5 ธ.ค. 2022 เวลา 13:30 • ข่าวรอบโลก
อิตาลีแก้ปัญหาเมืองร้าง ซื้อบ้านแถมเงิน 1 ล้าน
1
อิตาลีแก้ปัญหาเมืองร้าง ซื้อบ้านแถมเงิน 1 ล้าน
ความซบเซาของเมืองจากการที่จำนวนประชากรลดลง และการย้ายถิ่นเพื่อเข้าสู่เมืองที่ใหญ่กว่า มีแหล่งงานมากกว่า คือสิ่งที่เมืองหลายแห่งต้องเผชิญ และเมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เพรซิกเซ (Presicce) เมืองและชุมชนในจังหวัด Lecce แคว้น Apulia ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิตาลี พยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการออกโปรโมชั่นเพื่อเสนอเงินจูงใจจำนวน 30,000 ยูโร หรือประมาณ 1.09 ล้านบาท ให้กับผู้ที่ซื้อและเข้าไปอยู่ในบ้านในเมืองที่ไร้คนอาศัย
2
รายงานข่าวระบุว่า เมืองแห่งนี้ เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมและศิลปะ มีพื้นที่เพาะปลูกที่อุดมสมบูรณ์ และมีแนวชายฝั่งของทะเลเมดิเทอเรเนียนที่บริสุทธิ์ จนได้รับฉายาว่า “เมืองแห่งทองคำสีเขียว” นั่นเพราะนอกจากประวัติศาสตร์เมืองแล้วยังแหล่งเพาะปลูกต้นมะกอกที่ออกผลอย่างงดงาม พร้อมกันนี้มีบ้านเรือนที่สร้างขึ้นก่อนปี คศ. 1991
7
ถึงเช่นนั้นผลจากความเปลี่ยนแปลงทำให้เมืองแห่งนี้ซบเซา ผู้คนค่อยๆย้ายเข้าเมืองใหญ่ จนทำให้มีบ้านร้างไร้เจ้าของจำนวนมาก แต่ถึงเช่นนั้นบ้านร้างดังกล่าวก็ยังอยู่ในทำเลที่น่าสนใจ มีราคาถูก โดยบ้านแต่ละหลังที่ทางการนำออกมาขายและจูงใจให้คนซื้อนี้ มีเริ่มต้นอยู่ที่ 25,000 ยูโร หรือราว 9.1 แสนบาท ซึ่งบ้านเหล่านี้ถูกเจ้าของเก่าทิ้งร้างไว้นาน การให้เงินจึงเหมือนเป็นการจูงใจในการย้ายเข้ามาอยู่ และช่วยสมทบในกรณีที่ต้องปรับปรุงบูรณะอาคารเก่าเหล่านั้น
4
เจ้าหน้าที่ในเมืองเพรซิกเซ ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อเสนอจูงใจด้านเงินสดนี้จะช่วยต่อลมหายใจให้เมืองมีชีวิตใหม่ จากการที่ประชากรลดลง ทารกแรกเกิดมีจำนวนน้อยลงทุกปี ชาวเมืองเห็นว่าย่านเก่าแก่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ค่อยๆร้างไป การมีโปรโมชั่นนี้น่าจะมาพร้อมกับผู้อยู่อาศัยและความมีชีวิตชีวาของเมืองอีกครั้ง
5
แม้จะมีภูมิหลังอันงดงาม แต่ความเปลี่ยนแปลงของเมืองทำให้สถานที่อันงดงามค่อยๆว่างเปล่า เกิดบ้านร้างจำนวนมากในย่านศูนย์กลางประวัติศาสตร์ และก่อนหน้านี้เมืองดังกล่าวก็เคยออกแคมเปญมากมายเพื่อดึงดูดให้คนมาอยู่มากขึ้น เช่น การสร้างแรงจูงใจทางภาษีเพื่อให้มีธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้น การให้โบนัสสำหรับครอบครัวที่มีลูก เป็นต้น
3
แคมเปญหรือโปรโมชั่นล่าสุด คือสิ่งที่เมืองแห่งนี้ใช้ดึงดูดสมาชิกใหม่ และสาเหตุเหตุที่เมืองเพรซิกเซมีเงินทุนมาสร้างแคมเปญเช่นนี้ก็เพราะว่า เมื่อปี 2019 ชุมชนได้ทำการควบรวมพื้นที่บริหารเข้ากับชุมชนอะควาริกา (Acquarica) ซึ่งเป็นชุมชนข้างเคียงกัน ทำให้ปัจจุบันทั้งสองหมู่บ้านมีประชากรรวมกันอยู่ที่ 9,000 คน ซึ่งเมื่อมีประชากรมากขึ้น รัฐก็จะจัดสรรเงินทุนให้มากขึ้น ซึ่งชุมชนตั้งใจว่าจะใช้เงินทุนส่วนนี้มาฟื้นฟูชุมชนเก่า ให้เมืองกลับมาคึกคักเช่นเดียวกับในอดีต
2
ที่มา : CNN
โฆษณา