8 ธ.ค. 2022 เวลา 08:14 • การตลาด
Google เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2565
สะท้อนสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจในปีนี้
พบว่า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” โครงการช่วยเหลือคนจนจากรัฐบาลติดโผอันดับ 1 ของหมวดคำค้นหายอดนิยม ในขณะที่เทรนด์การค้นหาเพื่อความบันเทิงมาแรง ภาพยนตร์ ละคร/ซีรีส์ และเกมคว้า 5 ใน 10 อันดับคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้
คนไทยเริ่มเดินทางออกไปเที่ยวมากขึ้น
5
ภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว สอดคล้องกับข้อมูลจาก Google Trends ที่เผยว่าคำค้นหา "เที่ยว" ในปีนี้เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยการค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองรองต่างๆ
3
ในปีนี้ ปรากฏว่า “กรุงเทพมหานคร” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “สุพรรณบุรี” “หัวหิน” “เชียงใหม่” และ “ระยอง” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมเป็นประเทศในแถบเอเชียที่ใช้เวลาเดินทางไม่นานมากนัก โดย “สิงคโปร์” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “เวียดนาม” “ลาว” “ญี่ปุ่น” และ “เกาหลี” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
หลังจากที่งานอีเว้นท์ต่างๆ กลับมาจัดได้ตามปกติแล้ว ผู้คนก็สามารถเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตของศิลปินทั้งไทยและเทศตามสถานที่จัดงานต่างๆ แทนการชมผ่านออนไลน์ได้แล้ว ทำให้คำค้นหา “คอนเสิร์ต” ในปีนี้โตขึ้นถึง 135% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอนเสิร์ตในปีนี้ได้แก่ “คอนเสิร์ตจัสติน” ที่ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “คอนเสิร์ต Kamikaze 2022” “คอนเสิร์ตเบิร์ด” “คอนเสิร์ต BTS” และ “คอนเสิร์ต BLACKPINK” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
2
ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในค้นหาข้อมูล ดังนั้น เทรนด์การค้นหาในแต่ละปีจึงแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งนอกจากจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันไปแล้ว ยังอาจทำให้เกิดไอเดียในการลองทำอะไรใหม่ๆ เช่น ลองทำสูตรอาหารใหม่ๆ หรือดูรายการใหม่ๆ
2
นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้คนได้กลับมาทบทวนถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการหรือแม้กระทั่งครีเอเตอร์ ยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดทางธุรกิจหรือเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เช่น หมวดวิธี ที่ทำให้เราเข้าใจว่าคนสนใจค้นหาวิธีทำอะไร หรือหมวดร้านอาหาร ว่าคนสนใจอาหารประเภทใด”
นอกจาก Year In Search จะเป็นการประมวลภาพรวมความสนใจของคนไทยในปี 2565 แล้ว ยังได้รวบรวมคำค้นหายอดนิยมที่สะท้อนถึงความสนใจของคนทั่วโลกไว้ด้วย โดยสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทรนด์การค้นหาจากทั่วโลก Year in Search ของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ได้ที่ https://trends.google.com/trends/yis/2022/GLOBAL/
1
#BrandAgeOnline #Google #yearinsearch2022
โฆษณา