7 ธ.ค. 2022 เวลา 14:13 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะ วันนี้พบกับทีมงานตาณฑวะ ในรายการตาณฑวะดาราจร “การพยากรณ์ดาวจรด้วยโหราศาสตร์ไทย” คลิปนี้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษส่งท้ายปี 2565 จะเป็นการพยากรณ์เหตุการณ์ในปีใหม่ พ.ศ. 2566 สำหรับทุกลัคนาราศี โดยคลิปนี้เป็นคลิปที่ 3 สำหรับท่านที่มีลัคนาราศีมีนค่ะ
การพยากรณ์รายปีเราจะดูดาวใหญ่ หรือดาวที่โคจรช้า มีการยกย้ายราศีเป็นรายปี ประกอบด้วย
1. ดาวพฤหัส โคจรราศีละ 1 ปี
2. ดาวราหู โคจรราศีละ 1 ปีครึ่ง
3. ดาวเสาร์ โคจรราศีละ 2 ปีครึ่ง
4. ดาวมฤตยู โคจรราศีละ 7 ปี
จากการพิจารณาดูปฏิทินดาวในปี พ.ศ. 2566 ตลอดทั้งปี เราพบว่ามีดาวรายปียกย้ายราศีครบทั้ง 4 ดวง โดยเรียงตามลำดับก่อนหลังดังนี้ค่ะ
 วันที่ 1 มี.ค. ดาวเสาร์ เดิมสถิตราศีมังกร จะยกเข้าราศีกุมภ์
 วันที่ 8 มี.ค. ดาวมฤตยู เดิมสถิตราศีเมษ จะยกเข้าราศีพฤษภ
 วันที่ 19 เม.ย. ดาวพฤหัส เดิมสถิตราศีมีน จะยกเข้าราศีเมษ
 วันที่ 17 ต.ค. ดาวราหู เดิมสถิตราศีเมษ จะยกเข้าราศีมีน
ขั้นตอนต่อมา เป็นการพิจารณาการโคจรของดาวใหญ่ในปี 2566 ว่ามีดาวดวงใดโคจรวิปริตบ้าง เราก็จะมาทำการคำนวณกันดู เคยมีบางท่านมาถามใน comment ว่าเราเอาตำแหน่งดวงดาวมาจากไหน ก็ขอแจ้งที่มาว่า เราคำนวณโดยอ้างอิงตำแหน่งของดวงดาวจากปฏิทินโหราศาสตร์ไทยสุริยยาตร์ และในการพยากรณ์ของปีหน้า เราใช้ “ไดอารี่โหร พ.ศ.2566 ของอาจารย์ทองเจือ อ่างแก้ว” โดยมีตารางการคำนวณและผลการคำนวณดังนี้ค่ะ
ในปี 2566 ดาวเสาร์ ดาวพฤหัส และ ดาวมฤตยู โคจรวิปริตผิดปกติ ตามช่วงเวลาดังนี้
 ดาวพฤหัส
 โคจรเสริต ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. – 18 มิ.ย. องศา [เดินเร็วกว่าปกติประมาณ 2.9 เท่า]
 โคจรมนฑ์ ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. ไปจนถึงสิ้นปี 66 [ถอยหลัง 11.2 องศา]
 ดาวเสาร์
 โคจรเสริต ตั้งแต่ปีใหม่ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. [เดินเร็วกว่าปกติประมาณ 3.5 เท่า]
 โคจรมนฑ์ ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. – 23 ต.ค. [ถอยหลัง 7.5 องศา]
 ดาวมฤตยู
 โคจรมนฑ์ ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. ไปจนถึงปี พ.ศ. 2567 [ถอยหลัง 1.43 องศา]
จากการคำนวณเราก็มาสรุปภาพรวมการโคจรวิปริตของดาวรายปีกันค่ะ (สังเกตว่าไม่มีดาวราหู เพราะดาวราหูเดินตรงไม่มีการวิปริต) เมื่อดู Timeline จะเห็นสีส้มแทนดาวพฤหัส สีม่วงแทนดาวเสาร์ และสีดำแทนดาวมฤตยู เราก็จะเห็นได้ว่าระยะเวลาที่ดาวเดินปกติจะน้อยกว่าเวลาที่เดินวิปริต นั่นก็เป็นเพราะว่าในปี 2566 ดาวมฤตยูพี่ใหญ่จะยกย้ายราศี ทำให้เกิดความระส่ำระสายของดวงดาวอื่นๆ ในระบบนั่นเอง
หลังจากการเตรียมข้อมูลการยกย้ายราศีของดวงดาวและการโคจรไว้เรียบร้อยแล้ว เราก็จะมาเริ่มภาคพยากรณ์กันเลยนะคะ ในการพยากรณ์รายปี เราก็จะแบ่งเวลาออกเป็นช่วงๆ ตามจังหวะการยกของดาว นั่นคือ
1. ช่วงที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ไปจนถึงดาวเสาร์ยก
2. ช่วงที่ 2 เริ่มจากดาวเสาร์ยก
3. ช่วงที่ 3 ดาวมฤตยูยก
4. ช่วงที่ 4 ดาวพฤหัสยก
5. ช่วงที่ 5 ดาวราหูยก
พยากรณ์ช่วงแรกเริ่มตั้งแต่ต้นปี ไปจนถึงวันที่ดาวเสาร์ยกย้ายราศี นั่นคือ 1 ม.ค. – 28 ก.พ. (เป็นเวลา 2 เดือน) เราก็จะมาพิจารณา “ตำแหน่ง ทำเนียบ และการโคจรของดวงดาว” กันค่ะ
 ดาวพฤหัส สถิตราศีมีน ได้ทำเนียบเกษตร (มั่นคง)
 สำหรับคนราศีมีน ดาวพฤหัสจรเข้าภพตนุ ช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 14 ก.พ. โคจรปกติ ทำนายว่า จะมีผู้ใหญ่ นักวิชาการ ครูบาอาจารย์ มาร่วมด้วยช่วยกันกับเรา และจะส่งผลดีในระยะยาว ดาวพฤหัสให้คุณแบบนุ่มนวล ผู้ใหญ่จะมาค่อยๆ เข้ามาอยู่กับเรา
 หลังวันที่ 14 ก.พ. ดาวพฤหัสโคจรเสริต ทำนายว่า เมื่อมีผู้ใหญ่แนะนำต้องทำตามโดยเร็วจึงได้ผล
 ดาวเสาร์ สถิตราศีมังกร ได้ทำเนียบเกษตร (มั่นคง)
 สำหรับคนราศีมีน ดาวเสาร์จรเข้าภพลาภะ โคจรเสริต ทำนายว่า เราทุกข์และเครียดในเรื่องความสำเร็จ รู้สึกว่าความสำเร็จได้มาอย่างลำบากยากเย็น แต่ความรู้สึกนั้นจะหายไปในเวลาไม่นานนัก ทุกข์แค่ไม่นานก็หาย
 ดาวราหู สถิตราศีเมษ ไม่มีทำเนียบ
 สำหรับคนราศีมีน ดาวราหูจรเข้าภพกระดุมภะ โคจรปกติ ทำนายว่า เรามีความวุ่นวายในเรื่องเงินทองทรัพย์สิน ต้องแก้ปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ เงินทองหามาได้ก็ถูกใช้จ่ายไปเพื่อสิ่งที่เราติดเราชอบหรือลุ่มหลง
 ดาวมฤตยู สถิตราศีเมษ ไม่มีทำเนียบ
 สำหรับคนราศีมีน ดาวมฤตยูจรเข้าภพกระดุมภะ โคจรปกติ ทำนายว่า การเงินการทอง อาเพศเปลี่ยนแปลง คนที่เคยมีเงินน้อยจะกลายเป็นมาก คนที่เคยมีเงินมากจะกลายเป็นน้อย
เมื่อดูความหมายของดาวจรแต่ละดวงไปแล้ว ต่อมาเราก็จะมาดูดาวจรกระทบกันในช่วง 2 เดือนแรกของปี 66 ว่าจะส่งผลอย่างไรบ้าง
 ดาวคู่ ๐๘ มฤตยู-ราหู เป็นคู่ตั้งตัวได้ หรือตั้งสติได้ แต่ให้อารมณ์แบบเฉื่อยชา ไม่เอาเรื่องเอาราวอะไรมากนัก
 สำหรับคนราศีมีน ๐๘ อยู่ในภพกระดุมภะ ทำนายว่า “จะตั้งตัวได้เรื่องเงินๆ ทองๆ” หรือ “เราตั้งหลักได้-ตกผลึกได้ในเรื่องทรัพย์สินของเรา”
 ดาวโยค ๓๕๗ อังคาร-พฤหัส-เสาร์ เป็นดาวคัดค้านคานอำนาจกัน ทำให้ไม่มีการตัดสินใจหรือลงมือทำอะไร
 สำหรับคนราศีมีน ๓๕๗ ดาวคานอำนาจกันเอง โดยมีเซนเตอร์อยู่ที่ภพตนุ หมายถึง “เรายังไม่คิดจะทำอะไร” หรือ “ถึงแม้เราจะคิด แต่เรายังไม่มีการตัดสินใจที่ทำอะไรลงไป”
 สำหรับคนราศีมีน ๕๗ โยคถึงกันที่ภพตนุ-ลาภะ ในช่วงก่อนวันที่ 14 ก.พ. “เจ้าชะตามีความลำบากกายใจ โดยมีเหตุมาจากลาภผล-ความสำเร็จ” แต่เสาร์เสริต-พฤหัสเสริต “ความลำบากนั้นอยู่กับเราไม่นานก็หาย”
ผ่านช่วงแรกไปแล้วนะคะ เราก็มาดูกันต่อเลยค่ะ หลังจากผ่านปีใหม่ไป 2 เดือน ก็ถึงวันที่ 1 มี.ค. ดาวเสาร์ยกจากราศีมังกร เข้าราศีกุมภ์ ก็นับว่าเป็นข่าวดีมากๆ สำหรับคนราศีมีน เพราะ “โทษทุกข์ทายเสาร์” และดาวเสาร์สถิตภพลาภะมาตั้ง 2 ปีครึ่ง ทำสิ่งใดกว่าจะสำเร็จก็ต้องลำบากยากเย็น เมื่อดาวเสาร์ยกไปเข้าภพวินาศะก็เปรียบเหมือนการยกภูเขาออกจากอก ความเครียด ความทุกข์ที่คนลัคนาราศีมีนต้องแบกรับไว้ ก็จะได้คลายหายไปในตอนนี้
เมื่อดาวเสาร์ยกย้ายราศี เราก็ต้องมาดูความหมายของภพใหม่ที่ดาวเสาร์ยกเข้ามาสถิต นั่นคือ ภพวินาศะของคนราศีมีน ทำนายว่า “ความรู้สึกเครียด-ทุกข์ ความไม่ไว้วางใจ จะพังทลายหายไป ไม่ต้องคอยระแวงระวังเหมือนที่ผ่านมา” ดาวเสาร์จะอยู่ภพวินาศะเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง ก็จะเป็นช่วงเลาที่เราสบายอกสบายใจ ไม่ต้องทุกข์ ไม่ต้องอดทนมากเหมือนที่ผ่านมา
ส่วนดาวอื่นๆ ที่ไม่ได้ยกย้ายราศี เราก็สามารถดูความหมายได้จากการทำนายที่กล่าวแล้วในตอนต้นค่ะ
เมื่อดาวเสาร์ขยับมาที่ราศีกุมภ์ ทำให้เกิดดาวคู่ดีๆ 2 คู่
 ดาวคู่มิตร ๗๘ เป็นคู่ยิ่งใหญ่อลังการ โยคถึงกันเมื่อใด เจ้าชะตาก็จะไม่ค่อยสนใจเรื่องปลาซิวปลาสร้อย เรื่องเล็กๆน้อยๆ นี่ลืมไปได้เลย แล้วจะยิ่งใหญ่เรื่องใด? เราก็มาดูภพที่ดาวจรสถิต สำหรับคนราศีมีน คือภพกระดุมภะ-วินาศะ ทำนายว่า “มีเรื่องยิ่งใหญ่เกิดขึ้นกับเรื่องการเงินการทอง” หรือ “ความยิ่งใหญ่เรื่องเงินทองทรัพย์สินเกี่ยวข้องกับแดนไกลหรือต่างประเทศ” หรือ “ความยิ่งใหญ่เรื่องเงินทองทรัพย์สินเกี่ยวข้องกับความวิกฤติเสียหาย”
 ดาวคู่ ๐๗ เป็นคู่เสือนอนกิน สำหรับคนราศีมีน อยู่ที่ภพกระดุมภะ-วินาศะทำนายว่า “เรื่องเงินทองที่เกี่ยวข้องกับแดนไกล-ต่างประเทศ ให้เราอยู่เฉยๆ แล้วจะดีเอง เขาให้ทำอะไรก็ทำไปตามที่เขาบอกแล้วจึงดี อย่าไปดิ้นรนขวนขวาย เพราะดาวคู่ ๐๗ เรายิ่งดิ้นรนก็จะยิ่งเดือดร้อน”
หลังจากที่ดาวเสาร์ยกได้เพียง 8 วัน พอถึงวันที่ 8 มี.ค. ดาวมฤตยูก็ยกจากราศีเมษ เข้าราศีพฤษภ เดิมทีดาวมฤตยูสถิตภพกระดุมภะของราศีมีน เงินทองทรัพย์สิน มีความอาเพศแปรเปลี่ยน ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา พอถึงปีนี้ดาวมฤตยูยกเข้าราศีพฤษภ เป็นภพสหัสชะ ความอาเพศเปลี่ยนแปลงก็จะเกิดขึ้นกับเรื่องใหม่ใน 7 ปีต่อจากนี้
เมื่อดาวมฤตยูยกเข้าราศีพฤษภ เราก็จะต้องมาดูความหมายของภพใหม่ที่ดาวมฤตยูยกเข้ามาสถิตคือภพสหัสชะของราศีมีน ทำนายว่า “เพื่อนๆ พี่น้องของเราจะแปรเปลี่ยนอาเพศ” หรือ “เพื่อนๆ ของเราหายหน้าหายตาไป” หรือ “มุมมองของเราที่เห็นเพื่อนๆ ได้เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิมแล้ว” อีกประการหนึ่งก็คือ “เรื่องสภาพแวดล้อม คนรอบๆ ตัวเรา เมื่อดาวมฤตยูมาสถิต สภาพแวดล้อมที่เราคุ้นเคยก็จะแปรเปลี่ยนไป”
ดาวมฤตยูเป็นดาวที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาดาวทั้งหมดที่เล่าเรียนมาในโหราศาสตร์ไทย มีอิทธิพลในการทำลายล้างดวงดาวที่โยคถึง และส่งผลถึงเรือนชะตาหรือภพที่โยคถึงด้วย ดาวมฤตยูเข้าภพไหนก็ส่งผลเต็ม 100% ในเรื่องนั้น ถ้าเป็นภพที่เล็งหรืออยู่ตรงข้ามกันก็จะส่งผล 50% และสำหรับช่องโยคหน้าโยคหลัง คือ เว้นไปข้างหน้า 1 ช่อง และ เว้นไปข้างหลัง 1 ช่องก็จะส่งผลเพียง 25% ผลของดาวมฤตยูนั้นหลีกเลี่ยงได้ยาก
ผลของดาวมฤตยูนั้นหลีกเลี่ยงได้ยาก เนื่องจากเป็นดาวที่แสดงผลของกรรมเก่า ดังครูบาอาจารย์กล่าวไว้ว่า “ไม่มีใครใหญ่เกินกรรม” เป็นผลตามธรรมชาติที่ว่า “ไม่ว่าใครทำสิ่งใดไว้ สิ่งนั้นก็ย่อมย้อนกลับมาเพื่อคืนสู่สมดุลนั่นเอง”
สำหรับชาวราศีมีน มฤตยูจรเข้าภพสหัสชะ ส่งผลดังนี้
 สถิตภพสหัสชะ ส่งผล 100% เรื่องเพื่อน พี่น้องและสภาพแวดล้อม จะเกิดอาเพศแปรเปลี่ยนไป เพื่อนๆ พี่น้อง อาจจะหายหน้าหายตาไปหมด
 เล็งภพศุภะ ส่งผล 50% เรื่องความคิด ทำให้เกิดความคิดในแง่ลบ คิดมาก วิตกกังวล
 โยคหน้าภพตนุ ส่งผล 25% เรื่องตัวเราจะมีความอาเพศเปลี่ยนแปลง มุมมองชีวิตของเราจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ควรระวังเรื่องสุขภาพ โรคภัยที่มองไม่เห็น
 โยคหลังภพปุตระ ส่งผล 25% บุตรหลาน บริวารจะอาเพศ ลูกหลาน ลูกน้องจะหายหน้าหายตาไป หรือ มุมมองที่เราเห็นลูกหลาน ลูกน้องจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
อีกประการหนึ่ง การที่ดาวมฤตยูยกเข้าราศีพฤษภ ซึ่งเป็นเรือนเกษตรของดาวศุกร์ทำให้ดาวศุกร์ได้รับผลของความอาเพศไปด้วย [เนื่องจากกิเลสสมบัติทายศุกร์] ผลของมันก็คือ ความอาเพศจะเกิดขึ้นกับเรื่องกิเลสสมบัติ จึงทำนายว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการเงินการทอง การธนาคาร วงการความสวยความงาม การแสวงหาความสุขที่แปลกไปจากเดิม และความรักนอกกรอบจะได้รับการยอมรับ ไปจนถึงละครหรือภาพยนตร์สาย Y จะได้รับความนิยม
ถ้าเราลองสังเกตช่วง 7 ปีที่แล้ว “มฤตยูในเรือนอังคาร” เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการขนส่ง Logistic เกิด Grab LineMan FoodPanda Robinhood เหล่านี้เป็นต้น
ถ้าเรามองในแง่เศรษฐกิจ ดาวมฤตยูเข้าภพกระดุมภะหรือการเงินของลัคนาดวงเมือง มฤตยูคือความตระหนี่ขี้เหนียว เก็บทุกบาททุกสตางค์ไม่ยอมควักยอมจ่ายอะไรเลย ทำนายว่า รัฐบาลจะพยายามหาทุกวิถีทางที่จะรีดภาษีจากธุรกิจ จากประชาชน จากกองมรดก หรืออาจจะเพิ่มอัตราภาษีให้สูงขึ้น ขึ้นค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เราก็ต้องทำใจตั้งรับกันไว้ให้ดี
หลังจากดาวมฤตยูยกได้เดือนเศษๆ เราน่าจะรับรู้ถึงความอาเพศเปลี่ยนแปลงและพอจะปรับตัวต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ้างแล้ว ก็ถึงเวลาที่ดาวพฤหัสจะยกย้ายราศี ดาวพฤหัสเป็นดาวศุภเคราะห์ให้คุณแบบนุ่มนวล ไม่รวดเร็วทันใจ และมักจะเดินมนฑ์ประมาณ 4 เดือน ใน 1 ปี คือประมาณ 33% หรือ 1 ใน 3 เลยทีเดียว
ดาวพฤหัสยกเข้าราศีเมษในวันที่ 19 เม.ย. โคจรเสริตไปจนถึงวันที่ 18 มิ.ย. นั่นคือ 2 เดือนแรกที่ยกมา ครูบาอาจารย์ หลักการต่างๆ มีความรีบร้อน เราจะเห็นการรีบเร่งใช้กฎระเบียบต่างๆ รวดเร็วกว่าปกติ
ดาวพฤหัสในราศีเมษ ได้ตำแหน่งราชาโชค “จะมีการให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษา นักวิชาการ ครูบาอาจารย์” หรือ “จะมีการชูประเด็นเรื่องอนุรักษ์นิยมต่างๆ เช่น ศีลธรรม และ ขนบธรรมเนียมประเพณีอันสืบทอดมาแต่เก่าก่อน จะถูกนำกลับมาใช้”
สำหรับชาวราศีมีน พฤหัสจรเข้าภพกระดุมภะ คนราศีมีนจะได้รับความช่วยเหลือเรื่องเงินๆ ทองๆ จากผู้หลักผู้ใหญ่คนที่มีความสำคัญ คนที่มีลักษณะ “เป็นผู้ใหญ่ นักวิชาการ ครูบาอาจารย์ คนที่มีบุคลิกลักษณะน่าเชื่อถือศรัทธา”
ในช่วงที่ดาวพฤหัสโคจรมนฑ์ ตั้งแต่ 29 ส.ค. เป็นต้นไป คำทำนายจะกลับ จึงทำนายว่า ผู้ใหญ่ที่มาช่วยเหลือเรื่องเงินๆ ทองๆ จะกลับมาสอดส่อง มาเพ่งเล็ง หรือมาคอยจับผิดเราในเรื่องการใช้เงิน
เมื่อพิจารณาดาวอื่นๆ ที่กระทบกับดาวพฤหัสที่ยกเข้าราศีเมษ เราจะเห็นว่ามีดาวคู่ที่น่าสนใจดังนี้
 ๕๘ เป็นดาวคู่ “คนบ้าหรือนักปราชญ์” แสดงอาการแบบสุดๆ ทำสิ่งใดไม่สุดทางก็ไม่ยอมยุติ ต้องใช้ทั้งพฤหัส (คือความรู้) และราหู (คือไหวพริบ) ยิ่งถ้าคนที่มี ๕๘ ในดวงเดิมอยู่แล้วก็อาจจะหมายถึงจะเกิด “คดีความ” ขึ้นก็เป็นได้
 สำหรับชาวราศีมีน ๕๘ ตกช่องกระดุมภะ ทำนายว่า
 คนราศีมีนจะกระทำเรื่องเกี่ยวกับเงินทองทรัพย์สินแบบสุดๆ ต้องทำให้ถึงที่สุด ไม่สิ้นสุดก็ไม่ยอมหยุด บางทีดูเหมือนกับคนบ้า
 อาจจะเกิดคดีความ การฟ้องร้องต่างๆ เกี่ยวกับเงินทองทรัพย์สิน
 ๗๘ เป็นดาวคู่ “ยิ่งใหญ่” (ที่ได้กล่าวแล้วในการพยากรณ์ตอนต้นหน้าที่ 8) แสดงความยิ่งใหญ่อลังการ มีความใจถึงและกล้าตัดสินใจ เรื่องเล็กๆ มักจะไม่สนใจ
 สำหรับชาวราศีมีน ๗๘ โยคถึงกันในช่อง วินาศะ-กระดุมภะ ทำนายว่า
 “มีเรื่องยิ่งใหญ่เกิดขึ้นกับเรื่องการเงินการทอง”
 “ความยิ่งใหญ่เรื่องเงินทองทรัพย์สินเกี่ยวข้องกับแดนไกลหรือต่างประเทศ”
 “ความยิ่งใหญ่เรื่องเงินทองทรัพย์สินเกี่ยวข้องกับความวิกฤติเสียหาย”
ดาวก๊กเหล่าที่น่าสนใจหลังดาวพฤหัสยก
เมื่อดาวพฤหัสยกเข้าราศีเมษในวันที่ 19 เม.ย. ทำให้เกิดดาวก๊กเหล่าขึ้น ดังนี้
 ก๊กศักดินา ๑๕๗ ช่วงวันที่ 19 เม.ย. – 15 พ.ค. (ประมาณ 1 เดือน) หลังจากนั้นก๊กศักดินาก็จะสลายตัวเพราะอาทิตย์ยกย้ายราศี
 ช่วง 1 เดือนนี้ ก๊กศักดินาไม่มีดาวมนฑ์ แต่มีดาวพฤหัสเสริต ทำนายว่าจะมีการรวมตัวกันของกลุ่มชนชั้นศักดินา เจ้าขุนมูลนาย ข้าราชการระดับสูง คนที่มียศศักดิ์ตำแหน่งใหญ่โต เป็นการรวมตัวกันแบบรีบๆ เร็วๆ ต้องรีบตกปากรับคำ รีบตกลงปลงใจจึงได้มรรคได้ผล
 ก๊กศักดินาฝ่ายมืด ๘๕๗ ช่วงวันที่ 19 เม.ย. – 19 มิ.ย. (ประมาณ 2 เดือน) หลังจากนั้นก๊กศักดินาฝ่ายมืดก็แตกเพราะเสาร์โคจรมนฑ์
 ช่วง 2 เดือนนี้ ก๊กศักดินาฝ่ายมืดไม่มีดาวมนฑ์ แต่มีดาวพฤหัสเสริต ทำนายว่าจะมีการรวมตัวกันของผู้มีอิทธิพล เช่น เจ้าพ่อ มาเฟีย มือที่มองไม่เห็น คนใหญ่โตที่อยู่เบื้องหลัง เป็นการรวมตัวกันแบบรีบๆ เร็วๆ ชิงไหวชิงพริบ ไม่แพ้ก๊กศักดินา ต้องรีบตกปากรับคำ รีบตกลงปลงใจ หากมัวชักช้าก็จะไม่ทันการ
 เป็นที่น่าสนใจว่า ระหว่าง “ศักดินา” และ “ศักดินาฝ่ายมืด” ที่ราศีเมษหรือลัคนาดวงเมืองของประเทศไทย เราจะเห็นว่ามีดาวพุธปรากฎอยู่ด้วย ทำนายว่าการรวมตัวกันของผู้บริหารระดับสูง และ การรวมตัวกันของผู้มีอิทธิพล ในบ้านเมืองของเรา มี พ่อค้า เจ้าสัว หรือผู้ที่ทำการค้าเพื่อหวังผลประโยชน์เป็นตัวเชื่อมอยู่ระหว่างทั้งสองฝ่าย
ดาวใหญ่ดวงสุดท้ายที่จะยกย้ายราศีในปี 2566 ก็คือดาวราหู ในวันที่ 17 ต.ค. ดาวราหูจะยกจากราศีเมษเข้าสู่ราศีมีน ดาวแม่ธาตุลมยกเข้าราศีธาตุน้ำ จะเกิดลมพายุในมหาสมุทร ดาวราหูเป็นความวุ่นวายโกลาหล เมื่อจรไปช่องใดก็จะสร้างความวุ่นวายปั่นป่วนและทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้นๆ
ดาวราหูในราศีมีนไม่มีทำเนียบพิเศษ และดาวราหูเดินตรงไม่มีการวิปริต ตามตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า “มัวเมาทายราหู” สำหรับคนราศีมีน ดาวราหูจรเข้าภพตนุ ทำนายว่า
 เราจะมีความวุ่นวายในเรื่องของตนเองมากเป็นพิเศษในช่วงปีครึ่งนับต่อจากนี้
 เราจะมีความลุ่มหลง คลั่งไคล้ ในบางสิ่ง
 เราจะต้องคอยแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่างๆ อยู่เรื่อยๆ
เมื่อดาวราหูยกเข้าราศีมีนดวงดาวที่โยคกันก็เปลี่ยนไป เกิดดาวโยคที่น่าสนใจ ในช่วงวันที่ 17 ต.ค. ไปจนถึงสิ้นปี ดังนี้
 ๐๘ ดาวคู่เฉื่อยชา ตั้งตัวได้ เจ้าชะตาจะตั้งสติได้ ไม่ค่อยหุนหันพลันแล่น แต่ไม่ค่อยจะเอาเรื่องเอาราวอะไร
 สำหรับคนราศีกุมภ์ ๐๘ อยู่ภพสหัสชะ-ตนุ ทำนายว่า
 จะตั้งตัวได้ในเรื่องการคบค้าสมาคมกับเพื่อนๆ
 จะตั้งหลักได้ในเรื่องของตัวเราเอง
 ตัวเราเมื่ออยู่กับเพื่อนๆ จะตั้งสติได้ แต่เฉื่อยชา ไม่ค่อยเอาเรื่องเอาราวอะไร
 ๕๗ ดาวคู่แสนสาหัส แต่พฤหัสมนฑ์ ไม่ยาก ไม่ลำบาก ไม่ต้องเหนื่อยทั้งกายใจ
 สำหรับคนราศีกุมภ์ ๕๗ อยู่ภกระดุมภะ-วินาศะ ทำนายว่า
 เรื่องเงินทองทรัพย์สินที่เกี่ยวกับแดนไกล-ต่างประเทศ จะไม่ต้องลำบาก รู้สึกสบาย
 เรื่องวิกฤติเสียหายไม่ต้องลำบากกายลำบากใจ ใช้เงินทองก็แก้ปัญหาไปได้
เมื่อเราพิจารณาดาวใหญ่ยกย้ายราศีครบทั้ง 4 ดวงแล้ว เราก็จะมาดูดาวก๊กเหล่าที่สำคัญๆ ในปี พ.ศ.2566 จากที่เคยเล่าไว้ในคลิปก่อนๆ แล้วว่าดาวครบก๊กนั้นจะมีอานุภาพสูง เปรียบเหมือนกับ คนมีพรรคพวกที่มีจิตใจและนิสัยส่งเสริมกันก็จะสามารถทำเรื่องเหลือเชื่อได้ เพราะศักยภาพของการรวมกลุ่มก๊กนั้นสูงส่ง ไม่เหมือนคนหัวเดียวกระเทียมลีบ ในปี 2566 มีดาวครบก๊กที่น่าสนใจดังนี้
 ดาวก๊กโจร ประกอบด้วย ดาวอังคาร ศุกร์ เสาร์ ราหู (๓๖๗๘) หมายถึง
 การปล้น การเอารัดเอาเปรียบ เรื่องสีเทาๆ
 ความสำเร็จชั่วข้ามคืน
 การกระทำที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบแบบแผน
 ดาวก๊กวิญญาณ ประกอบด้วย ดาวพฤหัส ราหู เกตุ มฤตยู (๕๘๙๐) หมายถึง
 แคล้วคลาด รอดปาฏิหาริย์
 สำเร็จด้วยเดชะบุญ
 ได้ทำบุญกุศล ทำสิ่งดีๆ ที่เป็นสาธารณะกุศล
ในปี 2566 ดาวก๊กโจร ๓๖๗๘ / ๓๗๘ โยคถึงกันช่วงวันที่ 15 มี.ค. – 9 พ.ค. (ประมาณ 2 เดือน) โดยมีเซ็นเตอร์อยู่ที่ภพกระดุมภะ ของราศีมีนทำนายว่า
 ถ้าเรากระทำเรื่องแบบก๊กโจรเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ก็จะทำได้สำเร็จ จะมีความเกี่ยวพันกับญาติๆ และคนที่อยู่แดนไกล-ต่างประเทศ เพราะดาวก๊กโจรอยู่ที่พันธุ-วินาศะด้วย
 ระวังโจรปล้นทรัพย์สินเงินทอง โดนโกง หรือโดนฉกฉวยเอาทรัพย์
 “เราได้ปล้น” หรือ “เราถูกปล้น” (ทำนายทั้งสองทาง คือเป็นผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ)
ปี 2566 มีดาวโยคถึงกันได้ก๊กวิญญาณ 3 ช่วง ช่วงแรกคือ วันที่ 26 ม.ค. – 8 มี.ค. (ประมาณ เดือนครึ่ง) ที่ภพกระดุมภะ-มรณะของราศีมีนทำนายว่า
 เรื่องเงินๆ ทองๆ ไร้ปัญหา ได้มาง่ายๆ เหมือนมีโชคช่วย เป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพหรือความเสื่อมโทรมต่างๆ หรือเป็นเงินที่มาจากแดนไกล
 ทรัพย์สินของเราจะ แคล้วคลาด ปลอดภัย
 เราจะได้ช่วยเหลือผู้อื่นในแดนไกลด้วยการบริจาคทรัพย์ เช่นทำบุญ บริจาคช่วยสาธารณะกุศล
ดาวโยคถึงกันได้ก๊กวิญญาณ วันที่ 9 ก.ย. – 16 ต.ค. (ประมาณ 1 เดือน) ที่ภพกระดุมภะ-พันธุของราศีมีน ทำนายว่า
 เรื่องเงินๆ ทองๆ บ้านที่อยู่อาศัย ไร้ปัญหา ได้มาง่ายๆ เหมือนมีโชคช่วย
 ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น สิ่งที่เราพยายามจะได้รับความสำเร็จ
 คนทางบ้าน และญาติๆ แคล้วคลาด ปลอดภัย
 เราจะได้ช่วยเหลือผู้อื่นด้วยการบริจาคทรัพย์ เช่นร่วมกันทำบุญ หรือ ร่วมกันบริจาคช่วยสาธารณะกุศลกับญาติๆ
ดาวโยคถึงกันได้ก๊กวิญญาณ วันที่ 4 พ.ย. – 30 ธ.ค. (ประมาณ 2 เดือน) ที่ภพสหัสชะ-ตนุของราศีมีน ทำนายว่า
 ตัวเรากับเพื่อนๆ ได้ร่วมมือกันทำในสิ่งดีๆ
 ตัวเรากับเพื่อนๆ ร่วมมือกันทำอะไรก็สำเร็จ
 ตัวเรากับเพื่อนๆ แคล้วคลาด ปลอดภัย
 ตัวเรากับเพื่อนๆ มีโอกาสร่วมกันทำบุญ ช่วยเหลือ ทำเรื่องสาธารณะกุศลต่างๆ
ทั้งหมดของการพยากรณ์ Road map ปี 2566 ที่กล่าวมานี้ ทางทีมงานขอมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแฟนรายการทุกท่าน และในศุภวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ จงดลบันดาลให้ท่านและคนที่ท่านรักมีความสุข พบแต่สิ่งที่ดี มีความเจริญ ร่ำรวยด้วยโภคทรัพย์ ได้รับแต่สิ่งอันเป็นมงคลต่อชีวิต ตลอดปีใหม่ 2566 ค่ะ
โฆษณา