12 ธ.ค. 2022 เวลา 09:17 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
“Wednesday” Netflix Series Review
The Addams Family เริ่มต้นจากการเป็นแค่การ์ตูนแก๊กที่ถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์รายวันเท่านั้น ก่อนจะถูกนำมาถ่ายทอดลงบนจอแก้ว และได้รับความฮ๊อตฮิตในยุคของ Christina Ricci ที่มารับบทเป็นน้อง Wednesday จากนั้นเราก็จะได้ยินชื่อของ The Addams Family มาเรื่องๆ จนล่าสุดปีนี้ Netflix ได้รื้อมาปัดฝุ่น เคาะสนิมและนำกลับมาลงจอฉายใหม่ในชื่อของ “Wednesday” ซึ่งได้ผู้กำกับรุ่นเดอะมือพระกาฬอย่าง Tim Burton มาคุมบังเหียน
Wednesday ไม่ได้เล่าถึงเรื่องราวของครอบครัว Addams โดยตรง แต่จะเล่าเรื่องราวของน้องนางเอกที่ชื่อว่า Wednesday ซึ่งก็จะมีเหตุการณ์ต่างๆ นานามากมายที่เกิดขึ้นกับน้องวันพุธเรานี่แหล่ะ จนน้องต้องทำการตามล่าหาความจริงบางอย่าง ตั้งแต่ Ep.1 จนถึง Ep.8 ในแต่ละตอนก็จะมีมูลเหตุให้น่าติดตามเรื่อยๆ
ส่วนรายละเอียดของเนื้อเรื่องคร่าวๆ นั้นก็คือ...เมื่อน้อง Wednesday ถูกไล่ออกจากโรงเรียนเก่า น้องนางเธอก็ได้ย้ายมาเรียนที่โรงเรียน Nevermore ซึ่งโรงเรียนนี้ก็จะพิลึกพิลั่นหน่อยตรงที่เป็นโรงเรียนที่รวบรวมเหล่านักเรียนแปลกๆ มารวมตัวกัน แปลกแบบว่าชาวบ้านชาวช่องระแวกนั้นเค้าไม่ค่อยชอบจนถูกเรียกว่าเป็นพวก “Outcast” หรือจะเรียกว่า “พวกนอกคอก” ก็ได้ แล้วพอกลุ่มนอกคอกเหล่านี้มารวมตัวกันมันก็ต้องเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นนะซิ ทั้งสนุก ตลก และหยองๆ พล็อตก็จะประมาณนี้
Wednesday รับบทโดยน้อง Jenna Ortega ซึ่งปีนี้เธอมีผลงานการแสดงหนังค่อนข้างหลายเรื่อง Jenna แสดงคาร์แรคเตอร์ของ Wednesday ได้ออกมามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ชัดเจน จัดจ้าน และเล่นเป็นน้องวันพุธได้ยียวน กวนบาทา แต่แฝงไปด้วยความน่ารัก ในขณะที่นักแสดงตัวประกอบคนอื่นๆ ก็เล่นได้ดีแถมขโมยซีนเนียนๆ ได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะน้อง Emma Myers ที่แสดงเป็น Enid รูมเมทน้องวันพุธเรานี่เอง ซึ่งน้องก็แสดงได้ตัลร๊ากมากแบบว่าแย่งซีนน้องวันพุธไปเยอะเลยทีเดียว
ในส่วนงานกำกับ ถ้าใครเป็นแฟนเดนตายของปู่ Tim Burton ก็คงต้องชอบซีรี่ย์เรื่องนี้แน่ๆ ฟันธงได้เลย ซึ่งเรื่องนี้มันทำให้เราย้อนถวิลหางานเก่าๆ ของปู่แกหลากหลายเรื่องมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Edward Scissorhands , Charlie and The Chocolate Factory, Sweeney Todd หรือแม้แต่ Dark Shadows แต่ที่น่าแปลกใจกว่านั้นก็คือ ทำไมผมดูแล้วจึงนึกถึง “Harry Potter” นะ ลองดูซิแล้วจะรู้ว่าใช่ ฮ่าๆๆ
Wednesday เป็นซีรี่ย์ Coming of Age ที่มีกลิ่นอายเดียวกับ Harry Potter
ถ้าใครติดตามงานของปู่ Tim Burton มานานก็คงจะพอสังเกตเห็นองค์ประกอบอื่นๆ ที่ถูกดีไซน์เข้ามาเป็นส่วนเติมเต็มในงานหนัง โดยเฉพาะเรื่องเสื้อผ้าของนักแสดงก็ยังคงความ Dark and Fantasy Theme ไม่เปลี่ยนแปลง
ส่วนฉากและพร๊อพนั้นก็ถูกออกแบบมาสวยงามเช่นกันในแนวดาร์กสไตล์นั่นแหล่ะ แต่พอมันอยู่รวมๆ กันแล้วทำให้เรานึกไม่ออกเท่าไรว่าหนังเรื่องนี้มันเกิดอยู่ในยุคไหนน้า ซึ่งผมชอบนะมันได้ความรู้สึก Beyond ดีมากๆ อีกเรื่องที่ผมฟินเป็นการส่วนตัวคือมุมกล้อง บอกได้คำเดียวว่า “สวยงาม” ทุกซีน มีการจัดองค์ประกอบศิลป์ทุกฉาก จนอยากเห็นภาพนิ่งของแต่ละซีนจริงๆ
สุดท้ายอยากจะบอกว่าซีรี่ย์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรค่าแก่การรับชม โดยที่ไม่ต้องกลับไปย้อนดู The Addams Family เลย เพราะเรื่องนี้เป็น Spin Off ที่เน้นเรื่องราวของน้อง Wednesday เป็นหลัก เนื้อเรื่องไม่อืดอาด ดูได้ไม่เบื่อ มีกิมมิคหลายอย่างให้เราสังเกตในซีรีย์ จะว่าเป็น Easter Egg ก็ไม่เชิง หลังจากดูจบทั้ง 8 Ep. ก็หันหน้ากลับมาถามกันทันทีว่า “แล้วซีซั่น 2 จะมาตอนไหน ??”
My Rating : 8.5/10
#Wednesday #Netflix
โฆษณา