12 ธ.ค. 2022 เวลา 14:53 • ปรัชญา
ปัญหา?
คำว่า "ปัญหา" หลายคนคงนึกภาพออก ปัญหาคืออะไร? ปัญหาเรื่องเงินทอง ปัญหาเรื่องหนี้สิน ปัญหาเรื่องครอบครัวและปัญหาเรื่องอื่นๆ
แต่ในที่นี้เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ความคิดและ การกระทำของตนเองก็เริ่มทำงานเพราะมันเป็นสัญชาติญาณของมนุษย์ที่ทำงานเมื่อมีภัย แต่เราคงลืมเรื่ิองอะไรซักอย่างไหม?
นั่นมันเป็นแค่ปัญหาทางกายแล้วปัญหาทางจิตใจของเราละ?
จิตใจคนเราของแต่ละคนไม่เหมือนกัน คุณอาจพูดได้ว่า
"ฉันเจอปัญหาหนักกว่านี้ก็เจอมาแล้ว"
"หนี้สินของฉันหนักกว่าคุณด้วยซ้ำ"
"ทำไมฉันถึงไม่มีอะไรเหมือนเค้าเลย"
แต่ลึกๆในใจเราเมื่อเกิดสิ่งนั้นขึ้น บางคนอาจทำร้ายตนเอง บางคนอาจฆ่าตัวตาย บางคนอาจเป็นบ้า นั่นเพราะปัญหาของแต่ะคนนั้นไม่เหมือนกัน
สำหรับคนที่จิตใจอ่อนไหวนั้นเป็นเรื่องยากมากเมื่ิอต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆ แต่พวกเขาก็เก็บประสบการณ์เหล่านั้นไว้เป็นบทเรียน และเริ่มแข็งแกร่งขึ้น
ในเมื่อครั้นเรายังมีชีวิตอยู่ มีลมหายใจ มีสองแขน สองเท้า อยู่ครบ หากเราไม่เพชิญหน้ากับปัญหา มันก็จะเกิดปัญหาตามมาเรื่อยๆ
ขนาดคนพิการ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ พวกเขายังสู้กับชีวิต
แล้วอวัยวะเรามีครบทุกส่วน ไม่ลองสู้กับปัญหาซักหน่อยเหรอ?
ระบบความคิดของคนเราก็แตกต่างกัน
บางคนคิดซับซ้อน ตอบไม่ตรงคำถาม ทำไมเขาถึงตอบช้า เพราะว่าเขาคนนั้นกำลังคิดอยู่ว่าจะพูดอย่างไรดีเพื่อทำให้ตนเองและคนอื่นไม่เสียใจ
 
บางคนโผงพาง ตรงไปตรงมา แต่ในใจเขาไม่คิดอะไรเหมือนอย่างคนแรก ความคิดนั้นอาจทำให้ผู้อื่นเสียใจภายหลัง แต่พวกเขาก็ไม่แคร์คำพูดของใครก็ตาม พวกเขามีประสบการณ์และมั่นใจในตนเอง ผิดกับคนแรก
แล้วหากคนกลุ่มแรกอยากเป็นเหมือนคนกลุ่มที่สองละ?
คนกลุ่มแรกนั้นไม่เหมือนคนกลุ่มสอง พวกเขาอ่อนไหวมาก
ผู้เขียนอยากบอกคนกลุ่มหนึ่งว่า
"ค่อยๆเรียนรู้ไปเรื่อยๆ สะสมประสบการณ์ คิดในแง่บวก หากคนไหนคบไม่ได้ก็ไม่ต้องคบ เราสามารถเลือกได้"
"ชีวิตเป็นของเรา อย่าให้ใครมาตัดสินชะตา"
โฆษณา