะไม่ได้กินรสชาติข้าวเหนียวมะม่วงแบบไทยๆอย่างนี้แล้ว (จริงๆที่ไต้หวันก็มีขายแหละ แต่รสชาติได้ถูกดัดแปลงให้ถูกใจคนไต้หวัน และราคาก็แพงไป หมีก็เลยเลือกที่จะไม่ซื้อกิน) ก็รู้แหละว่าอาหารในเกทที่สนามบินราคาไม่เป็นมิตรเอาซะเลย แต่เพื่อการอำลาก่อนกลับไปสู่ชีวิตจริงอีกครั้ง หมีก็เลยจัดซะหน่อยหนึ่งกล่อง ในราคากล่องละ 180 บาท แต่ แต่ แต่ ราคาคุ้มค่ากับราคามาก สะอาด หวานหอมอร่อย แถมแม่ค้าก็น่ารักใจดีแถมถั่วเหลืองคั่วให้หลายห่อด้วย อร่อย ฟิน ก่อนบิน 5555
จัดไปก่อนกลับ ข้าวเหนียวมะม่วงหวานๆ หอมๆ เย็นๆ ชื่นใจ
ในความคิดส่วนตัวของหมีอาหารไทยมีรสชาติกลมกล่อม มีให้เลือกรับประทานหลากหลาย ทั้งคาวหวาน แต่เครื่องปรุงรสชาติที่มีมากเกินไป ทั้งรสชาติเผ็ดจัดจ้าน เปรี้ยวจี๊ดจ๊าดสะใจ หวานจนแสบคอ กะทินัวๆ ทั้งนี้ผู้บริโภคจำเป็นต้องตัดสินใจเลือกในการรับประทานเองเพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับปริมาณเครื่องปรุงที่ไม่จำเป็นมากเกินไป เอาเป็นว่าหมีกลับไปไทยรอบนี้หมีได้ทานอาหารที่ตัวเองโปรดปรานเป็นพิเศษให้หายคิดถึงแล้วหละค่ะ และแน่นอนว่ากินจนวันสุดท้ายก่อนกลับไต้หวันรู้สึกได้ว่าพุงคับกางเกงเลยค่ะ
ของขวัญจากไทยที่หมีหอบกลับมาไต้หวันให้กับตัวเองนั้น แน่นอนว่าต้องเป็นหนังสือฉบับภาษาไทย จริงๆแล้วเพื่อนๆที่อาศัยอยู่ต่างประเทศและต้องการอ่านหนังสือภาษาไทย สามารถซื้อและดาวโหลดได้ผ่านเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Reader แต่เนื่องจากหมีชอบความรู้สึกได้จับแผ่นกระดาษหนังสือทีละหน้าทีละหน้า หมีซื้อมาดองไว้อ่านเผื่อปีหน้าด้วยทั้งหมด 8 เล่ม (สำหรับรีวิวหนังสือหมีจะแยกไว้อีกบล็อกนะคะ)
หนังสืออะดองไว้ก่อน เดี่ยวมาอ่าน
เพื่อนๆสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของหมีเพิ่มเติมได้ที่
Instagram: atinybear
โฆษณา