8 ธ.ค. 2022 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
ตามดูบริษัทสหรัฐฯ ลดคนงานเพื่อเตรียมรับมือเศรษฐกิจถดถอยปีหน้า
แม้ตอนนี้สหรัฐฯ ยังเห็นภาพการชะลอตัวของเศรษฐกิจไม่ชัดเจน แต่เป็นที่คาดการณ์กันว่า เหตุการณ์การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ แทบจะเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน
ซึ่งมันสะท้อนออกมาจากการที่หน่วยเศรษฐกิจที่เล็กและใกล้ชิดกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากกว่า อย่างบริษัทในอเมริกาจำนวนมาก ที่ประกาศปลดพนักงานเพื่อรัดเข็มขัดกันแล้ว
ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมแรกที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก และมีการประกาศปลดคนงานก่อน และปลดเป็นจำนวนมาก ก็คือ “กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี” โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการที่บริษัทกลุ่มนี้มีการเร่งจ้างงานในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด
การปลดพนักงานไม่จบอยู่แค่กับบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ในช่วงที่ผ่านมา เราเริ่มเห็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจขยายวงกว้างไปสู่บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นกันแล้ว ที่เริ่มมีการประกาศปลดพนักงานเพื่อรัดเข็มขัดมากขึ้น
นอกจากผลกระทบจากเศรษฐกิจมหภาคแล้ว แต่ละบริษัทก็ยังโดนผลกระทบจากปัจจัยอื่นแตกต่างกันไป โดยเราได้ยกตัวอย่างรายละเอียดของบางบริษัทที่มีการปลดคนงานในช่วงที่ผ่านมา ดังนี้
📌 Meta
บริษัท Meta ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram
ซึ่งกำลังเข้าสู่จุดหัวเลี้ยวหัวต่อของบริษัท ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักไม่ใช่เพียงแค่จากปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคเท่านั้น
แต่ยังมาจากการคาดการณ์อนาคตบริษัทที่ไม่สดใส จนทำให้มูลค่าทางตลาดของบริษัทหายไปกว่าหนึ่งในสี่ ทำให้นำมาสู่การตัดสินใจปลดพนักงานกว่า 11,000 คน
📌 Twitter
อีกหนึ่งบริษัทเทคโนโลยีที่พึ่งประกาศปลดพนักงานกว่า 3,700 คน ก็คือ Twitter ซึ่งคาดการณ์กันว่า ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นประมาณครึ่งนึงของพนักงานทั้งหมดของบริษัท
การปลดคนพนักงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อีลอน มัสก์ เข้าไปซื้อบริษัท โดยมัสก์ได้กล่าวในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การปลดคนงานครั้งนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากมีผลประกอบการที่แย่ลง
📌 Amazon
บริษัทต่อมาที่ประกาศปลดคนพนักงานที่ประมาณกันว่า ตัวเลขอาจสูงถึง 10,000 คน คือ บริษัท E-commerce ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon
ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัทมาทีเดียว โดยบริษัทเน้นปรับโครงสร้างในส่วนงานที่ทำผลงานได้ไม่ตามเป้า หรือมีการจ้างพนักงานจำนวนมากไป อันมีเป้าหมายเพื่อเตรียมรับมือกับเศรษฐกิจที่จะอ่อนแรงลงปีในช่วงต่อไป
📌 JPMorgan
นอกจากธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยีแล้ว บริษัทที่เกี่ยวข้องกับภาคการเงินก็เริ่มมีการปรับตัวแล้วเช่นกัน โดยหนึ่งในสถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ ก็คือ JPMorgan Chase ที่มีการปลดพนักงานในฝ่ายสินเชื่อบ้านกว่า 1,000 คน
และเพิ่มเติมจากข้างต้น โดยอ้างอิงจาก Johnson Associates Inc ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาในนิวยอร์ค ประเมินว่า วาณิชยากร (Investment Bank) อาจจะจ่ายโบนัสน้อยลง 45% ในปี 2022 นี้ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าด้วย แสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่มาถึงภาคการเงินโดยรวมแล้ว
📌 H&M Group
ขยับจากภาคการเงินมาสู่ธุรกิจที่ใกล้ตัวผู้คนมากยิ่งกว่า อย่างอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ที่ H&M Group พึ่งประกาศเมื่อประมาณหนึ่งสัปดาห์ที่แล้วว่า จะมีการปลดพนักงาน 1,500 ตำแหน่งทั่วโลก ซึ่งรวมถึงตำแหน่งงานส่วนกลางและตำแหน่งที่ปรึกษาด้วย
ซึ่งเหตุผลของการปลดพนักงานครั้งนี้ ก็มีเพื่อลดต้นทุนและพัฒนาประสิทธิภาพในการดำเนิน โดยคาดกันว่า การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งนี้จะลดต้นทุนให้บริษัทได้ราว 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
📌 PepsiCo
อีกหนึ่งธุรกิจใกล้ชิดกับผู้คน ที่มีข่าวออกมาว่าเตรียมตัวปลดพนักงาน คือ PepsiCo
โดยอ้างอิงจาก The Wall Street Journal มีการประมาณกันว่า PepsiCo จะมีการปลดพนักงานออกหลักร้อยคน ประเด็นน่าสนใจอย่างหนึ่ง คือ พนักงานที่ถูกปลดกลุ่มนี้เป็นพนักงานที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทที่ตั้งอยู่ที่นิวยอร์ค ซึ่งที่ว่าเป็นแรงงานกลุ่มที่มีทักษะ
ซึ่งคาดกันว่า เหตุผลการปลดพนักงานในครั้งนี้ ก็มาจากส่วนต่างของกำไรที่ลดลงจากแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อผู้ผลิตที่สูงในช่วงก่อนหน้า
นอกจากบริษัทในลิสต์ข้างต้น ยังมีอีกหลายบริษัทชื่อดังที่ประกาศปลดคนงานเพื่อรัดเข็มขัด เตรียมตัวกับภาวะเศรษฐกิจในปีหน้า อาทิ Robinhood, Coinbase, Credit Suisse, Gap, Snap, Tesla และ Microsoft
ทิศทางของเศรษฐกิจอเมริกาในปีหน้าจะเป็นอย่างไร เศรษฐกิจจะชะลอตัวถึงขนาดไหน และจะกระทบเศรษฐกิจโลกอย่างไรบ้าง ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ต้องจับตามองและเตรียมรับมือให้พร้อมต่อไปครับ
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
โฆษณา