21 ธ.ค. 2022 เวลา 14:00 • ความคิดเห็น
Facebook กำลังจะหมด ความนิยมไปจริงหรือ ?
1
มีบางคนบอกว่าโซเชียลมีเดียบางแพลตฟอร์มที่ผมเล่นอยู่กำลังกลายเป็น “บ้านพักคนชรา” หรือมีบางคนบอกว่า Facebook กำลังจะหมดยุคและคนจะเลิกเล่นกันแล้ว
4
[บทความโดย: ธนชาติ นุ่มนนท์]
2
ผมเริ่มเล่นโซเชียลมีเดียมาสิบกว่าปี โดยมีแพลตฟอร์มหลักๆ คือ Facebook ส่วนแพลตฟอร์มอื่นที่เล่นก็มีเพียง Twitter, Line และ LinkedIn บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูง โพสต์ข้อมูลต่างๆ หรือบางครั้งก็ใช้ในการติดตามข่าวสาร แต่โซเชียลมีเดียตัวใหม่ๆ อย่าง TikTok หรือ Instagram ผมแทบไม่ได้เล่น ที่มีเล่นบ่อยก็คือ Discord ที่ใช้ติดต่อสื่อสารกับเด็กรุ่นใหม่ในที่ทำงาน
6
ระยะหลังมานี้ผมเริ่มรู้สึกว่า เพื่อนในโซเชียลมีเดียบางแพลตฟอร์มเดิมๆ เริ่มเข้ามาเล่นน้อยลง โดยเฉพาะ Facebook ยิ่งถ้าเป็นเด็กรุ่นใหม่แทบไม่ค่อยได้เล่น มีบางคนบอกว่าโซเชียลมีเดียบางแพลตฟอร์มที่ผมเล่นอยู่กำลังกลายเป็น “บ้านพักคนชรา” หรือมีบางคนบอกว่า Facebook กำลังจะหมดยุคและคนจะเลิกเล่นกันแล้ว
3
ผมจึงทำการศึกษาดูรายงานสถิติจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียล่าสุดของบริษัทวิจัย Kepios ที่รายงานบนเว็บไซต์ datareportal.com เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้ทั่วโลกเป็นอันดับหนึ่งก็ยังเป็น Facebook เช่นเดิม โดยมีจำนวนผู้ใช้ 2,934 ล้านราย ตามมาด้วย YouTube มีจำนวน 2,476 ล้านราย Whatsapp มีจำนวน 2,000 ล้านราย และ Instagram มีจำนวน 1,440 ล้านราย ส่วน TikTok อยู่อันดับที่ 6 ด้วยจำนวน 1,023 ล้านราย และ Twitter อยู่อันดับที่ 14 ด้วยจำนวน 486 ล้านราย
7
ถ้าเราจะแบ่งตามอายุของผู้ใช้จะเห็นได้ชัดเจนว่า คนรุ่นใหม่ในช่วงอายุ 16-24 ปี มักนิยมใช้ Instagram เป็นอันดับแรก คือโดยเฉลี่ย 22%-23% ในขณะที่จะนิยมใช้ Facebook เพียง 7%-10% แต่คนที่มีช่วงอายุระหว่าง 25-34 ปี ถ้าเป็นเพศชายจะนิยมใช้ Facebook มากกว่า แต่ถ้าเป็นเพศหญิงจะสนใจ Instagram มากกว่า โดยทั้งสองแพลตฟอร์มมีความนิยมเฉลี่ยใกล้กันระหว่าง 14%-17%
5
นอกจากนี้ถ้าเป็นคนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ก็พบว่าจะนิยมใช้ Facebook มากกว่าระหว่าง 15%-19% ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ ในขณะที่ Instagram มีความนิยมระหว่าง 5%-12% และที่น่าสนใจคือ ผู้คนทั่วโลกที่อายุ 45 ปี ขึ้นไป จะนิยมใช้แพลตฟอร์ม Whatsapp เป็นอันดับหนึ่ง ส่วนแพลตฟอร์ม TikTok กลุ่มคนอายุระหว่าง 16-24 ปี จะนิยมใช้มากเป็นอันดับสาม รองจาก Instagram และWhatsapp แพลตฟอร์ม Line เด็กวัยนี้จะนิยมใช้น้อยมากเพียง 0.9%
12
ความนิยมการใช้ Facebook ของคนรุ่นใหม่ที่ลดลง ก็สอดคล้องกับผลการสำรวจของวัยรุ่นอายุระหว่าง 13-17 ปีในสหรัฐอเมริกาที่พบว่า ในการสำรวจปีล่าสุด TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เด็กใช้เป็นส่วนใหญ่คือ 67% ตามมาด้วย Instagram 65% ส่วน Facebook มีเพียง 32% ถ้าเทียบกับการสำรวจปี 2015 ที่เคยครองอันดับหนึ่งที่ 71%
8
สำหรับประเทศไทยข้อมูลของบริษัทวิจัย Kepios เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ระบุว่า Facebook ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีความนิยมมากสุดคือ 40.8% ตามด้วย Line และ TikTok ที่ 15.8% และ 15.7% ตามลำดับ ส่วน Instagram อยู่อันดับที่ 4 ที่จำนวน 10.4% แต่อย่างไรก็ตามทางบริษัทก็ไม่ได้แสดงสถิติความนิยมแบ่งตามอายุผู้ใช้
8
ทางบริษัทวิจัย Kepios ก็ยังยืนยันว่า แม้การใช้ Facebook ของวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกาและบางประเทศอาจลดลง แต่แนวโน้มการใช้ Facebook ของวัยรุ่นทั่วโลกยังมีจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น
1
แล้วทำไมคนจึงรู้สึกว่า Facebook กำลังถดถอย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากข่าวที่แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้ใช้ลดลงมาเป็นครั้งแรกจากจำนวน 2,936 ล้านรายเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ เหลือเป็น 2,934 ล้านรายในเดือนกรกฎาคม นอกจากนี้จำนวนผู้ใช้ที่เข้าถึงการโฆษณาก็ลดลงไปถึง 4.1% ในช่วงเวลาเดียวกัน คือจากจำนวน 2,168 ล้านราย เหลือเพียง 2,079 ล้านราย
7
และที่สำคัญยิ่งคือ รายได้ของบริษัท Meta ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของ Facebook ในไตรมาสที่สามที่ผ่านมา ลดลงจากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้วไป 4% คือจาก 29,010 ล้านดอลลาร์ เหลือ 27,714ล้านดอลลาร์ และกำไรสุทธิลดลงไปถึง 52% คือจาก 9,194 ล้านดอลลาร์ เหลือ 4,395 ล้านดอลลาร์
9
แต่ทั้งนี้นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งกลับมองว่า การที่จำนวนผู้ใช้ลดลงน่าจะมาจากผลกระทบที่ทางบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาออกมาตรการแซงชั่นรัสเซีย ส่วนเรื่องรายได้ก็น่าจะมาจากปัญหาภาวะทางเศรษฐกิจที่บริษัทด้านเทคโนโลยีต่างๆ กำลังประสบอยู่ ประกอบกับการลงทุนทำโครงการทางด้าน Metaverse ของบริษัท Meta ก็ยังไม่เห็นผลเท่าที่ควร
2
จากข้อมูลตัวเลขที่แสดงมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่า Facebook ยังครองความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มทางด้านโซเชียลมีเดียอยู่ และคงไม่มีทางที่จะหมดความนิยมในเวลาอันใกล้นี้ แม้ในปัจจุบันลูกเล่นบางอย่างอาจดูไม่น่าดึงดูดเท่ากับบางแพลตฟอร์ม และคนรุ่นใหม่บางกลุ่มอาจไม่อยากเข้ามาเล่นมากเหมือนเดิม แต่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าจะทำการตลาดโฆษณาในโซเชียลมีเดีย เราคงยังต้องให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์ม Facebook เหมือนเช่นเดิม เพราะอย่างไรเสียคนกลุ่มใหญ่ก็ยังใช้แพลตฟอร์มนี้อยู่
4
โฆษณา