8 ธ.ค. 2022 เวลา 17:25 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ได้กลับมาดู In the mood for love อีกครั้ง มันช่างทำอะไรกับจิตใจของเราได้มากจริงๆ
เคยมีคนกล่าวว่า...
งานศิลปะ หากดูครั้งแรก มันจะคล้ายกับการดูผ่านตา คือการ 'มองกว้าง' ที่เสพความสวยงาม และเรื่องราว
แต่หากชอบมากจนได้มีโอกาสกลับมาเสพอีกครั้ง มันจะคล้ายกับการ 'มองลึก' ลงไปในศิลปะ มองหาเรื่องราวที่มากมาย แรงจูงใจของศิลปิน สีสันที่ลงบนเฟรม ไปจนถึง
เราว่าหนังก็เช่นกัน
เราดู In the mood for love ครั้งแรก ก็ชอบ messages ของหนังคือคำว่า 'เหงา' แน่นอนเรารู้สึก
แต่พอได้กลับมาดูอีกครั้ง มันช่างทำอะไรกับจิตใจของเราได้มากจริงๆ
หว่องทำให้คนลงพวังค์ไปกับฉากที่อวลไปด้วยความเศร้า เหงา ปนสุข ด้วย Yumeji's theme เพลงที่เป็นหัวใจหลักของเรื่องนี้
และตีหัวคนที่เคลิ้มกับห่วงอารมณ์นั้นอยู่ ด้วยการหยุดเพลงกระทันหัน
หว่องทำให้เรายิ้มกับพระนางได้เพียงชั่วครู่
และตอบแทนเรากลับมาด้วยฉากฝนตก
ท่าทางอ่อนละมุนเนิ่บช้า แต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ล้นเหลือของจางเหมาอวี้
ความกล้าและทุกๆ ครั้งของเธอ ทำให้เรามีความหวัง แต่คนดูก็ต้องหุบยิ้ม เพราะเธอกลับไม่พูดซักคำผ่านโทรศัพท์ตอนอยู่สิงคโปร์
รูปลักษณ์ดูเนี๊ยบ เท่ แต่ก็เต็มไปด้วยความกลัวของเหลียง ทำให้ฉันฉุกคิดว่า เป็นผู้ชายก็ให้มันกล้าๆ ใจๆ มั่นอกมั่นใจกว่านี้หน่อยไม่ได้หรือ?
กลับทำให้เรา 'เข้าใจ' ว่าเขาเองก็ทำดีที่สุดแล้ว และก็เป็นคนหนึ่งที่อัดอั้นตันใจไม่น้อย
ไม่แปลกที่ตัวละครที่เก่งกาจ และมีเอกลักษณ์ทั้งสองของเรา จะได้รับรางวัลนักแสดงนำชาย-หญิงยอดเยี่ยมจากคานส์
ประเด็นที่พอดูจบ เราไม่ได้รู้สึกฉงนเท่าไร (เราบอกไม่ถูกเหมือนกันว่ามันเป็นยังไง แต่พอดูหนังจบ ความฉงนแปลกๆ มักจะทำงานเสมอ)
เรารู้สึกไม่สงสัยอะไรในตัวหนัง
เพราะหว่องสร้างประเด็น what if ไว้ในหนัง
'ถ้าสามีสารภาพว่ามีคนอื่นจริงๆ' หรือ 'ถ้าคุณเจ๊าจากคุณฉั่นไปจริงๆ จะเป็นยังไง'
ประเด็นเล็กๆ ที่สอดแทรกไว้ในหนัง
ที่ไม่รู้ว่ามันเล่นอะไรกับจิตใจของเรา
1
และไม่แปลกที่หนังที่มีอายุมากกว่า 20 ปีเรื่องนี้ จะยังคงทำงานกับจิตใจของคนดู และถูกนำเป็นบทเรียนในห้องเรียนได้เสมอ
ความหม่นของ Hongkong 1960 ที่เต็มไปด้วยสีฉูดฉาด
กำแพงตามขนบที่กั้นขวางอิสระของจิตใจคนไว้
อดีตที่เป็นเสมือนฝุ่นจับในกระจก
มองเห็นแต่ไม่อาจสัมผัสได้
:
ในเรื่องสั้น Intersection ของหลิวอี้ชาง เรื่องราวจบลงตรงที่
“เมื่อชุนอวี้ไป่ตื่นนอนในเช้าวันถัดมา เขาเดินไปยืนสูดอากาศที่ริมหน้าต่าง เห็นนกกระจอกตัวหนึ่งบินมาเกาะอยู่เบื้องหน้า เพียงชั่วครู่นกกระจอกอีกตัวก็บินมาเกาะใกล้ ๆ นกทั้งสองต่างเหลียวมองกันและกัน
พลันนกตัวหนึ่งก็โผบินสู่ทิศตะวันออก ขณะที่นกอีกตัวมุ่งไปยังทิศตะวันตก”
1
Cr.นรา 101.world
|
This is call a romantic.
#inthemoodforlove #movie #wongkarwai
โฆษณา