6 ธ.ค. 2022 เวลา 11:35 • อาหาร
แต่ก่อนแต่ไร การทำอาหารในประเทศไทยนั้น มักจะเป็นหน้าที่ของผู้หญิง แต่ในยุคปัจจุบันการทำอาหารเป็นความเสมอภาคของผู้หญิงและผู้ชายแล้วค่ะ
จากดัชนีการทำอาหารโลกประจำปีครั้งที่ 4 โดย Cookpad แพลตฟอร์มแบ่งปันสูตรอาหารระดับโลกที่ร่วมก้บ Gallup(การนำเสนอการวิเคราะห์และคำแนะนำเพื่อช่วยผู้นำและองค์กรระดับโลก) พบว่า...
จากการสำรวจใน 122 ประเทศผู้หญิงทั่วโลกทำอาหารมากกว่าผู้ชายเฉลี่ยสัปดาห์ละ 4 มื้อ
แต่ในประเทศไทยผู้หญิงกับผู้ชายทำอาหารแทบจะไม่แตกต่างกันเลยค่ะ
ภาพจาก google.com
ผู้หญิงไทยทำอาหาร 6.8 มื้อ ต่อสัปดาห์ ในขณะที่ผู้ชายไทยทำอาหาร 6.3 มื้อ ต่อสัปดาห์ ซึ่งผู้หญิงจะทำอาหารมากกว่าผู้ชายแค่ 0.5 มื้อเท่านั้น
นับว่ามีความแตกต่างกันน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยกัน
เช่น ในประเทศสิงค์โปร์ ผู้หญิงจะทำอาหารมากกว่าผู้ชาย 2.7 มื้อ ประเทศเมียร์มาร์ ผู้หญิงจะทำอาหารมากกว่าผู้ชาย 5.9 มื้อ และประเทศกัมพูชา ผู้หญิงจะทำอาหารมากกว่าผู้ชายถึง 7.4 มื้อ
นอกจากนี้ผู้ชายไทยยังทำอาหารมากกว่า 3 เท่า (34%)เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกสำหรับผู้ชายที่ทำอาหารกินเอง
โดยผู้ชายไทยที่แต่งงานแล้วจะทำอาหารมากที่สุดถึง 7 มื้อ ต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่ทำอาหาร 6.5 มื้อ ต่อสัปดาห์ มีการเติบโตขึ้น 8%
ซึ่งสูงกว่าผู้ชายที่แต่งงานแล้วในประเทศมาเลเซียที่ทำอาหาร 6 มื้อ ต่อสัปดาห์ และผู้ชายที่แต่งงานแล้วในประเทศสิงค์โปร์ที่ทำอาหาร 3.2 มื้อ ต่อสัปดาห์
ภาพจาก google.com
โดย 5 อันดับเมนูอาหารที่ผู้ชายไทยนิยมทำเองที่บ้านคือ
ข้าวผัด
ไข่เจียว
พะโล้
ผัดกะเพรา
เนื้อย่าง
5 อันดับเมนูอาหารที่ผู้หญิงไทยนิยมทำเองที่บ้าน คือ
ขนมไทย
ยำ
อาหารคลีน
เค้ก
แกงเขียวหวาน
นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มคนหนุ่มสาว Gen Z ของไทย ทำอาหารเฉลี่ย 6.4 มื้อ ต่อสัปดาห์ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มGen Z เดียวกันทั่วโลกอีกด้วย
โดยพบว่าในกลุ่มอายุ 15-24 ปีของไทยจะทำอาหารกินเองมากกว่ากลุ่มอายุ 25-30 ปี
และ Gen Z ในไทยทำอาหารกินเองเพิ่มขึ้น 15% (จากช่วง 4 ปีที่ผ่านมา) ถือว่า เป็นกลุ่มอายุที่เติบโตเร็วที่สุดในการทำอาหารกินเองที่บ้าน
ในขณะที่กลุ่ม Millennial ทำอาหารกินเองลดลง 3%
แต่อย่างไรก็ตาม ผลโดยรวมแล้วคนไทยทำอาหารกินเองมากกว่าปี 2020 ถึง 3% ซึ่งสวนทางกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิคที่ทำอาหารกินเองลดลง 6%
นั่นก็แสดงว่าการทำอาหารกินเองที่บ้านของคนไทยเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเพราะสามารถทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมีการเผยแพร่สูตรอาหารบนแพลตฟอร์มต่างๆมากขึ้น
นอกจากนี้การทำอาหารกินเองที่บ้านยังช่วยในเรื่อง ความประหยัด ส่งผลดีต่อสุขภาพเพราะเราได้เลือกวัตถุดิบที่สดใหม่ สะอาด และยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวอีกด้วยค่ะ
ภาพจาก google.com
ว่าแล้ว... เราก็มาทำอาหารกินเองที่บ้านกันดีกว่าค่ะ...แต่จะอร่อยรึไม่อร่อยนั้น ก็แล้วแต่ฝีมือใครฝีมือมันนะคะ...
แต่สุดท้ายแล้ว.. กินได้ก็ต้องกิน...กินไม่ได้ก็ต้องกินอยู่ดีอ่ะเนอะ🤭
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก Cookpad, Gourmet & Cuisine🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา