7 ธ.ค. 2022 เวลา 07:59 • ยานยนต์
VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ EV ยักษ์ใหญ่เวียดนาม ลุ้นขายหุ้น IPO ในตลาดสหรัฐฯ
VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่สัญชาติเวียดนาม เตรียมยื่นคำร้องเข้าจดทะเบียนเพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ในชื่อ ‘VFS’ โดยปัจจุบันยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับขนาดของการระดมทุนหรือวันที่เข้าตลาดอย่างเป็นทางการ หลายฝ่ายคาดการณ์ความเป็นไปได้ภายในต้นปี 2023
VinFast บริษัทในเครือ Vingroup (VIC.HM) กลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม มีแผนการเสนอขายหุ้นของ VinFast ที่ดำเนินมาเป็นเวลาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดย Bloomberg News รายงานการเสนอขายหุ้น IPO ในสหรัฐฯ ครั้งแรกเมื่อต้นปี 2021 ว่าบริษัทได้ตั้งเป้าที่จะระดมทุน 2 พันล้านดอลลาร์ด้วยมูลค่าประมาณ 60 พันล้านดอลลาร์ และสามารถระดมทุนได้อย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์จากการเสนอขายในเดือนมกราคมที่ผ่านมา
Le Thi Thu Thuy ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ VinFast กล่าวในแถลงการณ์ “VinFast จะขายและจดทะเบียนหุ้นใน Nasdaq เมื่อเห็นว่าถึงเวลาที่เหมาะสมและสภาวะตลาดเอื้ออำนวย”
“เราเข้าใจดีว่าการประเมินมูลค่าบริษัทของเราหรือขนาดของการเสนอขายหุ้น IPO ของเราจะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด เมื่อ VinFast ประสบความสำเร็จในการจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงตลาดทุนในอนาคตสำหรับบริษัท และสนับสนุนการขยายตัวทั่วโลกของ VinFast ต่อไป”
VinFast ซึ่งก่อตั้งโดย Pham Nhat Vuong เริ่มดำเนินการในปี 2017 ปัจจุบันเตรียมพร้อมที่จะขยายตลาดในสหรัฐอเมริกา เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ EV ที่น่าจับตามองถึงความพยายามในการเป็นแบรนด์ระดับโลก
VinFast ตั้งเป้าผลิตและขาย 750,000 คันต่อปีภายในปี 2026 ปัจจุบันยอดสั่งซื้อถึง 65,000 คันทั่วโลก ล่าสุด VinFast รายงานยอดขายรถยนต์ในไตรมาสสุดท้าย ณ วันที่ 30 กันยายน อยู่ที่ 8,779.7 พันล้านดอง หรือราว 365.3 ล้านดอลลาร์ บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 1,854.6 พันล้านดอง ในช่วงเวลาเดียวกัน
VinFast ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ หลังจากก่อตั้งขึ้นในเวลาไม่นาน โดยแผนการระดมทุนดำเนินไปพร้อมกับเตรียมส่งมอบรถรุ่น SUV รุ่น VF8 และ VF9 คันแรกให้กับลูกค้าในแคลิฟอร์เนียปลายเดือนนี้
ก่อนหน้านี้ VinFast ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งโรงงานที่นอร์ธแคโรไลนา หลังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ในการสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตในเดือนกรกฎาคม 2024 VinFast ยังสัญญาว่าจะให้ส่วนลด 7,500 ดอลลาร์แก่ผู้ซื้อชาวอเมริกันที่มีแนวโน้มจะซื้อรถยนต์ EV ที่เข้าเกณฑ์ สำหรับแรงจูงใจด้านภาษี EV ของสหรัฐฯ
โดยหลังจากประกาศหุ้นของ Vingroup เพิ่มขึ้นถึง 5.7% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน โดยการเสนอขายหุ้นครั้งนี้อาจเป็นการเสนอขายหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทเวียดนาม นับตั้งแต่ Vinhomes JSC ขายหุ้นเปิดตัวในประเทศมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2018
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา