13 ธ.ค. 2022 เวลา 08:35 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะ วันนี้พบกับทีมงานตาณฑวะ ในรายการตาณฑวะดาราจร “การพยากรณ์ดาวจรด้วยโหราศาสตร์ไทย” คลิปนี้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษส่งท้ายปี 2565 จะเป็นการพยากรณ์เหตุการณ์ในปีใหม่ พ.ศ. 2566 สำหรับทุกลัคนาราศี โดยคลิปนี้เป็นคลิปที่ 5 สำหรับท่านที่มีลัคนาราศีพฤษภค่ะ
การพยากรณ์รายปีเราจะดูดาวใหญ่ หรือดาวที่โคจรช้า มีการยกย้ายราศีเป็นรายปี ประกอบด้วย
1. ดาวพฤหัส โคจรราศีละ 1 ปี
2. ดาวราหู โคจรราศีละ 1 ปีครึ่ง
3. ดาวเสาร์ โคจรราศีละ 2 ปีครึ่ง
4. ดาวมฤตยู โคจรราศีละ 7 ปี
จากการพิจารณาดูปฏิทินดาวในปี พ.ศ. 2566 ตลอดทั้งปี เราพบว่ามีดาวรายปียกย้ายราศีครบทั้ง 4 ดวง โดยเรียงตามลำดับก่อนหลังดังนี้ค่ะ
 วันที่ 1 มี.ค. ดาวเสาร์ เดิมสถิตราศีมังกร จะยกเข้าราศีกุมภ์
 วันที่ 8 มี.ค. ดาวมฤตยู เดิมสถิตราศีเมษ จะยกเข้าราศีพฤษภ
 วันที่ 19 เม.ย. ดาวพฤหัส เดิมสถิตราศีมีน จะยกเข้าราศีเมษ
 วันที่ 17 ต.ค. ดาวราหู เดิมสถิตราศีเมษ จะยกเข้าราศีมีน
ขั้นตอนต่อมา เป็นการพิจารณาการโคจรของดาวใหญ่ในปี 2566 ว่ามีดาวดวงใดโคจรวิปริตบ้าง เราก็จะมาทำการคำนวณกันดู เคยมีบางท่านมาถามใน comment ว่าเราเอาตำแหน่งดวงดาวมาจากไหน ก็ขอแจ้งที่มาว่า เราคำนวณโดยอ้างอิงตำแหน่งของดวงดาวจากปฏิทินโหราศาสตร์ไทยสุริยยาตร์ และในการพยากรณ์ของปีหน้า เราใช้ “ไดอารี่โหร พ.ศ.2566 ของอาจารย์ทองเจือ อ่างแก้ว” โดยมีตารางการคำนวณและผลการคำนวณดังนี้ค่ะ
ในปี 2566 ดาวเสาร์ ดาวพฤหัส และ ดาวมฤตยู โคจรวิปริตผิดปกติ ตามช่วงเวลาดังนี้
 ดาวพฤหัส
 โคจรเสริต ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. – 18 มิ.ย. องศา [เดินเร็วกว่าปกติประมาณ 2.9 เท่า]
 โคจรมนฑ์ ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. ไปจนถึงสิ้นปี 66 [ถอยหลัง 11.2 องศา]
 ดาวเสาร์
 โคจรเสริต ตั้งแต่ปีใหม่ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. [เดินเร็วกว่าปกติประมาณ 3.5 เท่า]
 โคจรมนฑ์ ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. – 23 ต.ค. [ถอยหลัง 7.5 องศา]
 ดาวมฤตยู
 โคจรมนฑ์ ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. ไปจนถึงปี พ.ศ. 2567 [ถอยหลัง 1.43 องศา]
จากการคำนวณเราก็มาสรุปภาพรวมการโคจรวิปริตของดาวรายปีกันค่ะ (สังเกตว่าไม่มีดาวราหู เพราะดาวราหูเดินตรงไม่มีการวิปริต) เมื่อดู Timeline จะเห็นสีส้มแทนดาวพฤหัส สีม่วงแทนดาวเสาร์ และสีดำแทนดาวมฤตยู เราก็จะเห็นได้ว่าระยะเวลาที่ดาวเดินปกติจะน้อยกว่าเวลาที่เดินวิปริต นั่นก็เป็นเพราะว่าในปี 2566 ดาวมฤตยูพี่ใหญ่จะยกย้ายราศี ทำให้เกิดความระส่ำระสายของดวงดาวอื่นๆ ในระบบนั่นเอง
หลังจากการเตรียมข้อมูลการยกย้ายราศีของดวงดาวและการโคจรไว้เรียบร้อยแล้ว เราก็จะมาเริ่มภาคพยากรณ์กันเลยนะคะ ในการพยากรณ์รายปี เราก็จะแบ่งเวลาออกเป็นช่วงๆ ตามจังหวะการยกของดาว นั่นคือ
1. ช่วงที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ไปจนถึงดาวเสาร์ยก
2. ช่วงที่ 2 เริ่มจากดาวเสาร์ยก
3. ช่วงที่ 3 ดาวมฤตยูยก
4. ช่วงที่ 4 ดาวพฤหัสยก
5. ช่วงที่ 5 ดาวราหูยก
พยากรณ์ช่วงแรกเริ่มตั้งแต่ต้นปี ไปจนถึงวันที่ดาวเสาร์ยกย้ายราศี นั่นคือ 1 ม.ค. – 28 ก.พ. (เป็นเวลา 2 เดือน) เราก็จะมาพิจารณา “ตำแหน่ง ทำเนียบ และการโคจรของดวงดาว” กันค่ะ
 ดาวพฤหัส สถิตราศีมีน ได้ทำเนียบเกษตร (มั่นคง)
 สำหรับคนราศีพฤษภ ดาวพฤหัสจรเข้าภพลาภะ ช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 14 ก.พ. โคจรปกติ ทำนายว่า “จะมีผู้ใหญ่ นักวิชาการ ครูบาอาจารย์ มาช่วยเหลือให้เกิดความสำเร็จ” หรือ “เราต้องใช้ความรู้ที่เรียนมา ต้องเปิดตำรับตำราจึงจะสำเร็จ” และ “จะส่งผลดีในระยะยาว” ดาวพฤหัสให้คุณแบบนุ่มนวล คือผู้ใหญ่จะค่อยๆ ช่วยเหลือเรา
 หลังวันที่ 14 ก.พ. ดาวพฤหัสโคจรเสริต ทำนายว่า เมื่อมีผู้ใหญ่แนะนำต้องทำตามโดยเร็วจึงได้ผล
 ดาวเสาร์ สถิตราศีมังกร ได้ทำเนียบเกษตร (มั่นคง)
 สำหรับคนราศีพฤษภ ดาวเสาร์จรเข้าภพศุภะ โคจรเสริต ทำนายว่า “เราทุกข์และเครียดเรื่องเจ้านายหรือคุณพ่อ” หรือ “เรารู้สึกเครียดเมื่อคิดถึงความเจริญก้าวหน้า” หรือ “เราคิดมากวิตกกังวล” แต่ความทุกข์นั้นอยู่กับเราไม่นาน เครียดพักเดียวก็หายไป
 ดาวราหู สถิตราศีเมษ ไม่มีทำเนียบ
 สำหรับคนราศีพฤษภ ดาวราหูจรเข้าภพวินาศะ โคจรปกติ ทำนายว่า เรารู้สึกสงบดี ไม่วุ่นวาย ปัญหาต่างๆ เป็นเรื่องไกลตัว ปัญหามาไม่ถึงตัวเรา เราไม่ค่อยหลงเชื่อใครง่ายๆ เชื่อในเรื่องมีเหตุมีผลเท่านั้น
 ดาวมฤตยู สถิตราศีเมษ ไม่มีทำเนียบ
 สำหรับคนราศีพฤษภ ดาวมฤตยูจรเข้าภพวินาศะ โคจรปกติ ทำนายว่า ความอาเพศและภัยทั้งหลายได้พังทลายลงไป หลายเรื่องๆ ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ
เมื่อดูความหมายของดาวจรแต่ละดวงไปแล้ว ต่อมาเราก็จะมาดูดาวจรกระทบกันในช่วง 2 เดือนแรกของปี 66 ว่าจะส่งผลอย่างไรบ้าง
 ดาวคู่ ๐๘ มฤตยู-ราหู เป็นคู่ตั้งตัวได้ หรือตั้งสติได้ แต่ให้อารมณ์แบบเฉื่อยชา ไม่เอาเรื่องเอาราวอะไรมากนัก
 สำหรับคนราศีพฤษภ ๐๘ อยู่ในภพวินาศะ ทำนายว่า “หากไปต่างถิ่นแดนไกลหรือไปต่างประเทศจะตั้งตัวได้” หรือ “เรื่องที่เคยเสียหายไปแล้ว เจ๊งไปแล้ว จะกลับมาตั้งหลักได้”
 ดาวโยค ๓๕๗ อังคาร-พฤหัส-เสาร์ เป็นดาวคัดค้านคานอำนาจกัน ทำให้ไม่มีการตัดสินใจหรือลงมือทำอะไร
 สำหรับคนราศีพฤษภ ๓๕๗ ดาวคานอำนาจกันเอง โดยมีเซนเตอร์อยู่ที่ภพลาภะ หมายถึง “ความสำเร็จยังมาไม่ถึง” หรือ “ในช่วงนี้สิ่งที่เราทำยังไม่สำเร็จมีความติดขัดกันไปมาบางประการ”
 สำหรับคนราศีพฤษภ ๕๗ โยคถึงกันที่ภพลาภะ-ศุภะ ในช่วงก่อนวันที่ 14 ก.พ. “เจ้าชะตามีความลำบากกายใจเรื่องความสำเร็จและความเจริญ” แต่เสาร์เสริต-พฤหัสเสริต “ความลำบากอยู่กับเราไม่นานก็หาย”
ผ่านช่วงแรกไปแล้วนะคะ เราก็มาดูกันต่อเลยค่ะ หลังจากผ่านปีใหม่ไป 2 เดือน ก็ถึงวันที่ 1 มี.ค. ดาวเสาร์ยกจากราศีมังกร เข้าราศีกุมภ์ ก็นับว่า “ความวิตกกังวลต่างๆ ในจิตใจของเรา” ได้ผ่านไปแล้วสำหรับคนราศีพฤษภ เพราะ “โทษทุกข์ทายเสาร์” และดาวเสาร์ตกศุภะมาตั้ง 2 ปีครึ่ง เมื่อดาวเสาร์ยกก็จะเข้ามาที่ภพกรรมะ ก็ต้องเตรียมพร้อมรับความเหน็ดเหนื่อยในเรื่อง “การงาน” ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ดาวเสาร์ใช้เวลาอยู่ที่ราศีกุมภ์ประมาณ 2 ปีครึ่งจึงจะยกย้ายราศี แต่คนราศีพฤษภก็อย่าเพิ่งใจเสีย เพราะเท่าที่เราดูในปีนี้ ดาวเสาร์ไม่ได้ส่งผลร้ายอย่างที่คิด ช่วงแรกเสาร์ยกมาด้วยการเดินเสริตคือทุกข์เรื่องงานแป๊บเดียวก็หาย อีกทั้งมีดาวคู่มิตรคือ ดาวราหูโยคถึง ๗๘ กลายเป็นความยิ่งใหญ่ ซึ่งกลับส่งผลดี
(ถ้าเราแอบ short cut ไปดู พอปลายปี ราหูยกหนีไปเกิดคู่พฤหัส-เสาร์ ๕๗ คู่แสนสาหัส แต่พฤหัสช่วงนั้นมนฑ์พอดี คู่ศัตรูมนฑ์ทายดีว่า ชื่นชม สบาย ไม่ลำบาก นับว่าคนราศีพฤษภในปีนี้ยังคงไม่ได้รับผลเป็นโทษทุกข์ในเรื่องงานแต่อย่างใด)
เมื่อดาวเสาร์ยกย้ายราศี เราก็ต้องมาดูความหมายของภพใหม่ที่ดาวเสาร์ยกเข้ามาสถิต นั่นคือ ภพกรรมะของคนราศีพฤษภ ทำนายว่า “เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกเครียด และทุกข์ในเรื่องงาน ทำงานสิ่งใดไว้ใจใครไม่ค่อยได้ ต้องมีความรอบคอบระแวดระวังอยู่เสมอ” ดาวเสาร์จะอยู่ภพกรรมะเป็นเวลา 2 ปีครึ่ง ในช่วงแรกที่ดาวเสาร์ยกมาจะโคจรเสริต ทำให้ช่วงวันที่ 1–31 มี.ค. เราเครียดไม่นานแป๊บเดียวก็หาย อีกทั้งมีดาวคู่มิตรโยคถึงจึงส่งผลดีอีกด้วย
ส่วนดาวอื่นๆ ที่ไม่ได้ยกย้ายราศี เราก็สามารถดูความหมายได้จากการทำนายที่กล่าวแล้วในตอนต้นค่ะ
เมื่อดาวเสาร์ขยับมาที่ราศีกุมภ์ ทำให้เกิดดาวคู่ดีๆ 2 คู่
 ดาวคู่มิตร ๗๘ เป็นคู่ยิ่งใหญ่อลังการ โยคถึงกันเมื่อใด เจ้าชะตาก็จะไม่ค่อยสนใจเรื่องปลาซิวปลาสร้อย เรื่องเล็กๆน้อยๆ นี่ลืมไปได้เลย แล้วจะยิ่งใหญ่เรื่องใด? เราก็มาดูภพที่ดาวจรสถิต สำหรับคนราศีพฤษภ คือภพวินาศะ-กรรมะ ทำนายว่า “ได้จับงานใหญ่ที่อยู่แดนไกล” หรือ “ทำในเรื่องยิ่งใหญ่ที่เกี่ยวกับต่างประเทศ” หรือ “ได้ทำงานใหญ่ที่เป็นการกู้วิกฤติต่างๆ”
 ดาวคู่ ๐๗ เป็นคู่เสือนอนกิน สำหรับคนราศีพฤษภ อยู่ที่ภพวินาศะ-กรรมะ ทำนายว่า “การงานที่อยู่แดนไกล ต่างประเทศ หรือการงานที่ต้องแก้ไขความเสียหาย ให้เราอยู่เฉยๆ แล้วจะดีเอง เขาให้ทำอะไรก็ทำไปตามที่เขาบอกแล้วจึงดี อย่าไปดิ้นรนขวนขวาย เพราะดาวคู่ ๐๗ เรายิ่งดิ้นรนก็จะยิ่งเดือดร้อน”
หลังจากที่ดาวเสาร์ยกได้เพียง 8 วัน พอถึงวันที่ 8 มี.ค. ดาวมฤตยูก็ยกจากราศีเมษ เข้าราศีพฤษภ เดิมทีดาวมฤตยูสถิตภพวินาศะของราศีพฤษภ ทุกอย่างเข้าสู่สภาวะปกติ ไม่มีภัยอาเพศใดๆ ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา พอถึงปีนี้ดาวมฤตยูยกเข้าราศีพฤษภ เป็นภพตนุ ความอาเพศเปลี่ยนแปลงก็จะเกิดขึ้นกับเรื่องใหม่ใน 7 ปีต่อจากนี้
เมื่อดาวมฤตยูยกเข้าราศีพฤษภ เราก็จะต้องมาดูความหมายของภพใหม่ที่ดาวมฤตยูยกเข้ามาสถิตคือภพตนุของราศีพฤษภ ทำนายว่า “ตัวเราจะแปรเปลี่ยนอาเพศ รู้สึกแปลกไปจากเดิม” หรือ “มีโรคเรื้อรังที่มองไม่เห็น” หรือ “มุมมองของเราที่เห็นชีวิตได้เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิมแล้ว”
ดาวมฤตยูเป็นดาวแห่งเคราะห์กรรม บางตำราเรียกดาวมฤตยูว่า เทพเจ้าแห่งความตาย คนราศีพฤษภจึงควรทำบุญกุศล โดยเฉพาะที่เหมาะกับการบรรเทาผลของดาวมฤตยู คือ บุญที่เกี่ยวกับการป่วยการตาย นั่นคือ การบริจาคโลงศพให้กับผู้ยากไร้ หรือ ทำบุญกับโรงพยาบาลให้กับผู้ป่วยอนาถา
ถ้าจะให้ดีขึ้นไปอีก ก็คือการนุ่งห่มขาว ถือศีลภาวนาเมื่อมีโอกาส และละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ หากทำได้ครบก็จะดี แต่ถ้ายังทำไม่ได้ก็ยึดทางสายกลาง เลือกทำตามที่เราสะดวกและเหมาะสม เพื่อให้ผลกรรมบรรเทาเบาบาง และได้นำผลบุญมาช่วยเกื้อหนุนให้ชีวิตดีต่อไปค่ะ
ดาวมฤตยูเป็นดาวที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาดาวทั้งหมดที่เล่าเรียนมาในโหราศาสตร์ไทย มีอิทธิพลในการทำลายล้างดวงดาวที่โยคถึง และส่งผลถึงเรือนชะตาหรือภพที่โยคถึงด้วย ดาวมฤตยูเข้าภพไหนก็ส่งผลเต็ม 100% ในเรื่องนั้น ถ้าเป็นภพที่เล็งหรืออยู่ตรงข้ามกันก็จะส่งผล 50% และสำหรับช่องโยคหน้าโยคหลัง คือ เว้นไปข้างหน้า 1 ช่อง และ เว้นไปข้างหลัง 1 ช่องก็จะส่งผลเพียง 25%
ผลของดาวมฤตยูนั้นหลีกเลี่ยงได้ยาก เนื่องจากเป็นดาวที่แสดงผลของกรรมเก่า ดังครูบาอาจารย์กล่าวไว้ว่า “ไม่มีใครใหญ่เกินกรรม” เป็นผลตามธรรมชาติที่ว่า “ไม่ว่าใครทำสิ่งใดไว้ สิ่งนั้นก็ย่อมย้อนกลับมาเพื่อคืนสู่สมดุลนั่นเอง”
สำหรับชาวราศีพฤษภ มฤตยูจรเข้าภพตนุ ส่งผลดังนี้
 สถิตภพตนุ ส่งผล 100% เรื่องตนเอง สุขภาพร่างกาย ทัศนคติ จะเกิดอาเพศแปรเปลี่ยนไป
 เล็งภพปัตนิ ส่งผล 50% เรื่องคนรัก ความรัก หุ้นส่วน คู่ครอง จะเปลี่ยนไป หายหน้าหายตาไป หรือ เกิดความเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เรากระทำเป็นประจำ
 โยคหน้าภพลาภะ ส่งผล 25% เรื่องความสำเร็จ นั่นคือ ความสำเร็จของเราจะเปลี่ยนไป จะสำเร็จในเรื่องใหญ่โตขึ้น ซับซ้อนมากขึ้น
 โยคหลังภพสหัสชะ ส่งผล 25% เพื่อนฝูง พี่น้องจะอาเพศ หายหน้าหายตาไป มุมมองในการคบค้าสมาคมกับเพื่อนจะเปลี่ยนไป
อีกประการหนึ่ง การที่ดาวมฤตยูยกเข้าราศีพฤษภ ซึ่งเป็นเรือนเกษตรของดาวศุกร์ทำให้ดาวศุกร์ได้รับผลของความอาเพศไปด้วย [เนื่องจากกิเลสสมบัติทายศุกร์] ผลของมันก็คือ ความอาเพศจะเกิดขึ้นกับเรื่องกิเลสสมบัติ จึงทำนายว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการเงินการทอง การธนาคาร วงการความสวยความงาม การแสวงหาความสุขที่แปลกไปจากเดิม และความรักนอกกรอบจะได้รับการยอมรับ ไปจนถึงละครหรือภาพยนตร์สาย Y จะได้รับความนิยม
ถ้าเราลองสังเกตช่วง 7 ปีที่แล้ว “มฤตยูในเรือนอังคาร” เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการขนส่ง Logistic เกิด Grab LineMan FoodPanda Robinhood เหล่านี้เป็นต้น
ถ้าเรามองในแง่เศรษฐกิจ ดาวมฤตยูเข้าภพกระดุมภะหรือการเงินของลัคนาดวงเมือง มฤตยูคือความตระหนี่ขี้เหนียว เก็บทุกบาททุกสตางค์ไม่ยอมควักยอมจ่ายอะไรเลย ทำนายว่า รัฐบาลจะพยายามหาทุกวิถีทางที่จะรีดภาษีจากธุรกิจ จากประชาชน จากกองมรดก หรืออาจจะเพิ่มอัตราภาษีให้สูงขึ้น ขึ้นค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เราก็ต้องทำใจตั้งรับกันไว้ให้ดี
หลังจากดาวมฤตยูยกได้เดือนเศษๆ เราน่าจะรับรู้ถึงความอาเพศเปลี่ยนแปลงและพอจะปรับตัวต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ้างแล้ว ก็ถึงเวลาที่ดาวพฤหัสจะยกย้ายราศี ดาวพฤหัสเป็นดาวศุภเคราะห์ให้คุณแบบนุ่มนวล ไม่รวดเร็วทันใจ และมักจะเดินมนฑ์ประมาณ 4 เดือน ใน 1 ปี คือประมาณ 33% หรือ 1 ใน 3 เลยทีเดียว
ดาวพฤหัสยกเข้าราศีเมษในวันที่ 19 เม.ย. โคจรเสริตไปจนถึงวันที่ 18 มิ.ย. นั่นคือ 2 เดือนแรกที่ยกมา ครูบาอาจารย์ หลักการต่างๆ มีความรีบร้อน เราจะเห็นการรีบเร่งใช้กฎระเบียบต่างๆ รวดเร็วกว่าปกติ
ดาวพฤหัสในราศีเมษ ได้ตำแหน่งราชาโชค “จะมีการให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษา นักวิชาการ ครูบาอาจารย์” หรือ “จะมีการชูประเด็นเรื่องอนุรักษ์นิยมต่างๆ เช่น ศีลธรรม และ ขนบธรรมเนียมประเพณีอันสืบทอดมาแต่เก่าก่อน จะถูกนำกลับมาใช้”
สำหรับชาวราศีพฤษภ พฤหัสจรเข้าภพวินาศะ คนราศีพฤษภ “จะห่างไกลผู้หลักผู้ใหญ่คนที่มีความสำคัญ” หรือ “ผู้ใหญ่ นักวิชาการ ครูบาอาจารย์ ที่ให้ความรู้เราจะเป็นคนจากแดนไกล หรืออยู่ต่างประเทศ”
ในช่วงที่ดาวพฤหัสโคจรมนฑ์ ตั้งแต่ 29 ส.ค. เป็นต้นไป คำทำนายจะกลับ จึงทำนายว่า ผู้ใหญ่ที่อยู่แดนไกลหรือต่างประเทศที่เคยมาช่วยเหลือให้ความรู้ จะกลับมาสอดส่อง ตรวจสอบ เพ่งเล็ง หรือมาคอยจับผิดเรา
เมื่อพิจารณาดาวอื่นๆ ที่กระทบกับดาวพฤหัสที่ยกเข้าราศีเมษ เราจะเห็นว่ามีดาวคู่ที่น่าสนใจดังนี้
 ๕๘ เป็นดาวคู่ “คนบ้าหรือนักปราชญ์” แสดงอาการแบบสุดๆ ทำสิ่งใดไม่สุดทางก็ไม่ยอมยุติ ต้องใช้ทั้งพฤหัส (คือความรู้) และราหู (คือไหวพริบ) ยิ่งถ้าคนที่มี ๕๘ ในดวงเดิมอยู่แล้วก็อาจจะหมายถึงจะเกิด “คดีความ” ขึ้นก็เป็นได้
 สำหรับชาวราศีพฤษภ ๕๘ ตกช่องวินาศะ ทำนายว่า
 คนราศีพฤษภไม่มีเรื่องที่ต้องทำให้ถึงที่สุด ไม่ต้องใช้ทั้งความรู้และไหวพริบ
 คนราศีพฤษภ ไม่มีคดีความ ไม่มีการฟ้องร้องต่างๆ
 ๗๘ เป็นดาวคู่ “ยิ่งใหญ่” (ที่ได้กล่าวแล้วในการพยากรณ์ตอนต้นหน้าที่ 8) แสดงความยิ่งใหญ่อลังการ มีความใจถึงและกล้าตัดสินใจ เรื่องเล็กๆ มักจะไม่สนใจ
 สำหรับชาวราศีพฤษภ ๗๘ โยคถึงกันในช่อง กรรมะ-วินาศะ ทำนายว่า
 มีเรื่องยิ่งใหญ่เกี่ยวกับงานที่ทำในแดนไกล
 มีงานใหญ่ที่ทำกับต่างประเทศ
ดาวก๊กเหล่าที่น่าสนใจหลังดาวพฤหัสยก
เมื่อดาวพฤหัสยกเข้าราศีเมษในวันที่ 19 เม.ย. ทำให้เกิดดาวก๊กเหล่าขึ้น ดังนี้
 ก๊กศักดินา ๑๕๗ ช่วงวันที่ 19 เม.ย. – 15 พ.ค. (ประมาณ 1 เดือน) หลังจากนั้นก๊กศักดินาก็จะสลายตัวเพราะอาทิตย์ยกย้ายราศี
 ช่วง 1 เดือนนี้ ก๊กศักดินาไม่มีดาวมนฑ์ แต่มีดาวพฤหัสเสริต ทำนายว่าจะมีการรวมตัวกันของกลุ่มชนชั้นศักดินา เจ้าขุนมูลนาย ข้าราชการระดับสูง คนที่มียศศักดิ์ตำแหน่งใหญ่โต เป็นการรวมตัวกันแบบรีบๆ เร็วๆ ต้องรีบตกปากรับคำ รีบตกลงปลงใจจึงได้มรรคได้ผล
 ก๊กศักดินาฝ่ายมืด ๘๕๗ ช่วงวันที่ 19 เม.ย. – 19 มิ.ย. (ประมาณ 2 เดือน) หลังจากนั้นก๊กศักดินาฝ่ายมืดก็แตกเพราะเสาร์โคจรมนฑ์
 ช่วง 2 เดือนนี้ ก๊กศักดินาฝ่ายมืดไม่มีดาวมนฑ์ แต่มีดาวพฤหัสเสริต ทำนายว่าจะมีการรวมตัวกันของผู้มีอิทธิพล เช่น เจ้าพ่อ มาเฟีย มือที่มองไม่เห็น คนใหญ่โตที่อยู่เบื้องหลัง เป็นการรวมตัวกันแบบรีบๆ เร็วๆ ชิงไหวชิงพริบ ไม่แพ้ก๊กศักดินา ต้องรีบตกปากรับคำ รีบตกลงปลงใจ หากมัวชักช้าก็จะไม่ทันการ
 เป็นที่น่าสนใจว่า ระหว่าง “ศักดินา” และ “ศักดินาฝ่ายมืด” ที่ราศีเมษหรือลัคนาดวงเมืองของประเทศไทย เราจะเห็นว่ามีดาวพุธปรากฎอยู่ด้วย ทำนายว่าการรวมตัวกันของผู้บริหารระดับสูง และ การรวมตัวกันของผู้มีอิทธิพล ในบ้านเมืองของเรา มี พ่อค้า เจ้าสัว หรือผู้ที่ทำการค้าเพื่อหวังผลประโยชน์เป็นตัวเชื่อมอยู่ระหว่างทั้งสองฝ่าย
ดาวใหญ่ดวงสุดท้ายที่จะยกย้ายราศีในปี 2566 ก็คือดาวราหู ในวันที่ 17 ต.ค. ดาวราหูจะยกจากราศีเมษเข้าสู่ราศีมีน ดาวแม่ธาตุลมยกเข้าราศีธาตุน้ำ จะเกิดลมพายุในมหาสมุทร ดาวราหูเป็นความวุ่นวายโกลาหล เมื่อจรไปช่องใดก็จะสร้างความวุ่นวายปั่นป่วนและทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้นๆ
ดาวราหูในราศีมีนไม่มีทำเนียบพิเศษ และดาวราหูเดินตรงไม่มีการวิปริต ตามตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า “มัวเมาทายราหู” สำหรับคนราศีพฤษภ ดาวราหูจรเข้าภพลาภะ ทำนายว่า
 เราจะมีความวุ่นวายในเรื่องการหาความสำเร็จมากเป็นพิเศษในช่วงปีครึ่งนับต่อจากนี้
 มีลาภในทางเสี่ยงโชค
 เราจะต้องแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่เข้ามาแบบปุบปับ ไม่ทันได้ตั้งใจ
เมื่อดาวราหูยกเข้าราศีมีนดวงดาวที่โยคกันก็เปลี่ยนไป เกิดดาวโยคที่น่าสนใจ ในช่วงวันที่ 17 ต.ค. ไปจนถึงสิ้นปี ดังนี้
 ๐๘ ดาวคู่เฉื่อยชา ตั้งตัวได้ เจ้าชะตาจะตั้งสติได้ ไม่ค่อยหุนหันพลันแล่น แต่ไม่ค่อยจะเอาเรื่องเอาราวอะไร
 สำหรับคนราศีพฤษภ ๐๘ อยู่ภพตนุ-ลาภะ ทำนายว่า
 จะตั้งตัวได้ในเรื่องตนเอง
 จะตั้งหลักได้ในเรื่องความสำเร็จ
 ตัวเราทำในสิ่งที่สำเร็จ แต่เฉื่อยชา ไม่ค่อยเอาเรื่องเอาราวอะไร
 ๕๗ ดาวคู่แสนสาหัส แต่พฤหัสมนฑ์ ไม่ยาก ไม่ลำบาก ไม่ต้องเหนื่อยทั้งกายใจ
 สำหรับคนราศีพฤษภ ๕๗ อยู่ภพวินาศะ-กรรมะ ทำนายว่า
 การงานที่ทำกับต่างประเทศแล้วรู้สึกไม่ลำบาก
 การงานแดนไกล หรืองานแก้ไขวิกฤติทำแล้วผ่านได้ง่าย รู้สึกสบายกายสบายใจ
เมื่อเราพิจารณาดาวใหญ่ยกย้ายราศีครบทั้ง 4 ดวงแล้ว เราก็จะมาดูดาวก๊กเหล่าที่สำคัญๆ ในปี พ.ศ.2566 จากที่เคยเล่าไว้ในคลิปก่อนๆ แล้วว่าดาวครบก๊กนั้นจะมีอานุภาพสูง เปรียบเหมือนกับ คนมีพรรคพวกที่มีจิตใจและนิสัยส่งเสริมกันก็จะสามารถทำเรื่องเหลือเชื่อได้ เพราะศักยภาพของการรวมกลุ่มก๊กนั้นสูงส่ง ไม่เหมือนคนหัวเดียวกระเทียมลีบ ในปี 2566 มีดาวครบก๊กที่น่าสนใจดังนี้
 ดาวก๊กโจร ประกอบด้วย ดาวอังคาร ศุกร์ เสาร์ ราหู (๓๖๗๘) หมายถึง
 การปล้น การเอารัดเอาเปรียบ เรื่องสีเทาๆ
 ความสำเร็จชั่วข้ามคืน
 การกระทำที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบแบบแผน
 ดาวก๊กวิญญาณ ประกอบด้วย ดาวพฤหัส ราหู เกตุ มฤตยู (๕๘๙๐) หมายถึง
 แคล้วคลาด รอดปาฏิหาริย์
 สำเร็จด้วยเดชะบุญ
 ได้ทำบุญกุศล ทำสิ่งดีๆ ที่เป็นสาธารณะกุศล
ในปี 2566 ดาวก๊กโจร ๓๖๗๘ / ๓๗๘ โยคถึงกันช่วงวันที่ 15 มี.ค. – 9 พ.ค. (ประมาณ 2 เดือน) โดยมีเซ็นเตอร์อยู่ที่ภพวินาศะ ของราศีพฤษภทำนายว่า
 เรื่องโดนปล้นโดนโกงจะมาไม่ถึงตัวเรา
 เราไม่สนใจในเรื่องแบบก๊กโจร
 เราจะเห็นคนฉกฉวยโอกาสในสิ่งที่เราได้สูญเสียไปแล้ว ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องงานและเรื่องเงิน
ปี 2566 มีดาวโยคถึงกันได้ก๊กวิญญาณ 3 ช่วง ช่วงแรกคือ วันที่ 26 ม.ค. – 8 มี.ค. (ประมาณ เดือนครึ่ง) ที่ภพวินาศะ-อริของราศีพฤษภทำนายว่า
 เราจะรอดพ้นจากความพินาศเสียหาย เหมือนมีโชคช่วย
 ผ่านพ้นอุปสรรคได้ง่ายๆ
 ชนะศัตรู
 หากมีโอกาสได้ร่วมงานบุญ งานช่วยเหลือ งานสาธารณะกุศลต่างๆ ก็จะเป็นสถานที่ที่อยู่ต่างถิ่นแดนไกล
ดาวโยคถึงกันได้ก๊กวิญญาณ วันที่ 9 ก.ย. – 16 ต.ค. (ประมาณ 1 เดือน) ที่ภพกระดุมภะ-วินาศะของราศีพฤษภ ทำนายว่า
 เราจะรอดพ้นจากความพินาศเสียหาย เหมือนมีโชคช่วย
 เงินทองทรัพย์สิน แคล้วคลาด ปลอดภัย
 หากมีโอกาสได้ร่วมบุญ ช่วยเหลือ งานสาธารณะกุศลต่างๆ จะเป็นการช่วยเหลือด้วยเงิน บริจาคทรัพย์กับสถานที่ที่อยู่ต่างถิ่นแดนไกล
ดาวโยคถึงกันได้ก๊กวิญญาณ วันที่ 4 พ.ย. – 30 ธ.ค. (ประมาณ 2 เดือน) ที่ภพตนุ-ลาภะของราศีพฤษภ ทำนายว่า
 ตัวเราจะได้รับความสำเร็จง่ายๆ เหมือนมีโชคช่วย
 ตัวเราจะแคล้วคลาด ปลอดภัย
 เราจะมีโอกาสทำบุญ ช่วยเหลือ ทำเรื่องสาธารณะกุศลต่างๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่ได้วางแผนล่วงหน้า
เมื่อดูตามปฏิทินเราก็จะเห็นได้ว่าดวงดาวครบก๊กวิญญาณปี 2566 ถึง 4-5 เดือน แสดงให้เห็นว่ายังมีคนจำนวนมากที่อุทิศตนให้ความช่วยเหลือสังคมเป็นสาธารณประโยชน์ ในช่วงเวลาที่ประเทศยังคงลำบากยากจนเพราะผลกระทบของโรคระบาดที่ผ่านมา เราก็พออุ่นใจได้ว่าในปีหน้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพลังอำนาจที่มองไม่เห็นจะคอยช่วยเหลือผู้คนให้ผ่านพ้นอุปสรรคความยากลำบากต่างๆ ไปได้โดยไม่ลำบากยากเย็น
ทั้งหมดของการพยากรณ์ Road map ปี 2566 ที่กล่าวมานี้ ทางทีมงานขอมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแฟนรายการทุกท่าน และในศุภวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ จงดลบันดาลให้ท่านและคนที่ท่านรักมีความสุข พบแต่สิ่งที่ดี มีความเจริญ ร่ำรวยด้วยโภคทรัพย์ ได้รับแต่สิ่งอันเป็นมงคลต่อชีวิต ตลอดปีใหม่ 2566 ค่ะ
โฆษณา