4 ธ.ค. 2022 เวลา 08:37 • ปรัชญา
สำหรับเราคำว่า”สำนึกผิด”นี่คีย์เวิร์ดเลยค่ะ..
การที่เราสำนึกผิดนั่นหมายความว่าเรายอมรับแล้ว100%
เราไม่มีข้อสงสัยใดๆเพราะเรารู้สึกผิดอย่างแท้จริง
ดังนั้น เราควรกล่าวคำขอโทษออกไปตามความรู้สึกจริงๆของเราอย่างไปตรงมาได้เลย ถือเป็นการแสดงความกล้าหาญในการถอดอีโก้ของตัวเองออกไปเพื่อให้เกียรติฝ่ายตรงข้าม
1
ขอโทษเขาพร้อมกับแสดงความเสียใจเกี่ยวกับการกระทำของเราที่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่พอใจหรือทำให้เขาต้องเดือดร้อน หรือ ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเรา..
แสดงออกถึงความเข้าใจในความเจ็บปวดที่เขาได้รับจากการกระทำของเรา โดยจำลองว่าเราเป็นเขา…
“ถ้าเราถูกกระทำเช่นนี้บ้าง เราก็คงจะโกรธหรือเจ็บปวดเช่นกัน ไม่ต่างอะไรเลยกับเธอเลย”
→ แสดงออกอย่างจริงใจให้เขารู้ว่า เราเข้าใจในความเจ็บปวดที่เขาถูกกระทำ
1
ปิดท้ายด้วยการพูดขอบคุณที่เขาได้ให้โอกาส”คนอย่างเรา”เข้ามาแสดงความขอโทษในครั้งนี้ และพูดถึงข้อเสียของตัวเองพร้อมกับการปรับปรุงแก้ไขเพื่อยืนยันว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก แต่ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะไม่เชื่อ เพราะเขาไม่เชื่อเราอยู่แล้วทุกอย่างมันต้องพิสูจน์ด้วยการปฏิบัติจริง
→ แต่ขอให้พูดออกไปอย่างจริงใจ โดยไม่คาดหวังว่าเขาจะให้อภัย แต่ให้เราเต็มที่ในการแสดงออกว่าเรารู้สึกสำนึกผิดจริงๆก็พอ
1
เขาจะให้อภัยหรือไม่นั้น ให้สิทธิ์เขาได้เป็นคนตัดสินใจ…
เราไม่ต้องคาดหวังอะไร ขอแค่เรามีความกล้าที่จะแสดงออกอย่างบริสุทธิ์ใจว่าเราสำนึกผิดจริงและอยากขอโทษเขาจริงๆ
โฆษณา