8 ธ.ค. 2022 เวลา 13:45 • สุขภาพ
ตกลงเปเล่เป็นอะไร??
มีข่าวว่า เขาไม่ตอบสนองต่อการรักษาโรคมะเร็ง แล้วแฟนบอลแห่ให้กำลังใจ เจ้าตัวกลับบอกสบายดี ตกลงยังไงกันแน่…
หลายคนอาจจะได้ยินข่าวว่าเปเล่ เข้าโรงพยาบาลเพราะมีภาวะปอดติดเชื้อ ทำให้มีไข้ หายใจแหนื่อย แต่จะขอเท้าความเรื่องราว ความเป็นมา
เปเล่วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในปี 2564 ตอนนั้นได้เข้า รับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในบราซิล หลังจากนั้นเขาต้องให้ยาเคโมต่อ เพื่อควบคุมโรค
ซึ่งล่าสุด ในวันที่ 1 ธค.นี้ เค้าได้เข้ารับการรักษาตัวอีกครั้งในโรงพยาบาลด้วยเรื่องปอดอักเสบ และครั้งนี้ แพทย์ได้ออกมาแถลงว่า เปเล่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา กำลังเข้าสู่การรักษาแบบ Palliative care หรือบางสำนักก็บอกว่าเป็นการรักษาระยะสุดท้าย หรือ end-of-life care
1
หลังจากนั้นก็มีแฟนบอลมากมาย ไปให้กำลังใจทุกช่องทาง ไปที่รพ. และใน IG ของเขา
โดยลักษณะการให้กำลังใจ คล้ายเค้าป่วยหนัก ใกล้เสียชีวิต
1
จนเปเล่และลูก ต้องออกมาให้ข่าวว่าเค้ายังสบายดีมีกำลังใจดี ใจเย็นๆนะ ประมาณนั้น
ซึ่งจริงๆที่หมอออกมาพูดก็คือ เค้าดีขึ้นแล้วนะจากปอดติดเชื้อ แต่ว่าโรคมะเร็งของเขา การให้ยาเคมีบำบัดดูจะไม่ตอบสนองเท่าไหร่ ก็เลยให้เข้าดูการดูแลแบบ palliative care ซึ่งคือการดูแลที่เน้นคุณภาพชีวิตมากกว่ามุ่งให้โรคหายขาด มีการควบคุมอาการเหนื่อย อาการปวด อาการไม่สุขสบายต่างๆได้อย่างเข้มข้น เพื่อหวังให้คนไข้มีช่วงเวลาที่ดีๆยาวนานเท่าที่เป็นไปได้
2
แต่ปัจจุบัน คนส่วนหนึ่งพอได้ยินคำว่าไม่ตอบสนองการรักษา แล้วดูแลแบบประคับประคอง หรือ palliative care ก็จะมองว่าใกล้เสียชีวิต
แต่จริงๆแล้ว การรักษาแบบประคับประคอง สามารถทำได้ตั้งต่คนไข้ยังดีๆอยู่เนี่ยแหละค่ะ เพื่อที่จะได้คุยเป้าหมายการรักษา แล้วรักษาอาการที่ไม่สุขสบาย เพื่อที่คนไข้จะได้มีคุณภาพชีวิตดีๆไปนานๆ
4
ซึ่งแตกต่างจาก end-of-life care
คือ palliative care จะดูแลแต่แรกๆ
ส่วน end-of-life care จะดูใกล้ๆเสียขีวิต
ซึ่งทุกวันนี้ เราให้การดูแล แบบ palliative care กันช้ามากๆ จนเป็นจุดที่เรียกว่า ใกล้จะ end-of-life กันแล้ว ก็เลยทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันขึ้นเหมือนในกรณีเปเล่
1
การดูแลแบบ palliative care ควรเริ่มตั้งแต่แรกๆที่เป็นโรคร้าย ที่รักษาไม่หายขาด
บางคนมองว่าเป็นเรื่องหมดหวัง แต่จริงๆ เป็นการรักษาที่ให้ความหวังกับคนไข้และครอบครัวด้วยซ้ำ
อยากเข้าใจการดูแลแบบประคับประคอง หรือ palliative care ที่ถูกต้อง สามารถสองถามได้ที่แผนกประคับประคองในโรงพยาบาลที่ท่านรักษาอยู่ หรือ ที่รพ.คูน โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านการดูแลแบบ palliative care
1
โฆษณา