8 ธ.ค. 2022 เวลา 07:50 • ธุรกิจ
เทรด์การทำงานในปี 2023 จะไปทิศทางไหน?
1. ปรับโครงสร้างโดยมุ่งเน้นประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ปรับกลยุทธ์เพื่อช่วยบริษัทตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าเพิ่มทักษะใหม่ๆที่จำเป็นให้กับพนักงาน และรักษาพนักงานเก่งๆ ที่มีผลต่อการทำกำไรบริษัทสูงไว้อย่างเหนียวแน่น
2. จากปกติจะจ้างงานตามวุฒิการศึกษา เปลี่ยนมาเป็นจ้างงานตามความถนัดของพนักงาน
บริษัทต่างๆจะจ้างงานตามทักษะและประสบการณ์ทำงานมากยิ่งขึ้น หากว่ามีความเชี่ยวชาญและทำงานมาอย่างยาวนานจะยิ่งได้เปรียบคนอื่นมากขึ้น ใบปริญญาอาจจะไม่สำคัญเหมือนเมื่อก่อน
3. เก่งงานเดียวอาจจะไม่พอที่จะเอาตัวรอด
การทำงานจากบ้านกลายเป็นเรื่องปกติในตอนนี้ ช่วงอายุที่ยังน้อยบางคนทำงานได้มากกว่า 10 งานเลยทีเดียว คนรุ่นใหม่หลายคนทำฟรีแลนซ์โดยที่มีงานให้ทำหลากหลายประเภทจากที่บ้าน
4. จ้างงานน้อยลง แต่เพิ่มงานให้คนๆเดียวมากขึ้น
หากสังเกตุง่ายๆเลยคือจากในประเทศเราคนส่งอาหารหรือไรเดอร์ แม้ทำ Garb แต่ก็ยังส่งของให้ Lineman และ Food panda อีกด้วย เป็นเรื่องปกติไปเลย หลายๆคนก็ชอบที่จะทำพร้อมกันหลายๆค่ายเพราะได้เงินที่มากขึ้น
5. ทักษะดิจิดอลในอนาคต
แน่นอนหากให้ย้อนไป 10 ปีนั้น มีการเปลี่ยนไปเยอะมากๆ เพียงกี่ปีก็มีการพัฒนาสิ่งใหม่มาแทนสิ่งเก่าเสมอ เช่น AI มีผลต่อการทำธุรกิจมากขึ้นด้วยการวิเคราะห์ที่แม่นยำของบอทที่สร้างขึ้น, Video/Live Stream แบบ TikTok, IG หรือ YouTube ที่มาแรงมากๆในปีนี้ และเชื่อยังจะยังคงร้อนแรงในปี 2023 อย่างแน่นอน
ปล. เอาข้อมูลคร่าวๆมาฝากกันนะครับ คิดว่าข้อมูลเหล่านี้คงมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ หากว่าชื่อชอบฝากกด หัวใจ และติดตามด้วยนะครับ จะพัฒนา Content ให้ดียิ่งขึ้นในโอกาสต่อๆไป
โฆษณา