12 ธ.ค. 2022 เวลา 02:35 • ไลฟ์สไตล์
ตอบคำถามที่สองก่อนนะคะ มันมีมาหลายร้อยปีแล้วค่ะ ประวัติศาสตร์ที่มาและต้นกำเนิดของสุรา ไม่ต่างจากที่มาของชา กาแฟ และแม้แต่โคเคนค่ะ มันเกิดมาจากพืช และจากการสังเกตสังกาของมนุษย์ ที่ไปพบว่าสัตว์ไปกินอะไรบางอย่าง ทำให้มันมีพฤติกรรม หรือไม่ มนุษย์ก็เดินป่าไปเด็ดกินใบไม้ใบหญ้าแล้วก็พบว่า กินแล้วตื่นตัว กินแล้วหลับไหลอย่างมีความสุข
อย่างจักรพรรดิเสินหนิง (Shen Nung) ที่กำลังต้มน้ำอยู่ใต้ต้นชา จู่ๆสายลมก็พัดผ่านให้ใบชาตกลงไปในกาต้มน้ำ จักพรรดิ์ดื่มแล้วติดใจ แถมสุขภาพดี เล่นจ้ำจี้กับนางสนมได้วันละเป็นร้อย ชาจึงมาจากจีน ส่วนกาแฟก็มาจากแพะเอธิโอเปีย ไปกินเมล็ดชนิดหนึ่งในป่าแล้วคึก!
ที่มาของพวกมันล้วนเกิดจากพันธุ์พืช ทับถมหมักบ่มโดยธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญตรงไหน มีอะไรบางอย่างกำหนดให้พืชพันธุ์เหล่านี้เกิดขึ้นมา คู่กันกับมนุษย์ แต่คนในสมัยก่อนมองหาประโยชน์แท้จากมัน ผิดกับมนุษย์ยุคนี้มองหาประโยชน์เทียมจากมัน
การเสิร์ฟเหล้าเบียร์ ในงานรื่นเริง กลายเป็นประเพณีที่ยากจะลบเลือนไปแล้ว แทบไม่ต้องลงทุนมากกับการตลาดเลยค่ะ ทำให้มันกลายเป็นสินค้าจำเป็นไปแล้ว สังเกตดูช่วงโควิด โอดครวญกันเป็นแถวๆ ยิ่งห้ามยิ่งลักลอบ ยิ่งคู่แข่งในไทยตอนนี้มีอยู่กี่เจ้ากัน? เจ้าตลาดเป็นใครกัน?
โฆษณา