8 ธ.ค. 2022 เวลา 00:02 • หนังสือ
เรามีประโยคยอดฮิตที่ว่า “ความรักเป็นสิ่งสวยงาม” หลายคนเลยคิดว่าความรักที่ดีควรจะปราศจากความผิดหวัง ความโกรธเกรี้ยว และความเศร้า พอเราเจอกับอารมณ์เหล่านั้นก็เลยพาลคิดว่านี่ไม่ใช่ความรักที่ดี บางครั้งก็ถึงกับยุติความสัมพันธ์
แต่พอเริ่มต้นมีความรักใหม่ ก็กลับวนลูปเข้าแบบเดิมแล้วก็จบลงแบบเดิมอีกซะได้… แท้จริงแล้วความรักคืออะไรกันแน่นะ
พอนึกถึงความรัก ก็จำได้ว่าในหนังสือ “เจ้าชายน้อย” มีพูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ด้วยเช่นกัน ผมเลยลองหยิบขึ้นมาพลิกอ่านดูอีกครั้ง เพราะหวังจะได้คำตอบอะไรบางอย่าง แล้วหนังสือเล่มนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับ
เจ้าชายน้อยเป็นเด็กที่เดินทางมาจากดาว B612 เขาเล่าที่มาให้ฟังว่า โดยปกติเจ้าชายน้อยจะคอยถอนต้นไม้ที่ขึ้นบนดาวออกเป็นประจำ แต่อยู่ ๆ วันนึงก็มีดอกกุหลาบดอกนึงโตขึ้นมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เมล็ดพันธุ์มาจากไหนก็ไม่รู้ แต่นั่นก็ทำให้มันดูพิเศษขึ้นด้วยเช่นกัน เจ้าชายน้อยจึงไม่ถอนมัน และหมั่นดูแลมันระหว่างที่ผลิดอกอวบอูม และบานออกมา
“โอ้โห! คุณสวยจังเลยครับ” เจ้าชายน้อยบอกกับดอกไม้ “สวยใช่ไหมคะ แถมฉันยังเกิดตอนพระอาทิตย์ขึ้นเชียวนะ” ดอกไม้ตอบ “ฉันว่าถึงเวลาอาหารเช้าแล้วนะ ถ้าคุณจะกรุณานึกถึงฉันสักนิด”
แม้เจ้าชายน้อยจะงงนิดหน่อยที่ถูกเรียกร้องเช่นนี้ แต่ก็ไปหาน้ำมารดให้ จากนั้นดอกไม้ก็เริ่มเรียกร้องอะไรจากเขามากขึ้น เช่น ขอให้เอาที่บังลมมาบังให้หน่อย แล้วก็เล่นตัวไม่หยุดหย่อน
เจ้าชายน้อยที่ยังไร้เดียงสารู้สึกไม่ชอบใจ เลยตัดสินใจจะไปจากดอกไม้นั้น “ลาก่อน” เขากล่าวอำลากับดอกไม้ แต่ดอกไม้กลับบอกว่า “ลาก่อน… ฉันรักคุณ ที่คุณไม่รู้ก็คงเพราะฉันผิดเอง มันไม่สำคัญอะไรหรอก” ดอกไม้ตอบ พอเจ้าชายน้อยจะเอาฝาครอบกันลมมาสวมให้ ดอกไม้ก็ปฏิเสธว่า “แล้วก็ เอาครอบแก้วนั่นออกไปเถอะ ฉันไม่ต้องการมันหรอก” สะท้อนให้เห็นว่า จริง ๆ แล้วดอกไม้ไม่ได้อ่อนไหวต่อลมที่พัดมาสักเท่าไร แต่มันอ่อนไหวต่อการกระทำของเจ้าชายน้อยมากกว่า
จากนั้นเจ้าชายน้อยก็จากมายังโลก แม้เขาจะได้พบดอกไม้อื่น ๆ อีกมากมายในภายหลัง แต่กลับไม่มีดอกไม้ไหนที่มีความหมายเหมือนกับดอกที่เขาจากมาเลยสักดอก
“ผมควรตัดสินมันจากการกระทำ ไม่ใช่จากคำพูด” เจ้าชายน้อยกล่าว “เสียดายที่ตอนนั้นผมเด็กเกินกว่าจะเข้าใจความรัก” เพราะถึงแม้ดอกกุหลาบนั้นจะเรียกร้องอะไรเยอะแยะ แต่นั่นก็ทำให้มันปล่อยกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วดวงดาวเช่นกัน
ข้อสรุปที่ผมได้หลังจากอ่านเล่มนี้จบก็คือ “ความรักน่ะเรียกร้องเยอะ แต่นั่นก็ทำให้มันสวยงามเช่นกัน”
หากจะลองคิดดูดี ๆ เวลาเราเริ่มความสัมพันธ์กับใคร หลายครั้งเราก็งอนกันในเรื่องไร้สาระ หลายครั้งเราก็อยากให้อีกฝ่ายดูแลในสิ่งที่เราดูแลตัวเองได้ และหลายครั้งเราต่างก็มีความสุขไปกับการเทคแคร์ฝ่ายตรงข้ามเช่นกัน
เพราะฉะนั้นหากคุณยังอยู่ในความสัมพันธ์ ก็พึงระลึกถึงเรื่องนี้เอาไว้ดี ๆ ครับ แม้บางครั้งมันอาจทุกข์บ้าง ผิดหวังบ้าง แต่นั่นก็เป็นส่วนเดียวของความรักเท่านั้นเองครับ ยังเหลือส่วนสวยงามอื่น ๆ อีกมากมายให้คุณเก็บเกี่ยวร่วมกันเสมอ
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น #TheLittlePrince #เจ้าชายน้อย #สำนักพิมพ์อ่าน101
ความรักน่ะเรียกร้องเยอะ แต่นั่นก็ทำให้มันสวยงามเช่นกัน ข้อคิดจากหนังสือ เจ้าชายน้อย
โฆษณา