3 ธ.ค. 2022 เวลา 10:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บ้าไปแล้ว James Webb ถ่ายภาพดวงจันทร์ Titan ของดาวเสาร์ได้ชัดขนาดนี้
ESA ได้ออกมาเผยภาพที่ถ่ายด้วยอุปกรณ์ NirCam หรือ Near Infrared Camera บนกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb โดยวัตถุในภาพก็ได้แก่ Titan ดวงจันทร์บริวารของดาวเสาร์ ซึ่งทุกวันนี้ เราไม่สามารถจะสำรวจมันได้ในระยะใกล้อีกต่อไป เนื่องจากยาน Cassini นั้น สิ้นอายุและจมดิ่งลงสู่ดาวเสาร์ไปตั้งแต่ปี 2017
ภาพของ James Webb นี้ ถูกถ่ายในย่านอินฟราเรดเหมือนกันทั้งสองภาพ (ซ้ายและขวา) แต่ในภาพซ้ายนั้นจะมีการใช้ Filter พิเศษ เพื่อให้เห็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในบรรยากาศของ Titan ได้อย่างชัดเจน ซึ่งในภาพเราจะเห็นกลุ่มเมฆ ในบริเวณ A และ B ในภาพถ่าย รวมถึงกลุ่มหมอกบริเวณขั้วใต้ของดาว
ในขณะที่ภาพที่เป็น Near Infrared ที่ไม่ Filter และเอา Visible Light มาด้วยนั้น เราจะเห็นดวงจันทร์ Titan ได้อย่างชัดเจน และออกมาใกล้เคียงกับภาพถ่ายจากยานอวกาศที่ไปบินโฉบโคจร เพียงแต่จะเบลอ ๆ หน่อย แต่ก็ทำให้เราเห็นบริเวณที่ชื่อว่า Kraken Mare บริเวณที่ราบที่มีทะเลสาบขนาดใหญ่อยู่ กินบริเวณกว้างกว่า 1,170 กิโลเมตรบนผิวดาว ที่จะเป็นเป้าหมายการสำรวจของยานอวกาศในอนาคต
Titan นั้น ในปี 2004 ยานอวกาศ Huygens ยานขนาดเล็กที่เดินทางติดไปกับ Cassini เคยเดินทางลงไปสำรวจและถ่ายภาพมา ทำให้นอกจากมันจะกลายเป็นยานอวกาศลำแรกที่เดินทางไปลงจอดบนดวงจันทร์ของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะชั้นนอกแล้ว มันยังเป็นภาพจากพื้นดินที่อยู่ห่างจากโลกที่สุดด้วย
การสำรวจ Titan นั้น นับว่าเปิดทางสู่หลายสาขาด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ ที่เน้นศึกษาธาตุองค์ปะกอบของดาว บรรยากาศ และหยาดน้ำฟ้า (ฝน หิมะ น้ำค้าง วัฏจักร ของแก๊สและของเหลวบนดาว) ไปจนถึงการค้นหาความเป็นไปได้ของการมีสิ่งมีชีวิต
ท่ามกลางบรรยากาศที่หนาแน่น และทะเลมีเทนที่ไหลรินบนผิวดาว Titan คือดวงจันทร์ที่ยั่วยวนการสำรวจของมนุษย์เรามากที่สุดดวงหนึ่งบนท้องฟ้า
โฆษณา