4 ธ.ค. 2022 เวลา 04:08 • ความคิดเห็น
ลองนำทริคเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับ คัดมาจากนักพูดระดับโลกให้แล้ว
1. พูดตรง ๆ ต่อไป
ถ้าเราเป็นคนชอบพูดตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม ไม่ต้องรักษาความรู้สึกมาก แบบ Realistic "ให้คุณพูดแบบนั้นต่อไป" เพราะนั่นคือตัวตนของคุณ (Uniqueness) ที่ทำให้คนจดจำคุณ และมันสำคัญกว่าวิธีการพูด แล้วค่อยเรียนรู้ศิลปะที่จะช่วยให้คุณใช้คำพูดให้เป็น "สายลม" แทนจากเดิมที่ใช้เป็น "ดาบทิ่มแทง"
2. เปลี่ยนคำว่า "ต้อง" เป็น "ได้"
เทคนิคนี้มาจากหนังสือ God Never Blinks แค่ลองเปลี่ยน Mindset การใช้คำพูดจากคำว่า "ต้อง" เป็นคำว่า "ได้" ความรุนแรงของการสื่อความจะลดลงมหาศาล เช่น "คุณต้องทำงานให้เสร็จวันนี้" ลองเปลี่ยนเป็น "คุณช่วยทำงานให้เสร็จวันนี้ได้ไหม" ไม่เฉพาะเรื่องคำพูดนะครับ ลองใช้วิธีนี้กับสิ่งอื่นในชีวิต แล้วคุณกลายเป็น Passively Positive เลยทีเดียว เช่น เปลี่ยนจาก "ผมต้องไปทำงาน" เป็น "ผมได้ไปทำงาน" เพราะในวันที่คุณไม่อยากใช้ชีวิตแบบนี้ มีอีกหลายล้านคนที่อยากใช้ชีวิตแบบคุณ
1
3. เปลี่ยนจาก "การถาม" เป็น "การปรึกษา"
เช่น คุณต้องการให้ลูกน้องแก้ Logo สินค้าให้คุณ จากเดิมคุณพูดว่า "ช่วยแก้สี Logo ให้ฉูดฉาดขึ้นได้ไหม" เปลี่ยนเป็น "ถ้าเราแก้สี Logo สีฉูดฉาดขึ้น น้องคิดว่าจะดีขึ้นไหม?" - เทคนิคนี้แยบยลมาก เนื่องจากใคร ๆ ก็อยากมีอำนาจ การที่คุณให้อำนาจกับลูกน้องคุณในบางโอกาส จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและฉายตัวตนของเขาออกมาได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมกับที่คุณได้รับความเคารพมากขึ้นจากการเป็นผู้ฟังที่ดี
1
4. พูดในแบบที่เราฟังแล้วอุ่นใจ
เรื่องนี้เรียบง่ายมาก ลองนึกถึงวันแย่ ๆ คุณคงอยากได้เสียงที่ปลอบโยน และอยากให้คนอื่นใช้น้ำเสียงที่ห่วงใยใช่ไหมครับ? คุณลองปรับโทนเสียงลง พูดกับคนอื่นเหมือนพูดกับคนที่คุณเคารพ นอกจากคุณจะมีสติมากขึ้นแล้ว คนฟังก็จะเคารพคุณมากขึ้นด้วย
1
5. ตรงประเด็น ไม่น้ำเยอะ
เทคนิคนี้มาจากหนังสือ "ฉลาดพูด เป็นต่อทุกสถานการณ์" คนเขียนเป็นทนายญี่ปุ่น เล่าว่า ท้ายที่สุดแล้ว เป้าหมายของการสื่อสาร คือ ทำให้คนฟังเข้าใจสาร ดังนั้น พูดให้ตรงประเด็น พูดให้ครบ ถ้าสงสัยให้ถามต่อเลย ทวนประเด็นในหัวให้ไว ฝึกบ่อย ๆ แล้วไหวพริบของคุณจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
เพจ : ดีขึ้นวันละ 0.5%
โฆษณา