7 ธ.ค. 2022 เวลา 02:17 • ข่าวรอบโลก
จอร์เจีย-เอสโตเนีย เริ่มไม่สนิท! ขอให้กำลังใจยูเครนห่วงอยู่ห่างๆ ก็พอ
12
ปี 2008 ชาติตะวันตก ปล่อยข่าวกรองลวงจอร์เจียว่ารัสเซียเพื่อนบ้านเป็นภัยคุกคามร้ายแรง จึงจะช่วยสนับให้เข้าร่วมกลุ่ม NATO แล้วจะรับประกันความมั่นคงจะมายืนเคียงข้างเสมอไม่ต้องกลัว
ให้สร้างผลงานบุกเซาท์ออสซีเชีย ที่เป็นพื้นที่ในอารักขารัสเซีย ล่วงหน้าไปก่อนได้เลย ทาง NATO รับปากจะยกพวกไปช่วยแน่นอน
13
จอร์เจียหลงเชื่อจึงบุกเซาท์ออสซีเชีย ทำให้กองทัพรัสเซียยกทัพเข้าปกป้องดินแเน จอร์เจีย พยายามติดต่อชาติ NATO มาช่วยตามที่รับปากไว้แต่เงียบ
ส่งผลให้เกิดสงคราม 5 วัน รัสเซีย ยึดเมืองหลวงและมีชัยชนะจอร์เจีย เมื่อสั่งสอนแล้วรัสเซียก็ยกทัพกลับบ้าน
11
ล่าสุดนาย Andrey Kasyanov อุปทูตยูเครนประจำจอร์เจีย โวยวายว่าจอร์เจียไร้น้ำใจไม่ช่วยยูเครน ด้วยการขายหรือให้ฟรีอาวุธ กระสุน และยุทโธปกรณ์
ด้านนาย Irakli Garibashvili นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย ระบุว่า เราได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าเราจะไม่ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน
นาย Mamuka Mdinaradze เลขาธิการบริหารของ Georgian Dream ระบุตรงกันว่า จอร์เจียกำลังให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมยูเครน จนเกินขีดความสามารถของประเทศตนไปแล้ว
10
และไม่สามารถและจะให้ความช่วยเหลือทางทหารได้ เพราะปัจจุบันยูเครน เป็น ประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุด จอร์เจียจึงไม่สามารถเป็นการสนับสนุนทางทหารได้
ส่วนนายกรัฐมนตรี Kaja Kallas แห่งเอสโตเนีย ชาติอดีตสหภาพโซเวียต และห้าวกับรัสเซียมาตลอด ก็ปฏิเสธที่จะรับผู้ลี้ภัยยูเครนระลอกใหม่
โดยให้เหตุผลว่า จนถึงตอนนี้เอสโตเนีย ก็มีน้ำใจช่วยเหลือยูเครนที่กำลังดิ้นรน แต่โดยธรรมชาติแล้ว ทุกสิ่งมีจุดสิ้นสุดปิดกั้นทางพรมแดนเสมอ จากนั้นเธอก็โบ้ยไปว่า ฟินแลนด์น่าจะช่วยยูเครนอย่างแน่นอน
11
สรุป..จอร์เจีย ยังหลอนสังคราม 5 วัน เมื่อ 14 ปีก่อน เลยไม่อยากยุ่งกับรัสเซียอีก เพราะตนพิสูจน์มาก่อนแล้วว่า NATO ไม่ช่วยจริงจัง แค่หลอกใช้
ส่วนเอสโตเนีย จอมห้าวคว่ำบาตรรัสเซีย ตอนนี้อัตราเงินเฟ้อเกิน 20% และพลังงานราคาแพงรุนแรง พลเมืองตนเองก็กรอบเป็นข้าวเกรียบแล้ว ขืนรับผู้อพยพลี้ภัยยูเครนเข้ามาตอนฤดูหนาวชาติคงไปต่อไม่ได้
8
จึงขอห่วงอยู่ห่างๆ โยนเผือกร้อนไปให้ฟินแลนด์ เพราะรวยกว่าจึงน่าสามารถรับผู้อพลี้ภัยหนาวยูเครนได้อีกหลายล้านคน
ยูเครน สู้รัสเซียต่อไป คนห่วงใยมีเยอะ แต่เริ่มไม่สนิทด้วยมากขึ้นแน่นอน 😭🤭😂
13
🤔 เหตุตามลิ้งนี้หรือไม่จึงไม่อยากยุ่ง?
🤩 โปรดกดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ ❤️
ที่มา : บางส่วนจาก russiya1 , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
7
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
❤️❤️
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ ❤️
1
โฆษณา