5 ธ.ค. 2022 เวลา 05:06 • ความคิดเห็น
วิเคราะห์และสรุป: เป็นไปตามคาด จีนผ่อนคลายมาตรการโควิด ตอบสนองเสียงเรียกร้อง มุ่งเน้น "วัคซีนสูดดม" เร่งฉีดวัคซีนผู้สูงวัย
2
ตอนนี้จีนเริ่มผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 มากยิ่งขึ้น โดยเห็นได้จากหลายเมือง อย่างปักกิ่ง ฉงชิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู เจิ้งโจว เริ่มลดสเกลการตรวจโควิด-19 แบบกลุ่ม หรือ mass tesing
1
ไม่ได้ตรวจทั้งเมือง ตรวจทุกคน อีกต่อไป
1
แต่ตรวจเฉพาะเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในแต่ละครั้ง และกลุ่มที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสังคม ก็ไม่ต้องรับการตรวจ เพราะไม่ถือว่าเสี่ยง อย่างเช่น ผู้ที่อยู่บ้านตลอด หญิงตั้งครรภ์ และนักเรียนที่เรียนออนไลน์
โดยการเดินทางด้วยขนส่งมวลชน บริการสาธารณะ และเข้าใช้สถานที่สาธารณะต่างๆ จากเดิมที่ต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมง ก็มีการยกเลิกตรงนี้แล้วด้วย
2
อาจจะยังคงไว้สำหรับในสถานที่ปิดและเสี่ยงต่อการเป็นคลัสเตอร์ระบาด อย่างสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ที่เปิดให้บริการได้ แต่ยังต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ
พื้นที่ซินเจียงเอง ก็มีการรายงานออกมาว่า สีการคลายมาตรการต่างๆ รวมถึงการจำกัดการใช้ชีวิตในหลายพื้นที่ ให้กลับมาปกติยิ่งขึ้น
เพราะว่ากันตามตรง พื้นที่เมืองอูหลู่มู่ฉี เขตปกครองตนเองซินเจียง ถือเป็นพื้นที่ที่เป็นชนวนให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของมาตรการโควิดที่เข้มงวด
3
โดยคนจีนจำนวนไม่น้อยและสื่อนอกจีนรายงานออกมา มุ่งเป้าไปที่ การล็อกดาวน์ตึกแห่งหนึ่งในซินเจียง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที เนื่องจากติดสิ่งกีดขวางต่างๆ จนเกิดผู้เสียชีวิต นำมาซึ่งการเรียกร้อง และขยายไปในหลายพื้นที่ของจีน
1
และอย่างที่อ้ายจงย้ำไปในบทความที่เขียนก่อนหน้านี้ใน Blockdit และการให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ ว่า
1
"แม้จีนจะไม่มีการยอมรับโดยตรงถึงการเกิดการประท้วง ไม่มีการใช้คำว่าประท้วง" โดยใช้คำว่าการรวมตัวของผู้คนบนท้องถนน
4
แต่เราจะเห็นการตอบสนองที่สอดคล้องกับปัญหาและข้อเรียกร้องของผู้คนในเรื่องมาตรการโควิด ทั้งการผ่อนคลายในพื้นที่ที่มีประเด็น อย่างซินเจียง เมืองอื่นๆที่เรียกร้อง และหลายพื้นที่ทั่วจีน ณ ขณะนี้
1
ดังที่อ้ายจงได้สรุปไปด้านบนแล้วว่า มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ก็เป็นไปตามที่อ้ายจงเคยวิเคราะห์เช่นกันว่า "เราจะได้เห็นจีนผ่อนปรน เพื่อลดแรงต้านจากมวลชน เท่าที่จีนจะปรับได้ อย่างแน่นอน"
และในการวิเคราะห์ ที่ผมเคยวิเคราะห์ไว้ ผมกล่าวถึง อุปสรรคสำคัญที่ทำให้จีน ไม่สามารถผ่อนคลายได้แบบเต็มรูปแบบ สำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด นั่นคือ
1
"การฉีดวัคซีนโควิด ในผู้สูงอายุจีน"
ที่ยังถือว่าต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ได้รับวัคซีนสองโดส ต่ำกว่า 70%
1
ถ้าในกลุ่มนี้ติดเชื้อโควิด ทางจีนมองว่าจะรุนแรงกว่ากลุ่มอื่น และจะต้องใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ค่อนข้างเยอะ โดยจีนยังถือว่ามีทรัพยากราี่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยวิกฤติ ไม่เพียงพอ หากมีจำนวนผู้ป่วยเยอะ ดูจากตัวเลข เตียงรักษาผู้ป่วยวิกฤติ หรือ ICU อัตราส่วนต่ำกว่า 5 ต่อ 100,000 คน
1
ล่าสุด ทางจีนจึงออกแผนกระตุ้นฉีดวัคซีนโควิดในกลุ่มผู้สูงอายุ สาระสำคัญ คือ "เพิ่มวัคซีนทางเลือก" (แต่ยังคงเป็นวัคซีนผลิตในจีนทั้งหมด)
1
โดยเฉพาะวัคซีนแบบสูดดม ที่แรกเริ่ม เมื่อราวสองเดือนก่อน จีนนำร่องใช้ที่เซี่ยงไฮ้ก่อน แต่ขณะนี้ "จีนขยายการใช้วัคซีนสูดดมในหลายพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน มุ่งเป้าที่ผู้สูงอายุ"
3
สาเหตุของการใช้วัคซีนสูดดมในผู้สูงอายุ เพราะ ผู้สูงอายุจำนวนมาก กลัวการฉีดวัคซีนแบบเข็ม และส่วนหนึ่งที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีน ระบุว่า "แบบสูดดม ทำให้ไม่ต้องถอดเสื้อกันหนาว เนื่องจากตอนนี้ฤดูหนาวแล้ว อากาศในจีนหนาวเย็น หากถอดเสท้อกันหนาวเพื่อฉีดวัคซีน แม้ในอาคารก็ตาม กลัวเป็นหวัดและกลัวหนาว"
1
อย่างไรก็ตาม เราได้เห็นจีนผ่อนปรนมาตรการโควิดก็จริง แต่ในสื่อจีน ก็ยังคงมีการนำเสนอเรื่องราวการควบคุมที่ยังต้องเข้มงวด โดยสื่อเกี่ยวกับเคสการระบาดที่เพิ่มขึ้น กลับมาเจอผู้เสียชีวิตอีก และเทียบกับประเทศอื่นๆที่อยู่ร่วมกับโควิด อย่างยิ่งประเทศสหรัฐอเมริกา
ในแนวที่ว่า "เศรษฐกิจจีนและการใช้ชีวิตของคนจีนได้รับผลกระทบน้อยกว่า เมื่อเทียบกับประเทศเหล่านั้น ผลจากการใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก"
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา