8 ธ.ค. 2022 เวลา 10:50 • ประวัติศาสตร์
การตายของ "จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar)"
ในเดือนมีนาคม 44 ปีก่อนคริสตกาล "จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar)" เผด็จการแห่งโรม ได้ถูกกลุ่มสมาชิกสภาสังหารด้วยการรุมแทงกว่า 23 ครั้ง ซึ่งการสังหารซีซาร์ จะเป็นสิ่งที่จุดชนวนให้เกิดสงครามในกรุงโรมตามมา
1
ซีซาร์นั้นเป็นแม่ทัพที่ห้าวหาญในยุคปลายสาธารณรัฐโรมัน โดยการนำทัพในกอลและบริเตน ได้สร้างชื่อเสียงให้ซีซาร์เป็นอย่างมาก
ในเวลาต่อมา "ครัสซุส (Crassus)" อีกหนึ่งผู้ที่มีอำนาจในกรุงโรม ได้เสียชีวิต ทำให้เกิดการแย่งชิงอำนาจระหว่างซีซาร์และ "ปอมเปย์ (Pompey)" อีกหนึ่งขุมอำนาจในโรม และนำไปสู่สงครามกลางเมืองในเวลาต่อมา ก่อนจะจบลงด้วยการตายของปอมเปย์
1
จากนั้น ซีซาร์ก็ใช้โอกาสนี้แสวงหาแรงสนับสนุนในอียิปต์ โดยได้เป็นพันธมิตรกับผู้ปกครองอียิปต์ นั่นคือ "คลีโอพัตรา (Cleopatra)"
1
จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar)
ซีซาร์ได้ช่วยคลีโอพัตราเอาชนะพระอนุชาของคลีโอพัตราและครองอำนาจเบ็ดเสร็จ อีกทั้งซีซาร์ยังมีบุตรกับคลีโอพัตราอีกด้วย ซึ่งในภายหลัง เมื่อซีซาร์นำคลีโอพัตราและบุตรชายกลับมายังโรม ชนชั้นสูงในโรมันต่างก็ไม่ค่อยพอใจนัก
ในสมัยโรมันโบราณ "เผด็จการ (Dictator)" คือตำแหน่งที่มอบให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งในเวลาฉุกเฉิน โดยเผด็จการจะมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพื่อที่จะได้ควบคุมสถานการณ์ที่กำลังวุ่นวาย
แต่ภายหลังจากที่ซีซาร์กลับมาถึงกรุงโรม ซีซาร์ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นเผด็จการตลอดชีพ ทำให้หลายคนเริ่มเกรงว่านี่อาจจะเป็นบันไดสู่การขึ้นเป็นกษัตริย์ของซีซาร์
ที่ผ่านมา ชาวโรมันต่างไม่ได้นิยมระบอบกษัตริย์ โดยเมื่อ 508 ปีก่อนคริสตกาล ชาวโรมันได้โค่นล้มกษัตริย์องค์สุดท้าย ก่อนจะสถาปนาสาธารณรัฐโรมัน ดังนั้นแนวคิดการปกครองระบอบกษัตริย์ จึงไม่ใช่สิ่งที่ชาวโรมันจะถูกใจนัก และเผด็จการตลอดชีพของซีซาร์ก็ดูแทบจะไม่ต่างอะไรกับระบอบกษัตริย์
สมาชิกสภากลุ่มหนึ่ง นำโดย "กาอิอุส กัสซิอุส ล็องกีนุส (Gaius Cassius Longinus)" และ "มาร์กัส จูเนียส บรูตัส (Marcus Junius Brutus)" จึงได้วางแผนการสังหารซีซาร์และฟื้นฟูสาธารณรัฐขึ้นมาใหม่
ในเดือนมีนาคม 44 ปีก่อนคริสตกาล มีการจัดการแข่งขันกลาดิเอเตอร์ที่โรงละครปอมเปย์เพื่อเป็นเกียรติแก่ซีซาร์ โดยตามตำนานนั้น นักพยากรณ์ได้เตือนซีซาร์ในวันนั้นว่าให้อยู่บ้าน อย่าออกไปไหน หากแต่ซีซาร์ก็ไม่เชื่อ และปฏิเสธที่จะให้องครักษ์ไปด้วย เขาจึงเดินทางไปสภาโดยมีผู้ติดตามไปเพียงไม่กี่คน
ซีซาร์นั้นมาถึงช้ากว่ากำหนด ทำให้คณะผู้ก่อการกังวลใจว่าซีซาร์อาจจะไม่เข้าร่วมงาน จึงส่งบรูตัสไปพาซีซาร์มา ซึ่งบรูตัสก็สามารถโน้มน้าวให้ซีซาร์เดินทางมายังสภาได้สำเร็จ
เมื่อซีซาร์มาถึง คณะผู้ก่อการก็สามารถแยกซีซาร์ออกจากคณะผู้ติดตามได้สำเร็จ ก่อนจะส่งสัญญาณให้ทำการสังหารซีซาร์
1
สมาชิกสภาต่างพุ่งไปยังซีซาร์พร้อมกับมีด และจ้วงแทงซีซาร์นับครั้งไม่ถ้วน ทำให้ซีซาร์ขาดใจตาย
เมื่อเห็นว่าซีซาร์ตายแล้ว คณะผู้ก่อการจึงรีบประกาศเรื่องนี้ให้ประชาชนทราบ โดยทีแรก พวกเขาคิดว่าตนนั้นได้ปลดปล่อยกรุงโรมสำเร็จ หากแต่อันที่จริง นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายครั้งใหม่
ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจที่คณะสมาชิกสภาสังหารซีซาร์ เกิดการจับตัวคณะผู้ก่อการมาสำเร็จโทษ และเกิดการแย่งชิงอำนาจกันเองในหมู่ผู้ก่อการจนเกิดเป็นสงคราม และจบลงด้วยการล่มสลายของสาธารณรัฐโรมัน และเกิดเป็น "จักรวรรดิโรมัน (Roman Empire)" ในเวลาต่อมา
1
โฆษณา