8 ธ.ค. 2022 เวลา 12:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เปิดบันทึกลับ “ดาวินชี” ผ่านบันทึกส่วนตัว “The Codex Leicester”
หากพูดถึง Leonardo da Vinci บุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งทางด้านศิลปะ และวิทยาการ ในยุคสมัยเรอแนซ็องส์ (Renaissance) ผลงานของ ดาวินชี ที่เป็นรู้จักหลักก็จะมีภาพวาด โมนาลิซ่า (Mona Lisa) และ ภาพพระกระยาหารมื้อสุดท้าย (The Last Supper) นอกจากนี้ ยังมีผลงานภาพวาดเกี่ยวกับ กายวิภาค ซึ่งเชื่อว่า ดาวินชี ต้องแอบ ขุดศพ หรือแอบชำแหละศพเพื่อวาดภาพเหล่านั้นซึ่งในยุคสมัยนั้น เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่เสี่ยงมาก
แต่ยังมีอีกหนึ่งสิ่งของ ดาวินชีที่มีค่ามาก แต่มีคนไม่กี่คนเท่านั้นที่สนใจ ถึงแม้จะมีคนพูดถึงน้อยแต่มูลค่ามันมีค่าประมาณถึง 1,166 ล้านบาทในปี 1994 ซึ่งถ้ามูลค่าในปัจจุบันคงจะสูงกว่านี้
แต่ที่ยังดี คนที่ซื้อสมุดบันทึกเล่มนั้นไปคือ Bill gates มหาเศรษฐีที่เรียกได้ว่าจะติดอันดับ top 5 ของคนที่รวยที่สุดในโลก การที่ Bill gates ได้ประมูลและครอบครองสมุดเล่มนี้ ทำให้คนทั่วโลกได้มีโอกาศได้รู้ว่าเนื้อหาจริงๆภายในบันทึกอัจฉริยะแห่งยุคเรอแนซ็องส์ จดบันทึกอะไรไว้บ้าง โดย Bill gates ได้ทำการ ทำสำเนาเสมือนจริงแจกจ่ายไปตามห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ รวม 963 เล่ม
ซึ่งถ้าเป็นเศรษฐีท่านอื่นก็ไม่รู้ว่าจะมีการทำ copy เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้เห็นหรือไม่ ถ้าไม่มี copy พวกนี้ผมคิดว่าคงจะมีทฤษฎี หรือ สมมุติฐานเรื่องเล่าลึกลับ เกี่ยวกับสมุดบันทึกเล่มนี้อย่างแน่นอน เพราะองค์ความรู้ของ ดาวินชีนั้นค่อนข้างที่จะดูล้ำสมัยมาก ไม่ว่าจะเป็นต้นแบบเครื่องร่อน หรือ การเล่นแร่แปรธาตุในช่วงยุคสมัยนั้น ก็ลองคิดดูว่า ขนาดมีสำเนาให้คนทั่วไปได้ดูยังเกิด นิยายเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ดาวินชี มากมาย ถ้า Bill gates เก็บไว้ดูคนเดียว คงจะมีเรื่องเล่าลี้ลับมากมายกว่านี้แน่นอน
ขอขอบคุณ ภาพประกอบจาก wikipedia.org
โฆษณา