11 ธ.ค. 2022 เวลา 03:00 • สุขภาพ
🍀 เนื่องจากเรามีสมาชิกในครอบครัวป่วยเป็นโรคไตระยะที่ 3 ถึง 2 คน เราจึงได้รวบรวมประเภทอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต อาหารต้องห้าม และอาหารที่ควรจำกัดปริมาณการทาน
เราพิมพ์ข้อมูลแปะที่ผนังห้องครัว เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เตรียมอาหาร และเตือนสมาชิกในครอบครัว
🍀 ปัจจุบันสมาชิกท่านหนึ่งหายจากโรคไตแล้ว ด้วยความกลัวเค้าจึงเคร่งครัดกับการเลือกทานอาหาร และมีวินัยในการออกกำลังกาย 👍
🍀 ส่วนอีกท่านเข้าสู่ระยะสุดท้าย ทำการฟอกไตมาปีกว่า ด้วยมักแอบทานอาหารตามใจปาก 🤤 ละเลยการออกกำลังกาย ไม่สามารถเอาชนะใจตนเองได้ และเข้าสู่ภาวะทานทุกอย่างที่ตนต้องการภายหลังฟอกไตเสร็จ
จนมีครั้งหนึ่งพยาบาลถึงกับไล่กลับบ้าน เพราะเลือดข้นมากไม่สามารถฟอกไตได้ ถูกสั่งห้ามทานของทอดทุกชนิด แต่ท่านปฏิบัติตนในกรอบได้ไม่นาน ฟอกไตเสร็จก็ขอแวะซัดของโปรดเลยทันที! เป็นคนชัดเจน!
สำหรับเราไม่รู้สึกตลกเลย 😑 แต่ต้องทำใจยอมรับว่า
"มันคือความสุขของเค้า"
แม้เราจะคอยเตือนด้วยความเป็นห่วง แต่ขอบอกจริงๆ ว่าเรื่องนี้
"ตัวใครตัวมัน!" ค่ะ
🍀 ถ้าคุณต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายโดยเข้าโครงการของรัฐฟอกไตฟรี! (สำหรับผู้สูงอายุ) คุณต้องไปร.พ.เพื่อฟอกไตอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ฟอกไปตลอดชีวิตตราบที่คุณยังมีชีวิตอยู่ (กรณีอายุเกินไม่สามารถผ่าตัดเปลี่ยนไตเทียมได้)
🍀 คุณจะวางแผนใช้ชีวิตท่องเที่ยวสนุกสำราญไกลๆ ได้ยาก เพราะมีนัดฟอกไตตามเวลา ช่วงปีแรกคุณต้องระวังแผลติดเชื้อจากการอาบน้ำ สระผมเองไม่ได้ ต้องรบกวนผู้อื่นช่วยสระจนกว่าคุณจะฝังเส้นฟอกไตที่แขนได้ (ซักระยะหนึ่ง)
🍀 คุณจะเกิดภาวะเครียด ซึมเศร้า จากการอดอาหารที่อยากทาน อาจสติแตก! จนทานแบบไม่สนใจโลกด้วยความคิดว่า "ยอมตายถ้าไม่ได้กิน!" ซึ่งเรามองว่า
"น่าสงสารมาก.." 😢
🍀 นึกภาพตาม..ถ้าคุณยังไม่ตาย เมื่อเข้าสู่วัยชราถึงขั้นป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ค่าใช้จ่ายสำหรับดูแลตนเองจะสูงขึ้น ถ้ามีความพร้อมทางการเงินก็สบายมาก หรือจะเบียดเบียดลูกหลานญาติพี่น้องให้ช่วยดูแลคุณ สร้างวิบากกรรมกันต่อไป....
🍀 ตัวอย่างมีให้เห็น เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังเผชิญกับภาวะไตเสื่อม
รวมถึงผู้ที่ตรวจพบค่าไตผิดปกติระยะแรกแล้ว เริ่มตระหนักถึงอันตรายจากโรคไต หันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น หากปล่อยถึงจุดที่ไตเสื่อมระยะสุดท้าย ขอให้รู้ว่าชีวิตคุณ และคนรอบข้างจะเปลี่ยนไปทันทีไม่มากก็น้อย!
ข้อมูลผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยค่ะ 🙏
อาหารโพแทสเซียมสูง ควรเลี่ยงทาน (หน้า 1)
อาหารโพแทสเซียมสูง ควรเลี่ยงทาน (หน้า 2)
อาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต (หน้า 3)
อาหารโซเดียมสูง ไขมันสูง ฟอสฟอรัสสูง เร่งไตเสื่อม (หน้า 4)
อาหารโซเดียมสูง ไขมันสูง ฟอสฟอรัสสูง เร่งไตเสื่อม (หน้า 5)
อาหารที่มีโพแทสเซียมต่ำ เลือกทานได้ชนิดเดียวต่อวัน (หน้า 6)
อาหารที่มีโพแทสเซียมปานกลาง เลือกทานได้ชนิดเดียวต่อวัน (หน้า 7)
เนื้อปลาที่ควรทาน เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต (หน้า 8)
🍀 นอกจากนี้ยังมีเรื่องของยา และสมุนไพรหลายชนิด ที่ผู้ป่วยโรคไตไม่ควรทานต่อเนื่อง และดื่มเป็นประจำ ซึ่งค่อนข้างมีรายละเอียดมาก
🍀 สำหรับผู้ที่ป่วยพร้อมกันหลายโรค ต้องทานยาควบคู่การรักษาโรคอื่นๆ ควรระวังปริมาณยาที่ทานมากเกินไป เพราะยาและสมุนไพรหลายชนิดส่งผลเร่งให้ไตพัง!
จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลี่ยงจัดยาบางชนิดที่มีผลต่อไต และขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดีกว่าค่ะ 😊
ขอให้ทุกท่านกลับมาดูแลตนเอง หายเจ็บหายป่วยโดยไวค่ะ
* ด้วยความปรารถนาดี * 🤟❤
❤ขอบคุณสำหรับการติดตาม❤
🙏🙏🙏
โฆษณา