13 ธ.ค. 2022 เวลา 03:02 • ไลฟ์สไตล์
#ชนชั้นรวย เหตุการณ์แรกที่ทำให้คุณรับรู้การแบ่งชนชั้นในสังคมคืออะไร
ในทวิตเตอร์ มีคนพูดถึงชนชั้นรวย ซึ่งหมายถึงการแบ่งชนชั้นด้วยพฤติกรรมการบริโภค ที่ทำให้คุณรู้ว่าคนในสังคมไทย รวย จน ไม่เท่ากัน เป็นการจุดประเด็นของผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @nanaicez
"โควทเล่าให้ฟังหน่อย ว่ารับรู้เรื่องการแบ่งชนชั้นรวยจนครั้งแรกๆในชีวิตคือเหตุการณ์ไหน" ทวิตนี้ถูกรีไปกว่า 22,000 ครั้ง ใน 48 ชั่วโมงแรก และมีผู้คนมาแสดงความคิดเห็น 9 พันกว่าคนแล้ว
ถ้าในมุมมองของผมที่ได้รู้จักการแบ่งชนชั้นทางสังคมโดยไม่ต้องมีใครสอน ก็มีอยู่หลายอย่างเชียวครับ เช่น
- คนมีเงินจะมีของเล่นที่เป็นพลาสติก สวยๆ ส่วนพวกเราก็เล่นลังกระดาษกันไป เอามาประดิษฐ์เป็นรูปร่างต่างๆ
- คนที่มีพ่อแม่มารับส่งได้นี่ดีจัง ไม่ต้องนั่งรถโรงเรียนเก่าๆ ที่ดับบ่อยๆ
- เพื่อนซื้อสมุดลาย Sanrio มาจากต่างประเทศ เพื่อนที่อยากได้ต้องเอาเงินมาซื้อเขา ขายเป็นแผ่น แผ่นละ 2 - 20 บาท คือราคาต้นทุนจริงๆ มันอาจจะไม่ได้แพงขนาดนั้น แต่เพื่อนอยากได้ ก็เลยยอมจ่าย
ไอ้เหตุการณ์อันหลังนี่ทำให้รู้ว่า คำว่า "เงินต่อเงิน" เป็นยังไง คนที่มีเงินเยอะ ก็จะมีกระบวนการวิธีการคิดที่ทำให้ได้เงินเยอะขึ้นไปอีก จากความอยากได้ อยากมี ของคนอื่นๆ โดยไม่ได้คิดว่าคนอื่นจะเดือดร้อนอะไร คำว่ารวยด้วยการเหยียบคนอื่นมันเป็นแบบนี้นี่เอง
ความคิดเห็นในทวิตที่น่าสนใจ มีหลากหลายรูปแบบ เช่น
- สมัยเรียน ไม่รู้ว่าการแบ่งชนชั้นคืออะไร พอถึงเวลาสอบปลายภาคสุดท้ายของ ป.6 ครูเชิญออกไปนอกห้อง ต้องรอพ่อมาจ่ายเงินก่อนถึงได้สอบ
- สมัยเรียน ป.ตรี เทอมสุดท้าย ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม เพื่อนควักกระเป๋าจ่ายให้ประมาณหมื่นกว่าบาท เพื่อนบอกว่ามีเมื่อไหร่ค่อยมาคืน ไม่ได้รีบใช้ ถึงได้รู้ว่าเงินที่ต่อชีวิตเราได้ เป็นเพียงเงินติดกระเป๋าของใครบางคนเท่านั้น
- เมื่อครูถามว่าไปเที่ยวที่ไหนมาบ้างวันหยุด คนหนึ่งเที่ยวแถวบ้าน อีกคนเที่ยวต่างประเทศ ถึงเพิ่งได้รู้ว่าคนเรามันไม่เท่ากัน
- บางคนสอบทุนแลกเปลี่ยนต่างประเทศได้ แต่ไม่ได้ไปเรียน เพราะพ่อแม่ไม่มีเงินส่ง พี่เลยปลอบใจว่าอยู่ไทยก็ได้ อยู่กับพี่ พี่จะซื้อไอติมให้กินทุกวัน
อันนี้คือพีค คนที่เขียนไว้ไม่ได้บอกว่าตอนอยู่ในเหตุการณ์เป็นเด็กหรือเปล่า เขาเล่าว่าเขาอยู่ในเหตุการณ์ที่รถเบนซ์ รถซีวิค กำลังชนกัน ผู้เล่าต้องไปให้การกับตำรวจว่า แท็กซี่เป็นคนผิด
บางคนรู้ซึ้งถึง ชนชั้นรวย ก็ต่อเมื่อต้องไปหาหมอโรงพยาบาลรัฐ เพิ่งรู้ว่าต้องต่อคิวอะไรกันเยอะแบบนั้นด้วย
บางคนรู้ว่าตอนอนุบาล ลูกหลานของครู มีอภิสิทธิ์บางอย่าง คือเด็กอีกระดับหนึ่ง
ฯลฯ
มีอีกมากมายเลยครับ
ถ้าใครอยากรู้ว่าชาวเน็ตเจอการแบ่งแยกชนชั้นรวยไว้ว่ายังไงบ้าง ลองเข้าไปส่องทวิตดูครับ >> https://twitter.com/nanaicez/status/1601876158714609667?s=46&t=-aAzqp7iPQID5JR1NANzZw&fbclid=IwAR24fGoan5-FhhvgZjZ3c6hlQ_GSy9BDsVWLOsjTH65iX61S0Bz-6yAlEfU
โฆษณา